fbpx
Thứ Năm, Tháng Năm 26, 2022

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đưa vào phục vụ sau 10 năm xây dựng

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sau 10 năm khởi công và xây dựng đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho thành phố Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại trong sáng ngày 6-11.
Hà Nội sẽ khai thác toàn bộ 13 đoàn tàu dựa trên căn cứ vào lưu lượng hành khách. Ảnh: TTXVN

Baochinhphu.vn cho biết, ngay sau lễ bàn giao, đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước Cát Linh-Hà Đông, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, thành phố Hà Nội là những vị khách đầu tiên lên tàu tại ga Cát Linh (đầu tuyến) khởi hành đến ga Yên Nghĩa (cuối tuyến).

Theo TTXVN, phát biểu tại lễ bàn giao đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng. Trong quy hoạch, Hà Nội đã xác định việc xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị, trong đó có tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

“Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống”, ông nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km.

Với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án về công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác”, theo Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, công nhân lao động đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, tuy nhiên, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng cho rằng, dự án này thành phố cũng đã rút ra nhiều bài học để nhằm triển khai dự án sau.

Thành phố Hà Nội đề nghị Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả; Sở Giao thông Vận tải tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn.

Các cột mốc của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông:

Tháng 10-2011, dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11-2018. Từ tháng 12-2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm.

Ngày 29-10-2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ-23 giờ hàng ngày.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868 triệu đô la Mỹ) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Y.M tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

cao-toc-Dau-Giay-Phan-Thiet-2022_Minh Hoàng

Sau gần 20 tháng thi công, cao tốc Dầu Giây –...

0
Khởi công cuối tháng 9-2020, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có tổng mức đầu tư 12.500 tỉ đồng, dài 99km, chiều rộng...

TPHCM: đường song hành xa lộ Hà Nội được lắp đặt...

0
Tám làn thu phí thủ công tại BOT xa lộ Hà Nội sẽ được nâng cấp thành làn thu phí tự động, đồng thời,...

Cấm các phương tiện lưu thông vào đường Nguyễn Huệ trong...

0
(SGTT) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa phát đi thông báo sẽ cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường...

Có hơn 1 triệu hành khách đi máy bay trong dịp...

0
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, tổng số lượt...

Chiều cuối của kỳ nghỉ lễ, cửa ngõ vào TPHCM ít...

0
Chiều 3-5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, lượng xe đi vào TPHCM qua các cửa ngõ phía Đông, phía Tây đã dần dần...

Kết thúc kỳ nghỉ sớm, nhiều người đáp chuyến bay rạng...

0
Trong hôm nay (3-5), ngày cuối của kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ hơn...

Kết nối