Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Trốn nắng nóng ở Sài Gòn: sáng leo núi, chiều tắm biển

(SGTT) – Những ngày nắng nóng “thở ra khói” này, không ít người Sài Gòn đã chọn cách tránh nóng tốt nhất là di chuyển ra hướng biển Vũng Tàu. Nhưng có tắm biển cũng chán, nhiều người đã phát hiện ra những cung đường leo núi rất mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên.

Một trong những nơi được chọn là núi Dinh (Tân Thành – Bà Rịa Vũng Tàu). Sáng leo núi, chiều tắm biển là cách giải nhiệt hiệu quả – kết hợp vận động, thư giãn, hòa mình với thiên nhiên. Dưới đây là ghi nhận của bạn đọc Dương Thế Hùng, một trong những người tham gia chuyến đi này.

Bản đồ núi Dinh. Ảnh: Dương Thế Hùng

Từ TPHCM ra núi Dinh, theo quốc lộ 51 qua khỏi ngã ba làng bè Long Sơn, nhìn bên trái có giáo xứ Kim Hải, gặp một ngã ba nhỏ quẹo trái vô khoảng 800m là tới chân núi Dinh. Ngay chân núi có quán nước ven đường, có bãi đậu xe rộng rãi, mọi người có thể gởi xe ở đây rồi bắt đầu hành trình leo núi của mình.

Từ năm ngoái, những tình nguyện viên mê leo núi đã thiết kế hẳn những cung đường leo núi cho mọi người tùy thích lựa chọn. Cung thứ nhất dài 11km, bắt đầu từ chân núi, men theo mé trái tuyến lộ mới, tới chân cột điện cao thế sẽ có con đường xuyên qua rẫy người dân rồi theo đường mòn lên núi.

Cung này đã được đánh dấu bằng những bảng chỉ đường màu trắng vạch vàng. Cung này sẽ leo lên những đoạn dốc cao, đường đất nhiều bậc thang đá, qua những cánh rừng trúc xanh um rợp mát. Điểm dừng nghỉ ở km thứ 4, độ cao khoảng 400m, kế một bến thuyền có trò chơi đạp vịt cho trẻ con nô đùa. Người leo giỏi chỉ mất gần một giờ đồng hồ là tới.

Tiếp đó, cung đường tiếp tục 7km còn lại với con đường nhựa bê tông chạy dài quanh co uốn lượn xuống chân núi, trở về điểm xuất phát. Tổng thời gian hoàn thành cung này khoảng 2 giờ.

Nhóm gia đình chị Tuyết Mai, quận Gò Vấp, TPHCM đang leo đỉnh La Bàn. Ảnh: Dương Thế Hùng

Cung thứ hai, xuất phát từ bến thuyền. Vì đây là lưng chừng núi nên mọi người sẽ không gởi xe dưới chân núi mà chạy xe lên đây, đậu xe miễn phí. Từ đây, mọi người xuất phát lên đỉnh La Bàn, theo bảng chỉ đường màu trắng vạch đỏ, đổ dốc xuống chân núi bên kia, hướng chùa Hang Mai. Sau đó tiếp tục đi vòng đường bằng qua suối Đá, lên núi trở lại, men theo đỉnh núi qua chùa Hang Tổ rồi xuống núi, theo đường nhựa trở lại bến thuyền.

Cung này dài 13 km, địa hình dốc cao khó leo hơn cung thứ nhất. Cái hay của cung này là đi qua những cánh rừng tràm bông vàng rợp mát, những cảnh chùa tĩnh mịch, trầm lắng, có chút lãng mạn khi bên tai thầm thì tiếng ru của gió, tiếng hót líu lo của  chim, tiếng gáy lanh lảnh của lũ gà rừng xen lẫn tiếng chuông gió bên chùa càng làm khung cảnh núi rừng thêm u tịch.

Cung còn lại là những đường ngắn, chỉ 3km, 5km và 7km dành cho người mới tập hoặc các em nhỏ. Cung này chạy vòng quanh bến thuyền và độ dốc không cao. Chủ yếu cho các em làm quen với phong cảnh thiên nhiên núi rừng và luôn tiện … giải nhiệt.

Tùy theo khả năng và độ “lì”, từng nhóm bạn có thể chọn cung đường theo cách của mình. Mỗi cung sẽ mất thời gian hoàn thành từ 3-5 tiếng.

Sau đó, mọi người sẽ di chuyển ra biển (Long Hải hoặc Vũng Tàu) ngâm mình trong làn nước bập bềnh. Sau chuyến leo núi bầm mình bầm mẩy, được thả mình trong làn nước biển xanh trong, ngước mắt nhìn bầu trời trong xanh với những cụm mây trắng bồng bềnh, thật khó diễn tả hết cảm giác thư thái nhẹ nhàng trong lúc này. Bất giác có người sẽ lẩm bẩm: “niết bàn chính là đây chớ đâu xa”.