Xoài giúp hạ đường huyết và tăng cường sức khỏe não bộ

Xoài không chỉ ngon, mà còn bổ dưỡng. Trái cây ngọt như xoài chứa rất nhiều đường, tuy nhiên, đường trái cây khác với đường chế biến vì nó cân bằng chất xơ và một loạt các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Nếu thèm ăn một thứ gì đó có đường, bạn hãy chọn xoài.

Ảnh: Internet.

Dưới đây là 11 lợi ích sức khoẻ từ trái xoài

1. Giảm lượng đường trong máu

Tiêu thụ xoài có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu ở những người trưởng thành bị béo phì. Mặc dù xoài không giúp giảm cân, nhưng việc ăn xoài thường xuyên sẽ tác động tích cực đến đường huyết.

Bởi xoài là một loại thực phẩm giàu magiê và kali cũng như ít natri, chúng giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên.

2. Tăng cường sức khoẻ não bộ

Xoài được coi là một trong những thực phẩm bổ não tuyệt vời do chứa nhiều vitamin B6, rất cần thiết để cải thiện và duy trì chức năng não. Vitamin B6 và các vitamin B khác rất quan trọng để duy trì các chất dẫn truyền thần kinh khỏe mạnh, hỗ trợ tâm trạng cũng như giấc ngủ ngon.

Ảnh: Internet.

3. Bảo vệ mắt khỏi nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác

Xoài chứa chất chống oxy hóa mang tên zeaxanthin. Zeaxanthin hoạt động để lọc các tia sáng xanh có hại và đóng vai trò bảo vệ sức khỏe của mắt cũng như bảo vệ mắt chống lại thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác – nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở Hoa Kỳ. Bởi thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi sẽ phá hủy hoàng điểm, gây ra triệu chứng nhìn mờ, hình ảnh bị bóp méo và khó thích nghi với điều kiện ánh sáng yếu.

4. Tăng cường sức khoẻ xương

Xoài chứa hàm lượng vitamin K giúp tạo xương. Việc thiếu vitamin K có liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn. Vitamin K cũng quan trọng trong việc hấp thụ canxi – một chất dinh dưỡng chính để xương khỏe.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Xoài chứa lượng pectin cao, một chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu một cách tự nhiên. Thêm vào đó là mức natri thấp cũng như kali và vitamin B cao, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Chống chọi ung thư

Như đã biết, xoài có nhiều pectin, không chỉ giúp giảm mức cholesterol trong máu mà còn có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Một hợp chất trong pectin kết hợp với galectin 3 – một loại protein đóng vai trò mạnh trong tất cả các giai đoạn của bệnh ung thư.

Xoài cũng có thể có lợi cho việc chống ung thư vú. Mặc dù nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng xoài đang được xem là một phần hữu ích của phác đồ điều trị ung thư tự nhiên.

7. Điều trị thiếu máu tự nhiên

Xoài rất giàu chất sắt và có thể là một phần của câu trả lời cho hàng triệu người trên toàn thế giới bị thiếu sắt. Trên thực tế, thiếu sắt dẫn đến thiếu máu – căn bệnh gây nhiều nguy cơ sức khỏe tìm ẩn.

8. Đặc tính chống lão hoá

Ảnh: Internet.

Xoài có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên do lượng vitamin A và C cao, giúp sản xuất protein collagen. Collagen được biết là giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của da bằng cách bảo vệ các mạch máu và mô liên kết cơ thể.

9. Tăng khả năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch là cơ chế phòng thủ đầu tiên chống lại những “kẻ xâm lược” không mong muốn và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Xoài rất giàu beta-carotene, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tương tự, beta-carotene bổ sung được chuyển đổi thành vitamin A, giúp chống lại các gốc tự do có hại cho cơ thể và sức khỏe.

10. Giảm táo bón

Một trái xoài có kích thước trung bình có thể chứa đến 40% nhu cầu chất xơ hàng ngày cho mỗi người. Chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả hoạt động như một phương thuốc tự nhiên để trị táo bón.

11. Phòng tránh hen suyễn

Hen suyễn xảy ra do viêm trong đường dẫn khí, dẫn đến hẹp đường thở tạm thời vận chuyển không khí từ mũi và miệng đến phổi, dẫn đến khó thở, thở khò khè, ho, tức ngực hoặc thậm chí tử vong.

Những người tiêu thụ beta-carotene có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Và xoài chứa beta-carotene nên có thể hoạt động như một phương thuốc trị hen suyễn tự nhiên.

Ảnh: Internet.

Thành phần dinh dưỡng của xoài: Xoài chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Một chén xoài cắt hạt lựu chứa: 100 calo; 28 gram carbohydrate; 3 gram chất xơ; 0,8 gram protein; 46 miligam vitamin C (76 % giá trị hàng ngày – Daily Value); 1262 đơn vị vitamin A (35% DV); 23,1 microgam folate (20 % DV); 0,2 miligam vitamin B6 (11% DV); 1,8 miligam vitamin E (9% DV); 0,2 miligam đồng (9% DV); 6,9 microgam vitamin K (8% DV); 256 miligam kali (7% DV)Xoài cũng cung cấp canxi; sắt; magiê; và các chất chống oxy hóa mạnh như zeaxanthin, quercetin, astragalin và beta-carotene.

Một số lưu ý khi ăn xoài

  • Xoài chứa một lượng nhỏ urushinol, có thể kích hoạt viêm da ở những người nhạy cảm với nó. Ngoài ra, xoài có thể gây nguy hiểm với người có thận không hoạt động tốt, vì thận hải “vật lộn” với việc loại bỏ kali dư thừa trong máu.
  • Ngoài ra, hãy nhớ rằng xoài ngọt hơn và chứa nhiều đường hơn nhiều loại trái cây khác. Tốt nhất là không nên ăn quá 330 gram xoài mỗi ngày.

Thiên Lâm

Theo draxe.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here