Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024

Trưa nay ăn gì: Trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản với tendon tuy lạ mà quen

SGTT trên KTSG OnlineTrưa nay ăn gì: Trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản với tendon...
(SGTT) – Nếu muốn đổi vị bữa cơm trưa và là tín đồ của món Nhật thì bạn nên thử ngay tendon, món cơm truyền thống của ẩm thực Nhật Bản ăn kèm với đồ chiên mang lại cảm giác vừa thơm ngon lại rất lạ miệng.

Tendon là cơm ở dưới, món chiên kiểu Nhật là ở trên. Tên gọi tendon được rút ngắn từ “tempura donburi”, vì “ten” có nghĩa là tenpura/tempura (món chiên kiểu Nhật) và “don” có nghĩa là donburi (chén cơm).

Món ăn bao gồm một phần cơm với tempura chiên giòn và ăn kèm với nước sốt. Đôi khi nước sốt có thể được chan thẳng vào cơm, nhưng một số nhà hàng phục vụ riêng cùng với một ít muối. Chính nước sốt tendon tạo nên hương vị đặc trưng giúp món ăn thêm đậm đà, tròn vị.

Tendon bao gồm nhiều thành phần khác nhau, từ hải sản đến rau củ. Thành phần chính cung cấp protein cho bữa ăn có thể là tôm, mực hoặc một loại cá. Song, tempura tôm được coi là món tempura phổ biến nhất.

Các loại rau củ được sử dụng phổ biến là ớt chuông xanh, bí đỏ, cà tím, đậu bắp hoặc củ sen tùy theo mùa. Sự kết hợp nhiều nguyên liệu rau củ khác nhau giúp món ăn không chỉ đa dạng hương vị, cân bằng dinh dưỡng mà còn có hình thức bắt mắt với nhiều màu sắc hài hòa.

Bạn có thể làm sốt tendon với bột súp mì đóng gói nếu không có rượu nấu ăn (mirin). Pha loãng bột súp như hướng dẫn, và thêm một lượng nhỏ đường để làm nó giống sốt tendon khá ngọt hơn. Ngoài ra, bạn có thể thử rau củ theo mùa, ví dụ gừng moyga, đậu cô ve, hay thêm trứng lòng đào cho món ăn tăng thêm hương vị.

Thưởng thức tendon với nhiều loại tempura hải sản và rau củ nóng giòn và sốt đặc biệt sẽ tạo nên trải nghiệm ẩm thực thú vị, khó quên. Rưới sốt đều lên cơm và các nguyên liệu để có thể thưởng thức kết cấu giòn của tempura từ đầu đến cuối.

Món ăn ngon nhất là khi thưởng thức nóng, tempura thấm dầu giòn tan, quyện cùng sốt đậm đà, ăn cùng cơm rất bắt vị, chuẩn bị thêm chén canh nóng như canh miso và ít đồ ăn kèm kiểu Nhật là đúng chuẩn cho bữa trưa đủ đầy dinh dưỡng.

Lâm Như tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mua bán 5 trứng rùa biển, phạt 24 tháng tù và 1,05 tỉ đồng

0
(SGTT) - Tòa án Nhân dân huyện Côn Đảo vừa xét xử 2 đối tượng mua trứng rùa biển, một đối tượng cung cấp và một đối tượng môi giới về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm” với tổng...

Sáng kiến Điểm đến An toàn cùng doanh nghiệp phát triển du lịch xanh

0
(SGTT) - Sáng kiến Điểm đến An toàn do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức và vận hành, chương trình đang cùng các doanh nghiệp, tổ chức, vườn quốc gia, khu bảo tồn hoạt động trong lĩnh vực du lịch chung tay xây dựng và phát triển...

Ngày 3-5, đã có 450 người nhập viện do nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

0
Sáng 3-5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai thông tin mới nhất về vụ việc ngộ độc tập thể sau khi ăn bánh mì tại một cơ sở bánh mì ở TP Long Khánh. Theo đó, các bệnh viện tại Long Khánh đã tiếp nhận, cấp cứu cho hơn...