fbpx
Thứ Năm, Tháng Sáu 30, 2022

Đề xuất về thẩm quyền triển khai đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành

UBND TPHCM vừa có văn bản hồi đáp UBND tỉnh Đồng Nai về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành. Theo đó, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án này.

Trước đó vào tháng 2, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn đề nghị UBND TPHCM có ý kiến gửi Thủ tướng Chính Phủ về việc giao tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành.

Đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: MH
Cụ đường sắt Việt Nam đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: MH

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối của TPHCM. Theo đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM), điểm cuối là sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Chiều dài toàn tuyến khoảng 38 km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40,5 ngàn tỉ đồng.

Nêu quan điểm về vấn đề trên, UBND TPHCM cho rằng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là một trong 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030.

Tuy nhiên, Luật Đường sắt 2017 hiện không quy định việc UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025, đầu mối liên hệ đối với dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là Vụ Đối tác công tư (thuộc Bộ Giao thông Vận tải).

Do đó, UBND TPHCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án này.

Trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, UBND TPHCM thống nhất đề xuất tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư PPP.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản báo cáo và đề xuất Thủ tướng xem xét giao tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên, do tuyến đường sắt nêu trên đi qua địa phận TPHCM nên theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND TPHCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: MH

Cục Đường sắt đề xuất địa phương tham gia đầu tư...

0
Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết Luật Đường sắt 2017. Trong đó, điểm đáng...

Tiến độ bàn giao mặt bằng dự án sân bay Long...

0
Ngày 13-4, Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có buổi kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành...

Hai doanh nghiệp còn lại xin chậm nộp tiền trong vụ...

0
(SGTT) - Sau khi hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Đầu tư phát triển và thương mại Bình Minh và Công ty TNHH...

Tổng thể dự án sân bay Long Thành từ trên cao

0
Thời điểm này, dự án sân bay Long Thành có 2 gồm gói thầu san lấp và xây dựng nhà ga hành khách đang...
Những hộ dân được cấp đất tái định cư sớm cũng đã tiến hành xây dựng nhà cửa, sớm chuyển về nơi ở mới, bàn giao đất cho dự án sân bay.

Hành trình từ làng ra phố ở khu tái định cư...

0
Rời bỏ những ngôi nhà đã gắn bó nhiều năm để nhường đất cho dự án sân bay Long Thành, đến nay, khu tái...

Tâm tình những người đón Giao thừa trên tàu hỏa

0
(SGTT) - Trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, thời điểm hàng triệu người sum họp bên gia đình. Thế...

Kết nối