Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Tăng cường tàu biển, trực thăng đưa khách tới Côn Đảo khi đóng cửa sân bay để nâng cấp

Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ tăng cường thêm dịch vụ tàu biển và trực thăng để đưa khách đến Côn Đảo trong thời gian đóng cửa sân bay để nâng cấp từ tháng 4 đến tháng 12-2023.
Sân bay Côn Đảo hiện chỉ tiếp nhận được các loại máy bay cở nhỏ như ATR72 và Embraer E195. Ảnh: TTXVN

Sân bay Côn Đảo hiện khai thác các chặng đi/đến từ TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ, tần suất 20-22 chuyến/ngày; công suất phục vụ 400.000 khách/năm. Lượng khách những năm qua tăng cao, trung bình 15% mỗi năm, nhưng hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu nên sân bay chỉ khai thác máy bay nhỏ, không thể bay đêm.

Việc đầu tư kéo dài đường băng, thêm vị trí đỗ máy bay nhằm khai thác được các dòng máy bay tầm trung như A320/321 với sức chứa hơn 200 hành khách, thay vì chỉ khai thác được máy bay cỡ nhỏ như ATR72, Embraer E195 sức chứa chỉ khoảng 100 hành khách như hiện nay.

Đánh giá trong thời gian bắt buộc phải đóng cửa sân bay Côn Đảo để triển khai các dự án đầu tư xây dựng sẽ ảnh hưởng phần nào tới nhu cầu vận tải của người dân, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc nghiên cứu, tăng cường các phương tiện vận tải bằng đường biển, các chuyến bay trực thăng để khắc phục trong thời gian này là rất cần thiết.

Hiện nay có 4 tuyến tàu biển ra Côn Đảo đã được công bố nhưng mới có 3 tuyến hoạt động gồm tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo, Trần Đề (Sóc Trăng) – Côn Đảo và Cần Thơ – Côn Đảo. Riêng tuyến TPHCM – Côn Đảo chưa có đơn vị được cấp phép vận tải hành khách cố định.

Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất một cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy từ bờ ra hòn đảo này.

Trong năm 2022, nhu cầu đi lại của người dân (bao gồm cả người dân sinh sống trên đảo và khách du lịch) rất lớn. Tuy nhiên, huyện Côn Đảo hiện nay vẫn đang hạn chế tiếp nhận tàu khách ra (chỉ 2 chuyến trong ngày) nên hầu hết các chuyến tàu đều kín chỗ, dẫn đến tình trạng khan hiếm vé trong các ngày cuối tuần và các ngày lễ.

Trong giai đoạn đóng cửa sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển tới đảo.

Bộ này cũng đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ủy ban Nhân dân huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo đang được khai thác bởi Công ty Trực thăng miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (phiên hiệu quân sự Binh đoàn 18).

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 18 nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Hiện tại, có 2 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo là Vietnam Airlines bằng máy bay cánh quạt ATR72 và Bamboo Airways sử dụng dòng máy bay phản lực Embraer 195. Trong tháng 8-2022, tần suất bay của Vietnam Airlines từ 12-14 chuyến/ngày, Bamboo khai thác khoảng từ 4-7 chuyến/ngày.

Sân bay Côn Đảo nhiều năm qua đã phải đối mặt với tình trạng quá tải do nhu cầu của khách du lịch ra đảo lớn, nhưng hạ tầng sân bay hạn chế. Sân bay có đường băng ngắn, bị giới hạn hai đầu là biển, hai mặt còn lại có núi cao.

Để khai thác được các dòng máy bay phản lực cỡ lớn tại Côn Đảo, giải pháp lâu dài được cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra là nâng cấp, mở rộng chiều dài đường băng và lấn ra biển 120m.

Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai thác máy bay Airbus A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm.

Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỉ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (đường băng, đường lăn, sân đỗ), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay).

TH
Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối