Chủ Nhật, Tháng Chín 1, 2024

Xe điện chạy nhanh hay quy chuẩn… chạy chậm?

(SGTT) – Vụ cháy chung cư mini làm hơn 50 người chết ở Hà Nội đã kích hoạt phản ứng phòng vệ tại nhiều nhà trọ, chung cư: cấm sạc xe điện. Phản ứng này tuy cực đoan nhưng lại thiếu cơ sở pháp lý để phân định đúng sai. Dù xe điện đã rất phổ biến nhưng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn dành cho loại xe này của Việt Nam lại đang thiếu nhiều quy định cần thiết.

Xe điện được khuyến khích phát triển trong xu thế xanh hóa nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, điểm bất cập là trong khi số lượng xe điện bán ra đang tăng nhanh thì các quy chuẩn an toàn liên quan lại chưa được ban hành đầy đủ.

Vì không có đủ quy định, quy chuẩn về xe điện và thiết bị sạc xe điện, các chủ xe không thể chứng minh họ đang dùng những thiết bị hợp chuẩn được cho phép. Ngược lại, các chủ nhà trọ cũng không biết dựa vào đâu để xác định thiết bị sạc xe điện có đạt chuẩn an toàn hay không, nên để chắc ăn thì cứ cấm sạc.

Điều này cũng dễ hiểu vì nếu không may xảy ra hỏa hoạn do sạc xe điện, họ vừa bị thiệt hại tài sản vừa phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý.

Tính đến quí 2-2023, chỉ có 5 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) dành riêng cho xe điện gồm 3 quy chuẩn về xe đạp điện và 2 quy chuẩn cho xe máy điện do Bộ Giao thông Vận tải ban hành nhưng chưa bao quát hết vấn đề về an toàn của các bộ sạc của xe đạp, xe máy điện.

Một vấn đề quan trọng hơn nữa là mặc dù hiện tại xe ô tô và xe buýt điện đã được sản xuất và được phép lưu thông rộng rãi nhưng đến nay chưa có QCVN nào cho các dòng xe này.

Không chỉ QCVN, các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến xe điện cũng còn thiếu. Trong các TCVN quy định cho phương tiện giao thông đường bộ có 52 TCVN cho xe điện. Tuy nhiên, một số nội dung cần thiết lại chưa được TCVN hiện có đề cập đến, chưa cập nhật các thay đổi lớn của công nghệ xe điện trong thời gian gần đây.

Có thể lấy mốc thời gian xe điện bắt đầu phổ biến tại Việt Nam là cuối năm 2018 đối với xe máy điện và cuối năm 2021 đối với ô tô điện, thời điểm Công ty Vinfast bắt đầu bán đại trà xe điện ra thị trường. Tính từ lúc đó đến thời điểm hiện nay là gần tròn năm năm với xe máy điện và hai năm với xe ô tô điện, thế nhưng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến xe điện vẫn rất thiếu.

Việc xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn xe điện đã được nêu ra nhiều lần từ năm 2022 đến nay giữa các bộ Công Thương, Giao Thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ. Mới đây nhất, hồi tháng 8 vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục đề nghị các bộ góp ý dự thảo Báo cáo hệ thống TCVN, QCVN về xe điện. Như vậy, việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn vẫn chưa qua khỏi giai đoạn trao đổi công văn, phân định trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng.

Thực tế phát triển của ngành sản xuất xe điện cần có các QCVN, TCVN đầy đủ và phù hợp với tiêu chuẩn trong khu vực và trên thế giới. Trong năm 2022, Tổ chức Đo lường pháp định quốc tế (OIML) đã ban hành hướng dẫn OIML G22 liên quan đến tiêu chuẩn an toàn sạc xe điện.

Là một thành viên của OIML, Việt Nam hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian nghiên cứu xây dựng các văn bản kỹ thuật đo lường phù hợp với hướng dẫn OIML G22 thay vì bắt đầu làm từ con số 0 sẽ mất rất nhiều thời gian.

Nếu việc xây dựng các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến xe điện và sạc xe điện vẫn theo tốc độ như thời gian vừa qua, có lẽ khó sớm có đầy đủ quy định cho an toàn xe điện trong khi doanh nghiệp và người dân đang rất cần.

Xe điện đã chạy quá xa trong khi quy chuẩn an toàn xe điện vẫn còn tụt lại phía sau!

Song Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhu cầu xe đạp, xe máy điện của học sinh, người...

0
(SGTT) - Doanh thu của các cửa hàng phân phối xe máy, xe đạp điện trong năm nay có sự tăng trưởng tích cực...

Ô tô điện đến Việt Nam nhiều nhưng vấn đề là...

0
(SGTT) - Các hãng ô tô và nhà nhập khẩu ngày càng gia tăng đưa các dòng xe điện ra thị trường trong nước....

Doanh nghiệp ‘lắc đầu’ với xe tải điện vì chi phí...

0
(SGTT) - Chi phí đầu tư ban đầu cao, tầm di chuyển hạn chế, hạ tầng trạm sạc còn thiếu, và chi phí vận...

Nhiều nước bắt đầu đánh thuế xe điện

0
(SGTT) - Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đang triển khai các loại thuế phí mới đối với xe điện. Động...

Cần hơn 12 tỉ đô để xây hạ tầng cho xe...

0
(SGTT) - Trong ước tính doanh số xe điện tăng 2,5 lần trong vòng 10 năm tới, tính toán của HSBC cho thấy Việt...

Xe điện hết nóng

0
(SGTT) - Tesla được xem là "hàn thử biểu" đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước,...

Kết nối