Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tiến độ đến tháng 10 đã đạt 77%, từ đầu năm sau sẽ bắt đầu chạy thử, sau đó đưa vào khai thác chính thức từ cuối năm 2021.

Sáng 13-10, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1. Theo đó, mỗi đoàn tàu có 3 toa với chiều dài 61,5m, chở được 930 hành khách. Tàu thiết kế tốc độ 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80km/giờ (đoạn đi ngầm).

Theo kế hoạch ban đầu, đoàn tàu đầu tiên sẽ nhập về TPHCM vào tháng 4-2020. Tuy nhiên do dịch Covid-19, các chuyên gia lắp đặt người Nhật không được nhập cảnh nên tiến độ bị chậm. Để bù tiến độ bị chậm, MAUR phải huy động thêm công nhân trên công trường, hiện tại mỗi ngày có khoảng 2.600 nhân công thi công.

Phát biểu tại buổi lễ đón tàu, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), cho biết đến nay dự án đã hoàn thành 77% tổng khối lượng. Trong đó, các đoạn trên cao đã thi công xong, đoạn ngầm đã chính thức thông tuyến vào ngày 17-2-2020.

Đối với các nhà ga hiện đã hoàn thiện kết cấu toàn bộ 11 nhà ga trên cao, đã xây xong phân thô 2 trong số 3 nhà ga ngầm để chuyển sang giai đoạn lắp đặt phần cơ điện và hoàn thiện. Đối với đường ray đã hoàn thành lắp đặt 23/32km đường ray đạt 72%. Đồng thời đã nhập khẩu thiết bị chuyên dụng cho việc bảo dưỡng và lắp đặt trong khu vự depot, nhập khẩu và lắp đặt các thiết bị phục vụ chạy tàu.

Đối với đoàn tàu đã nhập khẩu đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến số 1. Dự án đã bắt đầu chuyển từ giai đoạn thi công sang giai đoạn lắp đặt thiết bị và vận hành thử nghiệm.

Ông Cường cho biết, việc thử nghiệm chạy tàu sẽ thực hiện theo từng giai đoạn. Cụ thể, quí 1-2021 vận hành thử nghiệm trong depot; quý 3 năm 2021 vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái; quý 4 vận hành thử nghiệm từ depot đến ga Tân Cảng. Cuối cùng là thử nghiệm toàn tuyến trước khi vận hành chính thức. Cùng với việc chạy tàu sẽ thử nghiệm hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray… “Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng 3.000 kỹ sư và công nhân sẽ tiếp tục thi công ngày đêm trên các công trường để goàn thành dự án và đưa vào khai thác cuối năm 2021” ông Cường khẳng định.

Lê Anh – Thành Hoa 

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây