Những lưu ý cơ bản khi ăn để hệ tiêu hóa khỏe mạnh

0

(SGTTO) – Ăn nhiều loại thức ăn là tốt hay vừa ăn vừa uống sẽ dễ tiêu hóa hơn… là những quan niệm sai lầm của nhiều người trong việc ăn uống. Dưới đây là những kiến thức cơ bản về cách ăn đúng mà bạn không nên bỏ qua.

Ảnh: Internet.

Bạn có biết, khi ăn vào cơ thể, trái cây mất từ 30-60 phút để tiêu hóa, rau củ, ngũ cốc hay đậu mất khoảng 1-2 giờ để tiêu hóa, thịt cá nấu chín ít nhất cần 3-4 giờ và các loại động vật có vỏ như ngao, hàu… mất 4-8 giờ để tiêu hóa hết. Vì vậy, khi kết hợp các thực phẩm không phù hợp sẽ dẫn đến khó tiêu, dạ dày làm việc mệt mỏi hơn mà cơ thể lại không hấp thụ được chất dinh dưỡng, thậm chí gây nguy cơ ung thư.

Không nên ăn trái cây trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen kết hợp trái cây vào các món ăn chính như dâu tây và salad, cá ăn cùng với xoài, hay tráng miệng bằng các loại quả mọng nước… Thực tế, đây là điều bạn cần nên tránh.

Vì sao? Vì trái cây đi qua dạ dày và tiêu hóa trong ruột. Khi ăn kèm với các loại đồ ăn giàu đạm khác sẽ khiến cho lượng trái cây này lưu lại ở dạ dày lâu hơn và lượng đường bắt đầu len men, dẫn đến việc cơ thể hấp thụ dinh dưỡng kém và gây đầy bụng, khó chịu.

Ảnh: Internet.

Giải pháp là bạn nên ăn trái cây riêng, cách từ 30-60 phút trước bữa ăn. Khi đó, lượng đường trong trái cây sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn sẵn sàng tiêu hóa lượng thức ăn sau đó, cũng như các enzyme kích hoạt quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài ra, ăn trái cây trước bữa ăn cũng giúp hệ tiêu hóa tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Nếu muốn ăn trái cây sau bữa ăn, bạn nên để sau 3 giờ kể từ bữa chính.

Kết hợp chất béo và các thực phẩm khác

Nếu biết kết hợp chất béo cùng các loại thực phẩm khác đúng cách, bạn sẽ giúp gan đỡ mệt mỏi hơn. Ví dụ, bạn không nên kết hợp bánh mì với quả ô liu, cá ngừ với mayonnaise… vì một lượng lớn chất béo được kết hợp với protein sẽ làm quá trình tiêu hóa chậm, gây nặng bụng thậm chí đau bụng.

Ảnh: Internet.

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là bạn nên sử dụng một lượng chất béo nhỏ, đặc biệt là loại hữu cơ, như dầu oliu hay dầu dừa khi nấu rau và ngũ cốc hoặc protein. Những chất béo protein như quả bơ, các loại hạt hay quả hạch nên được kết hợp với các loại rau không chứa tinh bột.

Uống nước trước bữa ăn ít nhất 10 phút

Nước lọc đi qua dạ dày trong vòng 10 phút và nước ép hoa quả mất từ 15-30 phút. Bất kỳ chất lỏng nào đi qua dạ dày cũng làm loãng các enzyme mà cơ thể đang cần để tiêu hóa đạm, carb hay chất béo.

Chính vì thế bạn không nên uống nước, nước ép trái cây hay trà… trong bữa ăn của mình.
Thay vào đó, hãy uống nước trước khi ăn khoảng 10 phút. Và sau khi ăn ít nhất 1 giờ hãy uống đồ nước và nên lâu hơn nếu là sau một bữa ăn nhiều.

Nguồn protein cô đặc

Khi bạn nạp nguồn protein cô đặc vào cơ thể thì hệ tiêu hóa mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn, chính vì thế không nên kết hợp cùng lúc các nguồn protein cô đặc với nhau như các loại thịt với cá…

Thay vào đó, nên ăn một loại đạm kết hợp với nhiều rau. Trong khi ăn đạm, không nên nghỉ quá lâu vì khi đó sự thèm ăn và các enzyme tiêu hóa có thể bắt đầu ngưng hoạt động.

Bạn cũng nên ăn rau trước và thịt ăn sau vì khi đó các enyme tiêu hóa đang hoạt động mạnh.

Ảnh: Internet.

Nếu muốn nạp nhiều loại protein cô đặc khác nhau thì tốt nhất bạn nên thêm các loại rau có hàm lượng nước cao như hành tây, súp lơ, bông cải xanh hay rau diếp để có thể giúp hệ tiêu hóa đỡ mệt mỏi hơn.

Thanh Huyền

Theo care2.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here