Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Sẽ khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt dự kiến sẽ hoàn thành trước 31-12-2022. Đây là nội dung trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận.

Theo Bộ GTVT, về chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021 đã định hướng đầu tư khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

Trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng), Bộ GTVT đã giao công ty lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến hoàn thành trước 31-12-2022.

Sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được trình duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và UBND tỉnh Ninh Thuận nghiên cứu, đánh giá tổng thể hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định triển khai các bước tiếp theo để sớm nghiên cứu thực hiện dự án.

Trước đó, hồi tháng 7, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

Đường sắt răng cưa tuyến Tháp Chàm – Đà Lạt. Ảnh: Báo Lao Động

Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt có chiều dài khoảng 83,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49km, với số lượng 17 ga và trạm khách (12 ga cũ, bổ sung mở mới 2 ga và 3 trạm; có 7 ga thuộc địa bàn Ninh Thuận).

Dự án có 64 cầu, 5 hầm và 16 km lắp đặt đường ray răng cưa. Dự kiến giải phóng mặt bằng đoạn qua Ninh Thuận khoảng 130 héc ta, chủ yếu là đất nông nghiệp.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 27.780 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Dự kiến tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, từ nay đến năm 2024 để triển khai thực hiện đầu tư từ năm 2024 đến năm 2029 và hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ năm 2030.

Đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt là tuyến đường sắt được vận hành bằng bánh răng cưa, nối Đà Lạt với Ninh Thuận và hiện đã dừng khai thác từ lâu.

Về chủ trương xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Bộ GTVT cho biết Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất thành lập Tổ công tác để chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, đánh giá tổng thể việc chuyển sân bay quân sự Thành Sơn và một số sân bay khác thành các sân bay lưỡng dụng.Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng dự thảo theo quy định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Tổ công tác.Sau khi Tổ công tác được thành lập và có kết quả nghiên cứu mô hình khai thác lưỡng dụng tại các sân bay (dự trong kiến quí 3- 2022), căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tuyến tàu cổ Đà Lạt-Trại Mát chạy thêm buổi tối từ...

0
(SGTT) - Tuyến tàu cổ Đà Lạt – Trại Mát sẽ chạy tàu buổi tối nhằm giúp hành khách cảm nhận vẻ đẹp của...

Sẽ có chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên từ...

0
(SGTT) - Lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, sẽ có chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên...

Nhật Bản sẵn sàng cung ứng vốn cho dự án đường...

1
(SGTT) - Tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Nhật Bản hôm 11-3, đại diện Bộ Tài chính...

Mai anh đào nở muộn ở trung tâm Đà Lạt

0
(SGTT) – Năm nay, mai anh đào tại Đà Lạt nở muộn và rải rác ở các khu vực. Vùng ngoại ô, hoa đã...

Gợi ý 5 điểm ngắm mai anh đào ở Đà Lạt

0
(SGTT) - Những ngày cận Tết Nguyên đán, mai anh đào phủ sắc hồng ở nhiều tuyến đường, triền đồi tại Đà Lạt, thu...

Nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Bình Dương – Tây...

0
(SGTT) - Việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài được quy hoạch trên cơ sở các hành lang...

Kết nối