fbpx
Thứ Năm, Tháng Năm 26, 2022

Kiểm định xong các đoàn tàu của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

(SGTTO) – Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay đơn vị này đã thực hiện xong kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 13 đoàn tàu và hạng mục liên quan của đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Sau khi tư vấn của Pháp có kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thẩm định, cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống trước khi dự án đi vào khai thác.

Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chạy qua khu vực hồ Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, các nội dung đánh giá an toàn gồm độ tin cậy, tính sẵn sàng, khả năng bảo dưỡng và độ an toàn đối với các hệ thống phương tiện, tín hiệu điều khiển chạy tàu, cung cấp điện sức kéo, cửa chắn ke ga (nếu có); phương án sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp, trên cầu cạn (hoặc đường hầm), nhà ga; kiểm soát khói, thoát nhiệt, thông gió trong đường hầm; đánh giá tương thích điện từ; tích hợp hệ thống; thử nghiệm vận hành, chạy thử hệ thống; hệ thống quản lý an toàn vận hành.

Từ ngày 12-12 đến hết tháng 12-2020, tuyến đường sắt này nằm trong giai đoạn vận hành thử toàn tuyến 20 ngày. Mỗi ngày sẽ có 287 lượt tàu chạy; giờ cao điểm từ 5-6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, theo đúng lịch trình khai thác thương mại.

“Sau thời gian vận hành thử, nếu đạt các yêu cầu kỹ thuật, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được nghiệm thu và bàn giao cho thành phố Hà Nội, sau đó chuyển giao cho Hà Nội Metro quản lý, vận hành, khai thác,” TTXVN dẫn lời lãnh đạo Hà Nội Metro cho biết như vậy.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu đô la Mỹ (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng).

UBND thành phố Hà Nội cũng đã công bố giá vé tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Hoàng Bảo tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: MH

Đề xuất về thẩm quyền triển khai đường sắt nhẹ Thủ...

0
UBND TPHCM vừa có văn bản hồi đáp UBND tỉnh Đồng Nai về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành. Theo...
Diện mạo đường Lê Lợi đang dần được hoàn trả. Ảnh: MH

TPHCM: Toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi ở trung tâm...

0
Bắt đầu rào chắn, thi công từ năm 2016, đến nay mặt bằng đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) đã dần được hoàn trả....
Đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: MH

Cục Đường sắt đề xuất địa phương tham gia đầu tư...

0
Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết Luật Đường sắt 2017. Trong đó, điểm đáng...

Giá vé tuyến metro số 1 dự kiến 9.000-23.000 đồng mỗi...

0
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã trình Sở Giao thông Vận tải TPHCM phương án xây dựng giá vé cho...

Thêm sáu toa tàu tuyến metro số 1 về đến TPHCM

0
Sáng 11-3, sáu toa của đoàn tàu 12, 13 tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã về đến cảng Khánh Hội,...

Đề xuất dự án gần 120 tỉ đồng để tăng khả...

0
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) có báo cáo số 1775/BC-SGTVT gửi HĐND TPHCM để đề xuất chủ trương đầu tư...

Kết nối