Thứ Ba, Tháng Năm 7, 2024

Kiểm định xong các đoàn tàu của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

(SGTTO) – Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay đơn vị này đã thực hiện xong kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 13 đoàn tàu và hạng mục liên quan của đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Sau khi tư vấn của Pháp có kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thẩm định, cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống trước khi dự án đi vào khai thác.

Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chạy qua khu vực hồ Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, các nội dung đánh giá an toàn gồm độ tin cậy, tính sẵn sàng, khả năng bảo dưỡng và độ an toàn đối với các hệ thống phương tiện, tín hiệu điều khiển chạy tàu, cung cấp điện sức kéo, cửa chắn ke ga (nếu có); phương án sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp, trên cầu cạn (hoặc đường hầm), nhà ga; kiểm soát khói, thoát nhiệt, thông gió trong đường hầm; đánh giá tương thích điện từ; tích hợp hệ thống; thử nghiệm vận hành, chạy thử hệ thống; hệ thống quản lý an toàn vận hành.

Từ ngày 12-12 đến hết tháng 12-2020, tuyến đường sắt này nằm trong giai đoạn vận hành thử toàn tuyến 20 ngày. Mỗi ngày sẽ có 287 lượt tàu chạy; giờ cao điểm từ 5-6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, theo đúng lịch trình khai thác thương mại.

“Sau thời gian vận hành thử, nếu đạt các yêu cầu kỹ thuật, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được nghiệm thu và bàn giao cho thành phố Hà Nội, sau đó chuyển giao cho Hà Nội Metro quản lý, vận hành, khai thác,” TTXVN dẫn lời lãnh đạo Hà Nội Metro cho biết như vậy.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu đô la Mỹ (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng).

UBND thành phố Hà Nội cũng đã công bố giá vé tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Hoàng Bảo tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sẽ có chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên từ...

0
(SGTT) - Lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, sẽ có chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên...

Nhật Bản sẵn sàng cung ứng vốn cho dự án đường...

1
(SGTT) - Tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Nhật Bản hôm 11-3, đại diện Bộ Tài chính...

Nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Bình Dương – Tây...

0
(SGTT) - Việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài được quy hoạch trên cơ sở các hành lang...

Đại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ...

0
(SGTT) - Những ngày gần đây, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã thu hút sự chú ý của dư...

Ba kịch bản cho đề án đầu tư đường sắt tốc...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 kịch bản về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao...

TPHCM: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1...

0
(SGTT) - Vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được tăng thêm 272 tỉ đồng để bảo đảm...

Kết nối