Thứ Sáu, Tháng Chín 29, 2023

Cục Đường sắt đề xuất địa phương tham gia đầu tư hạ tầng đường sắt quốc gia

Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết Luật Đường sắt 2017. Trong đó, điểm đáng chú ý là việc cơ quan này đề xuất phân quyền UBND tỉnh, thành đầu tư hạ tầng đường sắt.
Đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: MH
Đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: MH

Dự thảo của Cục Đường sắt Việt Nam nêu rõ trong giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang thực hiện đầu tư để phấn đấu hoàn thành 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM trong kế hoạch trung hạn nhằm đảm bảo an toàn giao thông, từng bước nâng cao năng lực thông qua.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đang tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư các dự án: cải tạo khu gian Hòa Duyệt – Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ; dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; các dự án quan trọng quốc gia tạo động lực giai đoạn trung hạn 2025-2030 (đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành; đường sắt phía Đông: Ngọc Hồi – Lạc Đạo)…

Theo Cục Đường sắt, nguồn vốn nhà nước bố trí cho đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt trong giai đoạn 2016-2021 chỉ đạt 6,8% toàn ngành. Trong đó, vốn cho đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia chỉ đạt khoảng 21.288 tỉ đồng, trung bình 2.129 tỉ đồng/năm.

Mặt khác, Cục Đường sắt cho biết trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch đến năm 2030 cần khoảng 240.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, ngân sách nhà nước bố trí cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025 là 14.025 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 5,8% so với nhu cầu.

Cục Đường sắt cho rằng với kinh phí được bố trí như vậy chưa đảm bảo được mục tiêu chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt được nêu tại Luật Đường sắt 2017.

Do đó, Cục Đường sắt cho rằng bên cạnh ngân sách trung ương, Bộ Giao thông Vận tải cần xem xét bổ sung thêm chủ thể là UBND cấp tỉnh được quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì, khai thác hạ tầng đường sắt để huy động các nguồn vốn hợp pháp tham gia hỗ trợ đầu tư.

Theo đề xuất của Cục Đường sắt, dự kiến phân quyền cho 26 UBND tỉnh, thành gồm Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, TP Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TPHCM.

Đối với các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn từ hai tỉnh, thành trở lên, UBND tỉnh chỉ được phân quyền sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng chấp thuận.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giảm giá đến 20% cho hành khách đặt vé tàu lửa...

0
(SGTT) - Ngành đường sắt vừa đưa ra chương trình khuyến mãi áp dụng cho hành khách mua vé tàu giảm giá xa ngày...

Đề xuất quy hoạch 16 ga đường sắt, mở rộng nhiều...

0
(SGTT) - Mục tiêu của quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia đủ năng lực đáp ứng khối lượng vận chuyển hàng hóa...

Kỳ vọng và hoài nghi ở dự án đường sắt cao...

0
(SGTT) - Dự án tuyến đường sắt cao tốc trị giá 7,3 tỉ đô la kết nối hai thành phố lớn nhất của Indonesia...

Đề xuất nghiên cứu làm tuyến đường sắt Việt – Lào

0
Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng nằm trong tổng thể...

Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm trước...

0
Lâm Đồng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng cấp và đưa tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm phục vụ du...

‘Thời tiết cực đoan’ là lý do để thay đổi, không...

0
Từ nhiều năm nay, mỗi khi xảy ra các vụ ngập nước, sạt lở nghiêm trọng thì thủ phạm đầu tiên được nêu ra...

Kết nối