fbpx
Thứ Hai, Tháng Một 24, 2022

Năm 2030 Việt Nam sẽ có thêm 9 tuyến đường sắt mới

(SGTT) – Theo quy hoạch mạng lưới đường đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải. Đáng chú ý, về kết cấu hạ tầng Bộ sẽ quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362km. Trong đó triển khai đầu tư hai đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362km. Ảnh: dautuvietnam

Theo cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), vừa qua (1-11), Bộ GTVT đã công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quy hoạch lần này, Bộ GTVT chỉ đạo lập tuân thủ theo quy định tại Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 và các văn bản hướng hướng dẫn. Quá trình lập quy hoạch, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, địa phương để đảm bảo đồng bộ giữa quy hoạch mạng lưới đường sắt với các quy hoạch ngành quốc gia có liên quan.

Bộ GTVT đã xin ý kiến và nhận được sự phối hợp, tham gia góp ý, phản biện của 17 Bộ, cơ quan ngang bộ; 63 địa phương và các chuyên gia, nhà khoa học.

Cụ thể, quy hoạch mạng lưới đường đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030 có những điểm đáng chú ý sau.

Về vận tải:

Khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,27%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 4,40% (trong đó đường sắt quốc gia 21,5 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 1,87%).

Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 7,35 tỉ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 1,38%; hành khách 13,8 tỉ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,55% (trong đó đường sắt quốc gia 8,54 tỉ khách.km, chiếm thị phần khoảng 2,22%).

Về kết cấu hạ tầng:

Nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài 2.440km; quy hoạch 09 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362km.

Triển khai đầu tư hai đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Hà Nội – Vinh, Nha Trang – TPHCM), ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa – Vũng Tàu, kết nối TPHCM với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

Tầm nhìn đến năm 2050 mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354km. Hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TPHCM, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Quy hoạch mạng lưới đường đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021 là căn cứ, định hướng để Bộ GTVT tiếp tục tổ chức xây dựng các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành đường sắt.

Minh Hoàng tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: 3 dự án nhằm giảm kẹt xe sân bay TSN...

0
(SGTT) - Theo kế hoạch của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, trong năm 2022...

Hà Nội sẽ có thêm 3 tuyến đường sắt đô thị...

0
Cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3...

Hạ tầng giao thông phía Nam chững lại do thiếu vốn...

0
(SGTT) – Dù là vùng kinh tế quan trọng của cả nước, tuy nhiên, hạ tầng giao thông ở Đông Nam Bộ vẫn chưa...

Đầu tư dự án đường kết nối nhà ga T3 –...

0
(SGTT) -  UBND TPHCM đã phê duyệt dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM,...

Chưa bố trí được vốn, tuyến Metro số 2 lùi thời...

0
Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có thể sẽ lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030 vì gặp nhiều vướng...

Quận 3, 10, Tân Bình chưa bàn giao xong mặt bằng...

0
(SGTT) – Cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng, lo ngại thi công kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt,...

Kết nối