Tháng 8-2023, Việt Nam đón trên 1,2 triệu lượng khách quốc tế, tăng 17,2% so với tháng trước. Đây là tháng đón khách quốc tế nhiều nhất kể từ đầu năm 2023. Tính chung 8 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023.
- Lễ 2-9, khách Việt có xu hướng ‘du lịch bằng xe hơi và nghỉ trên xe’
- Du lịch không thể quá kỳ vọng vào một thị trường đơn lẻ
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách quốc tế lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2023 với 2,2 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 950.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 503.000 lượt.
Trong top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường là Hàn Quốc (2,2 triệu lượt), Trung Quốc (950.000 lượt), Đài Loan (498.000 lượt), Nhật Bản (349.000 lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường, gồm Thái Lan (321.000 lượt); Malaysia (293.000 lượt); Campuchia (256.000 lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 9 (252.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (247.000 lượt). Châu Âu có Anh (170.500 lượt), Pháp (142.000 lượt) và Đức (128.000 lượt) là các thị trường khách quốc tế lớn của Việt Nam.
Như vậy, chỉ trong tháng 8-2023, lượng khách quốc tế đã đạt 80% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 8 tháng đã phục hồi gần 70% so với thời điểm trước dịch và đạt 98% kế hoạch cả năm 2023. Trong thời gian 4 tháng còn lại (từ tháng 9 đến tháng 12), ngành du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.
Từ 15-8-2023, Việt Nam nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được đơn phương miễn thị thực và thực hiện cấp thị thực điện tử đối với tất cả các nước/vùng lãnh thổ, thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần. Ngày 21-8-2023, Việt Nam và Kazakhstan đã ký kết hiệp định miễn thị thực song phương cho công dân mang hộ chiếu phổ thông. Các chính sách mới này sẽ là động lực thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Đăng Huy
Theo Trung tâm Thông tin du lịch