Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Bản đồ ẩm thực: Đong đầy xúc cảm vị giác cùng đọt mây Bình Phước

(SGTT) – Là thực phẩm thường thấy trong những bữa cơm hằng ngày của người S’Tiêng tại Bình Phước, đọt mây mang lại những trải nghiệm ẩm thực khá thú vị cho thực khách bởi sự hòa quyện của vị đắng, thơm bùi và một chút béo nhẹ.

Qua tìm hiểu, đọt mây là phần ngọn của cây mây và chỉ có loại mây trắng là được chọn dùng. Do chỉ mọc trong rừng nên đọt mây không phải khi nào cũng có mà tùy thuộc vào những người đi rừng thu hoạch. Có khi bạn có thể tìm mua dễ dàng tại các phiên chợ quê ở Bình Phước nhưng cũng có lúc phải đặt hàng người bán trước vài ngày.

Theo đó, đọt mây có thể chế biến thành những món ăn như xào, lẩu, gỏi hay chỉ đơn giản là đem đi nướng. Trò chuyện cùng một người dân tộc S’Tiêng thì được biết đọt mây nướng lại là món ăn được yêu thích nhất của họ. Sau khi gọt lấy phần thịt đọt mây, người ta sẽ đem nướng trên than củi. Khi đọt mây chín tới thì chỉ việc thưởng thức cùng chén muối chấm từ muối hột, ớt hiểm và ít nước cốt chanh.

Cây mây, người dân lấy đọt để nấu ăn. Ảnh: Phùng My

Tò mò về món ăn này nên người viết cũng nhờ người quen ở Bình Phước mua dùm đọt mây và thử đem đi nướng. Quả thật, trải nghiệm thực tế khi thưởng thức đọt mây cũng khá thú vị bởi không ngờ dù chỉ là một phần của cây đọt mây mà chứa đựng trong nó biết bao nhiêu cảm xúc vị giác. Đằng sau vị the đắng khi “cắn” một khúc đọt mây thì vị ngọt thanh, bùi bùi lại bất chợt xuất hiện. Cứ thế, hai tầng hương vị này đan xen nhau nơi cổ họng, khó mà có thể quên mỗi khi nhớ về đọt mây.

Khá thú vị khi biết rằng có một món ăn chế biến từ đọt mây được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) và Tổ chức Top Việt Nam (VietTop) bình chọn là món ăn đặc sản vùng miền năm 2020 – 2021. Đó là món gỏi đọt mây tôm càng nướng giàu dinh dưỡng từ đọt mây và thịt tôm.

Hay cách đây hơn một năm, đọt mây cũng được các đầu bếp của khách sạn Grand Sài Gòn chế biến thành món bún cá lăng đọt mây để giới thiệu đến người yêu thích ẩm thực vùng miền trong sự kiện 11 món ăn đặc sản 3 miền mà khách sạn này tổ chức.

Có thể thấy, đọt mây ngoài là món ăn truyền thống của người dân S’Tiêng thì ngày nay nó đã vươn mình để trở thành đặc sản của vùng đất thủ phủ điều Bình Phước.

Bản đồ ẩm thực Việt Nam là chuyên mục mà Sài Gòn Tiếp Thị mong muốn truyền tải đến những du khách trong và ngoài nước các món ăn đậm nét văn hóa ẩm thực vùng miền do đầu bếp và người sành ăn địa phương giới thiệu. Thông qua đó, mọi người vừa thăm thú danh lam thắng cảnh vừa thưởng thức những món ăn ngon, khó quên. Mọi hình ảnh món ăn đặc trưng của các địa phương do bạn sở hữu có thể gửi về cộng tác với Sài Gòn Tiếp Thị tại địa chỉ e-mail: ducduy@thesaigontimes.vn

Phúc An – Phùng My

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngọt dẻo món mè xửng, đặc sản đất cố đô Huế

0
(SGTT) - Mè xửng là đặc sản không thể tách rời trong biểu tượng văn hóa đất cố đô Huế. Nhiều người nói vui,...

Những câu chuyện ẩm thực thú vị về món chè hé...

0
(SGTT) - Nếu có dịp du lịch Đà Lạt, người ta thường hay rủ nhau thưởng thức bánh căn, bánh mì xíu mại, lẩu...

Trứng chiên ngải cứu – món ăn vị thuốc quen thuộc...

0
(SGTT) – Tuy không nổi bật như bún chả, phở gà, bún thang… nhưng trứng chiên ngải cứu lại có riêng những thực khách...

Về Đà Nẵng nhớ thưởng thức 5 món ăn, đặc sản...

0
(SGTT) - Ẩm thực Đà Nẵng như một bức tranh với nhiều sắc màu của văn hóa miền Trung nước ta. Khám phá những...

Thơm ngon tô bún mực Đại Lãnh xứ biển Khánh Hòa

0
(SGTT) - Được thiên nhiên ưu ái cho vùng biển trải dài, cát trắng mịn màng, nước trong xanh, Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh...

Thổn thức cá rầm kho lá nghệ thôn quê xứ Quảng

0
(SGTT) - Quê tôi nằm bên bờ sông Yên (Đại Lộc, Quảng Nam), một vùng trũng thấp, khiến những cơn mưa lớn đầu mùa...

Kết nối