Chủ Nhật, Tháng Năm 12, 2024

Hà Nội sẽ có thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong 5 năm tới

Cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn – ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác trong 5 năm tới.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải, diễn ra sáng 25-12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cho biết cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn – ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác trong 5 năm tới.

Theo đó, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên; đồng thời kết nối Hà Nội với các tỉnh, thành thuộc vùng Thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm: quốc lộ 1 A, quốc lộ 3, quốc lộ 6, quốc lộ 21, quốc lộ 21B…

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đưa vào phục vụ sau 10 năm xây dựng. Ảnh: Hanoimoi.com

Đồng thời TP Hà Nội sẽ đầu tư các trục: Tây Thăng Long, Ngọc Hồi – Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm: Vành đai 3.5, vành đai 4 và vành đai 5; hệ thống cầu vượt sông gồm: Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4); cầu Đuống 2 (trên quốc lộ 1A cũ)…

Tuyến vành đai 4 được hình thành sẽ có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cải thiện giao thông trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho vành đai 3 và cầu Thanh trì đang quá tải.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết thành phố sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai; các nút giao thông trọng yếu; các tuyến đường trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối.

Song song với đó là hoàn thành đầu tư đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận trong thời gian tới (Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì). Tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện mạng lưới bến xe khách liên tỉnh khu vực vành đai 4 theo quy hoạch (là các đầu mối giao thông kết nối hành khách quan trọng của khu vực đô thị trung tâm kết nối các địa phương và tỉnh thành trong cả nước).

Đối với đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 – 2025, bao gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao – Hòa Lạc và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai (do thành phố đầu tư); tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư.

Cùng đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn 2025 – 2030.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sẽ có chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên từ...

0
(SGTT) - Lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, sẽ có chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên...

Nhật Bản sẵn sàng cung ứng vốn cho dự án đường...

1
(SGTT) - Tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Nhật Bản hôm 11-3, đại diện Bộ Tài chính...
Thiếu vé xe, vé tàu đi miền Trung trong dịp Tết. Ảnh: Minh Hoàng

Thiếu vé xe, vé tàu đi miền Trung trong dịp Tết

0
(SGTT) - Giá vé máy bay Tết được cho là tăng cao so với những năm trước, nên nhiều người chuyển sang lựa chọn tàu...

Nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Bình Dương – Tây...

0
(SGTT) - Việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài được quy hoạch trên cơ sở các hành lang...

Đại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ...

0
(SGTT) - Những ngày gần đây, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã thu hút sự chú ý của dư...

Ba kịch bản cho đề án đầu tư đường sắt tốc...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 kịch bản về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao...

Kết nối