Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024

Hà Nội sẽ có thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong 5 năm tới

Cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn – ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác trong 5 năm tới.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải, diễn ra sáng 25-12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cho biết cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn – ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác trong 5 năm tới.

Theo đó, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên; đồng thời kết nối Hà Nội với các tỉnh, thành thuộc vùng Thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm: quốc lộ 1 A, quốc lộ 3, quốc lộ 6, quốc lộ 21, quốc lộ 21B…

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đưa vào phục vụ sau 10 năm xây dựng. Ảnh: Hanoimoi.com

Đồng thời TP Hà Nội sẽ đầu tư các trục: Tây Thăng Long, Ngọc Hồi – Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm: Vành đai 3.5, vành đai 4 và vành đai 5; hệ thống cầu vượt sông gồm: Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4); cầu Đuống 2 (trên quốc lộ 1A cũ)…

Tuyến vành đai 4 được hình thành sẽ có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cải thiện giao thông trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho vành đai 3 và cầu Thanh trì đang quá tải.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết thành phố sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai; các nút giao thông trọng yếu; các tuyến đường trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối.

Song song với đó là hoàn thành đầu tư đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận trong thời gian tới (Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì). Tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện mạng lưới bến xe khách liên tỉnh khu vực vành đai 4 theo quy hoạch (là các đầu mối giao thông kết nối hành khách quan trọng của khu vực đô thị trung tâm kết nối các địa phương và tỉnh thành trong cả nước).

Đối với đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 – 2025, bao gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao – Hòa Lạc và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai (do thành phố đầu tư); tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư.

Cùng đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn 2025 – 2030.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất đầu tư 19.000 tỉ đồng di dời ga Đà...

0
(SGTT) – Cục Đường sắt vừa trình Bộ Giao thông đề xuất dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân, bao...

Đề xuất bố trí 1.800 tỉ đồng làm đường ngang, hầm...

0
(SGTT) - Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị bố trí 1.800 tỉ đồng trong giai đoạn 2026-2031 để xây dựng khoảng 300 đường...

Bắt đầu mở bán vé tàu dịp lễ Quốc khánh 2-9

0
(SGTT) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã mở bán vé tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành...

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường...

0
(SGTT) - Đến năm 2025 vẫn duy trì mô hình Công ty mẹ – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là Công ty...

Thông hầm đường sắt Chí Thạnh từ trưa 31-5

0
(SGTT) -  Sau 10 ngày bị gián đoạn do xảy ra sạt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh, từ trưa 31-5, ngành đường...

Chưa xác định được thời hạn thông hầm đường sắt Chí...

0
(SGTT) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã chuyển tải 2.700 hành khách của 12 đoàn tàu bằng ô tô giữa...

Kết nối