(SGTTO) – Với những người mới làm quen với bộ môn chạy bộ, việc chọn sai đồ thể thao hay bỏ qua các bước khởi động sẽ dễ dẫn đến chấn thương. Điều này khiến việc tập luyện sẽ không hiệu quả.

Để có thông tin chi tiết, chúng tôi gửi đến quý bạn đọc nội dung hướng dẫn và tư vấn của vận động viên Ironman Huỳnh Trung Tín về những bí quyết để giảm chấn thương khi chạy.

Điều đầu tiên mà một người mới tập chạy bộ cần lưu ý là chọn quần, áo, giày thể thao phù hợp.

Tiêu chí chọn đồ tập
  • Tiêu chí chọn giày thể thao: Chọn giày nhẹ, ôm chân, vừa vặn.
  • Tiêu chí chọn quần thể thao: Ôm chân, chất liệu mau khô để thấm hút mồ hôi.
  • Tiêu chí chọn áo thể thao: Nhẹ, kháng khuẩn, khử mùi, mau khô.
Khởi động

Điều thứ hai giúp người mới chạy hạn chế bị chấn thương là phải khởi động trước khi chạy để làm nóng cơ thể và vận động cơ, khớp.

Động tác khởi động gồm vặn cổ tay, cổ chân, xoay khủy tay, xoay khớp vai, tác động cơ liên sườn bằng bài tập ép tay nghiên một bên, lắc hông, xoay đầu gối; ép dọc ép ngang chân để căng cơ bắp.

Ngoài ra, bạn cần tập thêm bộ ba bài tập: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi và chạy gót chạm mông để làm nóng cơ thể, giảm chấn thương.

Kỹ thuật chạy

Bạn nên chạy bước nhỏ, ngắn, không nên chạy quá dài, quá nhanh, tay đánh sai khi chạy. Kết hợp vừa chạy vừa đi bộ xen kẽ.

Căng cơ

Dành 5-10 phút để tập động tác căng cơ giúp phục hồi cơ bắp.

Quỳnh Châu

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here