Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Ở nhà mùa dịch: 6 mẹo nhỏ giúp bạn có thể lập một cuộc đua thực tế ảo

(SGGTO) – Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều hoạt động trong xã hội đình trệ, các giải thể thao và các hoạt động vận động ngoài trời khác cũng như vậy. Để thích nghi với diễn biến xã hội, nhiều cuộc đua thực tế ảo (thi thông qua phần mềm kết nối mạng) hình thành. 

Nếu bạn vẫn giữ được thói quen vận động và muốn duy trì nó, bạn có thể đăng ký tham gia một cuộc đua ảo (mỗi người sử dụng thiết bị ghi nhận hành trình đua và tham gia một cuộc đua trên mạng). Và nếu có đủ thời gian cùng sự đam mê, bạn có thể vừa là vận động viên vừa là nhà điều hành của những cuộc đua đó.

runners-compete-at-the-new-york-city-marathon-sunday-news-photo.jpg

Thực hiện một cuộc đua ảo đòi hỏi người tham gia cần phải lập kế hoạch và xây dựng chiến lược, bởi vì về cơ bản bạn sẽ đóng vai trò vừa là người điều hành vừa là người tham gia cuộc đua.

Nếu trước đây bạn chưa từng tham gia tổ chức một cuộc đua hoặc tạo ra một đường đua, thì theo Christine Burke, Phó chủ tịch cấp cao về quan hệ đối tác chiến lược và các sản phẩm chạy bộ, đồng thời là người quản lý các cuộc đua trực tuyến của New York Road Runners (NYRR), đó không phải là vấn đề.

Và dưới đây là những mẹo mà bà Burke “bật mí” với mọi người để có thể thực hiện cuộc đua ảo của riêng bạn trong đại dịch hiện tại.

Đảm bảo an toàn là yếu tố quan trọng đầu tiên

Trong tình hình đại dịch xảy ra trên toàn cầu như hiện nay, việc đảm bảo an toàn cho việc chạy bộ của bạn là rất quan trọng. Bà Burke khuyến nghị mọi tay chạy phải đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn giãn cách xã hội. “Hãy nghiên cứu cẩn thận về thời gian và số lượng người lưu thông để đảm bảo bạn sẽ không chạy vào lúc đông đúc,” bà nói.

Lựa chọn cuộc đua phù hợp với khả năng

Bạn có thể thấy các tay chạy trên khắp thế giới đang tìm đủ cách để có thể luyện tập, từ chạy trong nhà, đến tập trong sân sau và ở nhiều nơi  mà họ có thể tìm ra để hoàn thành cuộc đua ở nhiều cự ly khác nhau và những cuộc tập luyện để bù cho các cuộc đua đã không thể diễn ra.

Là người tổ chức cuộc đua, bạn có quyền quyết định mọi thứ. Chỉ có khoảng cách cuộc đua là không thể thay đổi còn mọi thứ khác bạn có thể lựa chọn để phù hợp với bản thân. Bạn có thể thêm vào đường đua những ngọn đồi hoặc kéo dài quãng đường bằng phẳng tùy ý bạn.

Tương tự như việc lập kế hoạch tập luyện, có nhiều cách để tạo ra một cuộc đua. Burke đưa ra bốn lựa chọn để giúp bạn lập kế hoạch tuyến đường:

Sử dụng ứng dụng “tuyến đường Strava” (Strava Routes): Sử dụng tính năng Strava này, bạn có thể tìm thấy các tuyến đường mà các tay chạy ở gần bạn đã hoàn thành. Nếu bạn là thành viên cao cấp, bạn thậm chí còn có thể vẽ tuyến đường bằng ngón tay trên bản đồ và ứng dụng. Bạn cũng có thể tham khảo các tính năng khác trên MapMyRun và RunGo.

Thực hiện một quãng đường chạy vòng quanh: Bạn có thể lựa chọn một chặng đường chạy vòng quanh, lặp đi lặp lại. Lợi thế của lựa chọn này là có thể giúp bạn cất giấu thực phẩm và dinh dưỡng trên tuyến đường chạy. Bạn có thể giấu nó trong một bụi cây hoặc nhờ người thân trong gia đình đứng cầm hộ ở sân trước nhà.

Chạy đi chạy lại: Nếu không có công nghệ để lập bản đồ tuyến đường, gặp khó khăn khi nhớ đường hoặc không muốn thực hiện một quãng đường chạy vòng tròn, thì việc chạy đi chạy lại là một giải pháp đơn giản. Bạn cũng phải chạy đi rồi chạy lại một quãng đường, nhưng nếu có một chiếc đồng hồ GPS, tất cả những gì bạn phải làm là chạy một nửa chặng đường rồi chạy ngược trở lại. Một cách để giúp bạn cảm thấy không buồn chán đó là cố gắng chạy nhanh hơn trên chặng đường quay trở lại.

Máy chạy bộ: Mặc dù NYRR không tổ chức các cuộc đua ảo trên máy chạy bộ, nhưng đây là một lựa chọn tốt cho những người không thể ra ngoài đường vào lúc này. Một chặng đua 5km trên máy chạy bộ không phải là một ý tưởng tồi.

Kể với một người bạn về cuộc đua ảo 

Với nhiều người, việc phải đi ra ngoài và tham gia một cuộc thi trực tuyến không có vạch xuất phát thực sự là một điều khá khó khăn. Sẽ dễ dàng hơn một chút nếu bạn phải trả tiền cho cuộc đua đó, nhưng có một cách thậm chí tốt hơn nữa đó là kể với mọi người về việc bạn đang tham gia một cuộc đua ảo.

Mặc dù mọi người không thể chạy theo bạn nhưng họ có thể cổ vũ bạn bằng cách gọi điện thoại để động viên vào những lúc bạn cần.

Chọn đúng thời điểm, cho dù phải chờ đợi

Nếu trời trở lạnh và có mưa bão khi bạn thức dậy vào ngày cuộc đua ảo diễn ra, không có vấn đề gì! Hãy đợi cho đến đúng giờ. Nhiều cuộc đua ảo đưa ra cho người tham gia một khung thời gian nhất định để hoàn thành chặng đua, từ vài giờ đến vài tuần. Bạn nên chọn một ngày để bắt đầu cuộc đua, nhưng nếu ngày đó không thuận lợi vì một lý do nào đó thì hãy chờ sang ngày khác.

Hãy vui vẻ 

Đây là cuộc đua của bạn, vì vậy hãy tạo cho mình sự vui vẻ! Vài cách mà các vận động viên đã sáng tạo với các cuộc đua của họ có thể kể đến như: Làm một số báo danh của riêng bạn, thiết kế một chiếc huy chương dành riêng cho bạn, tạo ra vạch đích bằng giấy…

Chạy vì một tổ chức từ thiện

Các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức khác hiện đang gặp khó khăn vì dịch bệnh. Họ phụ thuộc rất nhiều vào sự quyên góp, và bạn có thể giúp họ rất nhiều bằng việc tham gia gây quỹ cho một tổ chức từ thiện hoặc thậm chí là doanh nghiệp địa phương.

“Rất dễ dàng để thiết lập một trang GoFundMe”, bà Burke nói. Theo bà, hãy tìm một tổ chức từ thiện mà bạn quan tâm hoặc một tổ chức đang giúp đỡ mọi người đối phó với đại dịch này. Chỉ cần kêu gọi bạn bè ủng hộ mỗi người một ít tiền thì vài chục người quyên góp, số tiền đó nhiều lên và đó là một việc ý nghĩa.

Tâm Anh

Theo Runner’s World

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thể thao sành điệu với thời trang tập gym được sao...

0
(SGTT) - Việc duy trì thể dục thể thao đều đặn không chỉ giúp các ngôi sao Hàn Quốc duy trì vóc dáng mà...

California Fitness ra mắt chương trình huấn luyện viên thể hình...

0
(SGTT) - Ngày 2-4, trong khuôn khổ buổi lễ công bố kế hoạch hoạt động “Một Đời Sống Khoẻ 2024”, California Fitness & Yoga...

Bạn cần bổ sung bao nhiêu protein để xây dựng cơ...

0
(SGTT) - Mặc dù tập luyện sức mạnh là rất quan trọng để xây dựng cơ bắp nhưng việc tiêu thụ đủ lượng protein...

Lợi ích của nhảy dây: không đơn giản chỉ là giảm...

0
(SGTT) - Việc đốt cháy calo thông qua việc nhảy dây không chỉ giúp cải thiện vóc dáng mà còn hỗ trợ tăng cường...

Băng qua biển rừng với những cung đường chạy mùa xuân...

0
(SGTT) - Mùa xuân tới, thời tiết và phong cảnh ở một vài khu vực trên nước ta là điều kiện phù hợp để...

Lợi ích có thể bạn không ngờ tới của múa ba...

0
(SGTT) - Trong thế giới nhộn nhịp và đa dạng của nghệ thuật, múa ballet nổi bật với sự tinh tế và sức mạnh...

Kết nối