Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Ngày mai, TPHCM dự kiến tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ ở quận 1 và huyện Củ Chi

(SGTT) – Ngày 27-10, Sở Y tế TPHCM dự kiến sẽ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em trong nhóm độ khoảng 16, 17 tuổi ở quận 1 và huyện Củ Chi, sau đó triển khai toàn thành phố.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, trong buổi tập huấn về tiêm vắc-xin cho trẻ em sáng ngày 26-10, Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố sẽ chọn tiêm vắc-xin cho trẻ lớn từ 16, 17 tuổi tại quận 1 và huyện Củ Chi trước.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vắc-xin Pfizer phù hợp để tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Ảnh: Reuters

Dẫn lời của đại diện Sở Y tế TPHCM, báo Thanh Niên thông tin thêm, tiêm cho trẻ em nên không rải đều các quận, huyện nhưng tập trung tiêm cho trẻ em một số trường trước. Tiêm xong chỗ này di chuyển sang chỗ khác, công tác cấp cứu được tập trung cao vì trẻ em rất nhạy cảm.

Báo điện tử Vnexpress thông tin thêm, trong hôm nay, Sở Y tế TPHCM cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ phối hợp lập danh sách các điểm tiêm có địa chỉ cụ thể, trung tâm y tế chịu trách nhiệm về điều kiện của địa điểm đó, có kế hoạch về số lượng trẻ tiêm theo từng ngày.

Theo báo Tuổi trẻ, hiện nay công tác tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em 12-17 tuổi đều đã sẵn sàng. Hầu hết phụ huynh có con từ 12-17 tuổi đều đăng ký cho con được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Theo Sở Giáo dục và đào tạo, kết quả khảo sát từ các trường THCS và THPT trên địa bàn, tính đến chiều 25-10 có 92,13% phụ huynh đồng ý tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi. Tỷ lệ đồng thuận cao nhất là phụ huynh khối lớp 9.

TPHCM đã sẵn sáng tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em. Ảnh: Minh Duy

Báo Thanh niên cho biết thêm, có 8 loại vắc-xin được Bộ Y tế cấp phép, trong đó có 2 loại nhắm tới để tiêm cho trẻ em là vắc-xin Pfizer và Moderna.

Theo Vnexpress, trong hôm nay Viện Pasteur TPHCM sẽ trả lời về loại vắc-xin nào được tiêm cho trẻ em.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TPHCM đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho tất cả học sinh đang đi học từ lớp 6 đến lớp 12.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng phối hợp UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức lập danh sách tiêm cho nhóm trẻ có độ tuổi 12-17 không đi học hoặc học sinh đang học, đang được nuôi dưỡng tại các trường, trung tâm thuộc Sở quản lý.

Liên quan đến công tác tiêm chủng, đại diện Viện Pasteur lưu ý các đội tiêm là phải khám sàng lọc kỹ trước tiêm vì có thể xảy ra trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên xảy ra khi tiêm, như đột quỵ não, đột quỵ tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…

Ngoài ra, các đội tiêm cần chú ý đến triệu chứng tâm lý dây chuyền khi tiêm vắc-xin (phản ứng lo sợ khi tiêm) cho trẻ như nhức đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, tê tay chân, la hét… và lây lan ra hàng loạt, đã có nhiều vụ việc như vậy đã xảy ra.

Ngoài ra cũng cần xử lý cho ở phòng riêng, trấn an và giải thích cho các đối tượng còn lại. Nên tiêm cho trẻ xung phong tiêm trước. Tạo môi trường tiêm chủng thân thiện như có tivi cho trẻ em các chương trình thiếu nhi.

Mặt khác, cũng có thể xảy ra tai nạn thương tích trong khi trẻ chơi đùa ở buổi tiêm, nên cần có người hướng dẫn, dặn dò trẻ.

Nguyễn Nam tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nha khoa thực hiện 120.000 ca cấy ghép implant nay đã...

0
Là tập đoàn y tế với nhiều chi nhánh tại Hàn Quốc, nha khoa Plan vừa qua đã khai trương phòng khám tại TP....

Những điều nên làm để giữ sức khỏe mùa nắng nóng

0
Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm qua....

Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui – bí quyết...

0
(SGTT) - "Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui" là câu châm ngôn khái quát phương thức để có một cơ thể khoẻ...

Phát hiện ca nhiễm cúm A/H9N2 đầu tiên tại Việt Nam

0
Theo Cục Y tế dự phòng, ca mắc cúm A/H9N2 đầu tiên tại Việt Nam là bệnh nhân nam, 37 tuổi, có bệnh lý...

Tháng 3, cả nước có gần 400 người bị ngộ độc...

0
Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, riêng trong tháng 3-2024, cả nước xảy ra sáu vụ ngộ độc thực phẩm, khiến...

Collagen tự nhiên đến từ những thực phẩm ăn hằng ngày

0
(SGTT) - Collagen là một loại protein tốt cho sức khỏe con người thông qua việc cải thiện sức khỏe tim mạch, cơ bắp...

Kết nối