fbpx
Thứ Hai, Tháng Chín 20, 2021

Những chiếc cọ giữ màu thời gian

(SGTT) – Trước những công nghệ in ấn, kỹ thuật đèn led, nghề vẽ bảng quảng cáo bằng cọ gần như mai một. Thế nhưng, ở TPHCM vẫn còn những người miệt mài làm việc cố gắng giữ lửa nghề.

40 năm gắn bó với nghề vẽ bảng quảng cáo

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bảng hiệu quảng cáo với nhiều chất liệu như bảng hiệu mica, bảng hiệu hộp đèn, bảng hiệu đèn led.

Tuy nhiên, trước khi có những bảng hiệu hiện đại như ngày nay thì ở những thập niên trước, chủ cửa hàng thường thuê người vẽ bảng quảng cáo tên thương hiệu của mình để thu hút sự chú ý của mọi người khi cửa hàng mới khai trương hay làm nổi bật thương hiệu của quán.

Một trong những người vẽ quảng cáo với cọ và sơn dầu bằng tay còn làm nghề ở TPHCM hiện nay, là ông Nguyễn Thế Minh hay còn được gọi với cái tên Hoài Minh Phương (bút danh thời làm thơ), năm nay đã ngoài 70 tuổi.

Ông Minh đang trau chuốt cho một bảng hiệu quảng cáo.

Tiệm của ông Minh nằm trên đường An Dương Vương (quận Bình Tân, TPHCM). Tiệm của ông khá nhỏ, diện tích khoảng hơn 20m². Tuy nhiên, cửa tiệm luôn được người đi đường chú ý mỗi khi đi ngang, vì có một biển hiệu được vẽ bằng tay một cách trau chuốt . Đây vừa là tiệm vừa là nhà, cũng là nơi ông lưu giữ và duy trì niềm đam mê hội họa của mình.

Diện tích tiệm tuy nhỏ, nhưng khi khách hàng bước vào trong sẽ đôi phần choáng ngợp trước những cọ vẽ, màu sơn đủ loại và không thể thiếu những bảng hiệu đang chờ hoàn thiện giao cho khách đặt.

Bồi hồi kể về những ngày khi mới bắt đầu tìm hiểu và học về hội họa của mình, ông Minh cho biết vào những năm chỉ mới 14 tuổi khi còn đang là học sinh, ông may mắn khi được tiếp xúc và học nghề từ hai họa sĩ mà theo ông là những người đã gieo và tiếp lửa để ông nuôi lớn thêm đam mê hội họa của bản thân là họa sĩ Hoa Huệ và họa sĩ Vũ Trọng Hợp.

Qua những hướng dẫn và chỉ dạy của hai người thầy, ông dần hiểu rõ hơn về hội họa và vững tay cọ hơn với những kỹ năng mỹ thuật để trở thành họa sĩ, cái nghề mà ông cũng coi đó là cái “nghiệp” ông mang.

“Anh phân nửa, phần em phân nửa. Hai nửa trời thương nhớ ngập hồn”, vừa ngâm hai câu thơ do chính bản thân sáng tác, người họa sĩ tiếp tục trải lòng với chuyện nghề của bản thân. Ông cho rằng khi học hội họa, hai yếu tố cần phải có để trở thành một họa sĩ chính là sự sáng tạo và tính cần mẫn. Người vẽ phải có ý tưởng mới hoàn toàn và không được trùng lặp khi nhận đơn vẽ một bảng hiệu cho khách.

Bao gồm trong đó là những kỹ năng về phân chia bố cục, cách đi cọ, nét cọ đôi khi phải mềm mại, có lúc phải cần độ cứng, những hình vẽ, chữ vẽ phải có hồn và phảng phất nét thơ, nét xưa lẫn sự hiện đại của cuộc sống.

Bảng quảng cáo vẽ bằng tay của họa sĩ Nguyễn Thế Minh vẫn sắc nét qua nhiều năm tháng.

Do bảng quảng cáo vẽ tay có độ bền cao, có thể chịu được mưa nắng và trụ vững với thời gian, nên trước kia được nhiều người tìm đến đặt vẽ. “Có lần đi trên đường, tôi cảm thấy vui và xúc động lắm khi nhận ra một bảng quảng cáo mình vẽ cách đây 10 năm về trước, nhận ra bởi vì vẽ bằng cọ luôn mang đậm một chất riêng, độc đáo, bền bỉ hơn so với dán bằng decal và nét vẽ của mình thì không thể nhầm lẫn được”, ông Minh cười nói.

Một sản phẩm khi hoàn thiện sẽ được ông Minh tính giá khoảng 700.000 đồng/m² và với những yêu cầu kỳ công hơn giá sẽ khác. Tuy nhiên, để hoàn thành nó người vẽ phải bỏ ra không ít công sức và tâm huyết được ghi dấu trên từng con chữ, hình vẽ.

Mỗi bức vẽ đều phải tỉ mỉ và cẩn thận từng chút một để không làm khách hàng thất vọng. Bởi lẽ, khi khách hàng đã tìm đến để đặt biển bảng hiệu thủ công thì họ đều có cái nhìn tinh xảo về nghệ thuật.

Ngày nay, công nghệ in ấn, các công nghệ về quảng cáo bằng màn hình led phát triển một cách nhanh chóng, nên nghề vẽ quảng cáo của ông dần bị lãng quên vì không theo kịp.

“Trước đây khi vẽ bằng cọ, sơn dầu trên bảng kẽm người thợ dùng cả tất cả các tâm huyết để có thể hoàn thành trong vài ngày, thì nay bảng quảng cáo được in ra nhanh chóng và chỉ mất vài giờ qua các công nghệ in ấn tiến tiến. Tuy nhiên, vì yêu nghề, yêu cái màu thời gian, tôi vẫn muốn gắn bó với nghề dù gặp vô vàn khó khăn”, ông Minh chia sẻ.

Chợt suy tư về tương lai của nghề vẽ quảng cáo bằng tay sẽ không được nhiều người tiếp nối nhưng ông lại vui khi một trong số con trai của ông đã nối nghề mình.

Người trẻ nối nghề theo cách hiện đại hơn

Hiện nay, có rất nhiều các bạn trẻ được học và đào tạo bài bản về hội họa, mỹ thuật từ các trường lớp chuyên nghiệp. Chị Đỗ Thị Thanh Hằng, tốt nghiệp ngành thiết kế trường Đại học Mỹ thuật TPHCM, hiện đang là một họa sĩ tự do cũng có niềm đam mê với việc vẽ quảng cáo.

Bằng việc kết hợp giữa nét xưa cổ điển và yếu tố hiện đại của công nghệ trong công việc, chị Hằng nhận được nhiều dự án từ nhiều nơi. Khách hàng của chị thường là các chuỗi nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, muốn đề cao giá trị của thương hiệu thông qua một biển quảng cáo vẽ bằng tay hay trang trí, cải tạo lại không gian quán theo một phong cách xưa cũ.

Một yếu tố khác để khách hàng tìm đến vẽ bảng quảng cáo, vẽ trang trí quán được vẽ bằng tay là do tác phẩm sẽ có độ bền chắc cao hơn và người vẽ thì tỉ mỉ trong từng chi tiết dù là nhỏ nhất.

Khách hàng dễ hàng lựa chọn bảng hiệu phong cách xưa phù hợp trên bản vẽ.

Trước khi nhận vẽ một bảng quảng cáo hay trang trí lại quán theo yêu cầu, chị Hằng luôn tư vấn một cách tỉ mỉ nhất cho đối tác với nội dung về ý tưởng, tính thẩm mỹ, màu sắc và sắp xếp mọi thứ theo một cách khoa học nhất, để đáp ứng được mọi nhu cầu từ khách.

Bên cạnh đó, người họa sĩ vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc về sự hài hòa để tạo sự cân bằng trong không gian, đảm bảo quy luật nhịp điệu, nhấn nhá với quy luật tương phản, phân chia tỷ lệ hợp lý, chú trọng đến quy luật tương xứng. Qua đó, vừa đảm bảo đúng theo yêu cầu của khách vừa giữ được “chất” riêng trong nét họa của mình.

Tuy nhiên, bằng sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, chị Hằng cũng như các họa sĩ, nhà thiết kế hiện nay có thể vẽ trên máy và in ra trước, nhằm đảm bảo tối ưu độ chính xác về kích thước, màu chữ, kiểu chữ và nội dung ý tưởng. Mỗi thiết kế cho khách sẽ được phác thảo và chỉnh sửa nhiều lần sao cho thành phẩm hoàn thiện và phù hợp nhất.

“Bạn bè mình ai cũng nói mình học đúng ngành và được làm đúng nghề mình yêu thích, nhưng thực sự mình không coi đây nghề, mà là đó là một thứ gì đó phát ra một cách tự nhiên có sẵn trong con người mình”, chị Hằng chia sẻ.

Một quán cà phê được chị Hằng trang trí theo phong cách xưa.

Những ngày đầu khi làm nghề vẽ quảng cáo, lần đầu vẽ chữ rồi canh dòng không chính xác, màu sắc ko đúng, kiểu chữ không theo yêu cầu, đôi khi vẽ gần xong rồi lại phải xoá đi vẽ lại giữa trưa nắng. Tuy nhiên, đó cũng là những kinh nghiệm xương máu giúp chị tay cầm cọ, tay cầm sơn vững vàng và cận trọng hơn trong công việc.

Mới đây, chị Hằng cũng các bạn trong nhóm của mình vừa hoàn thành xong dự án vẽ quảng cáo, trang trí cho một chuỗi cà phê nổi tiếng với hàng trăm chi nhánh từ Hà Nội đến TPHCM. Chị Hằng cho biết hiện tại mức lương của nghề có thể nói là khá hấp dẫn, khoảng 15-20 triệu đồng/tháng, thậm chí còn cao hơn tùy tay nghề.

Không chỉ dừng lại ở công việc nhận vẽ quảng cáo, thiết kế trang trí không gian, chị Hằng còn đang ấp ủ nhiều dự tính mới trong tương lai như sáng tác tranh, vẽ phong cổ nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa Việt.

Minh Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Nhiều người quan tâm

Cùng tác giả

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

(SGTT) – Bên cạnh việc lựa chọn và sử dụng thuốc an toàn, đúng cách khi bệnh nhân Covid-19 (F0) cách ly, điều trị tại nhà thì súc họng với dung dịch sát khuẩn cũng đóng một vai trò quan trọng giúp phòng ngừa, ngăn chặn virus xâm nhập vào cơ thể, cũng như lây truyền cho những người xung quanh. Hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho người nhiễm Covid-19 Mời xem Tư vấn trực tuyến về chăm sóc và hỗ trợ F0 điều trị tại nhà Chương trình Tư vấn sức khỏe trực tuyến với chủ đề “Hướng dẫn chăm sóc tại nhà (Home – based care) cho người nhiễm Covid-19” do Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức, vào chiều ngày 19-9, có sự góp mặt của TS. DS Nguyễn Quốc Hòa, Giảng viên Bộ môn Dược lâm sàng, Khoa Dược, Trường Đại học Y Dược TPHCM và...
Việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10 tới đang nhận nhiều luồng ý kiến từ giới kinh doanh du lịch, bao gồm phản hồi tích cực lẫn sự hoài nghi về hiệu quả. Có những ý kiến đang hướng đến cách tiếp cận khác để dần phục hồi du lịch. Nhiều tỉnh, thành rục rịch mở lại du lịch Thủ tướng đồng ý thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc trở lại Phú Quốc sẽ đón khách quốc tế vào tháng 10? Thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc: Quy trình nghiêm nhưng phải tạo sự bình đẳng trong kinh doanh Theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc sẽ thực hiện trong vòng sáu tháng, bắt đầu từ tháng 10 tới với...
Ngành du lịch của nhiều địa phương như TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa… đã tính toán các kế hoạch nối lại du lịch, bắt đầu từ du lịch nội tỉnh, mở rộng đón khách ở các địa phương an toàn và sau đó là khách quốc tế. Áp lực lớn cho việc mở cửa du lịch khi Covid-19 bùng phát ở lân cận Thủ tướng đồng ý thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc trở lại Phú Quốc sẽ đón khách quốc tế vào tháng 10? TPHCM khởi động tour tại vùng xanh Cần Giờ Sáng sớm nay (19-9), hơn 100 y bác sĩ thuộc tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở TPHCM đã lên đường đi tour “Tri ân tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh” do Sở Du lịch TPHCM cùng UBND huyện Cần Giờ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cùng một...
(SGTT) - Nằm ở độ cao 3.143m và được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”, Fansipan là nơi tụ khí linh thiêng của đất trời, là ngọn núi cao nhất trong ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Vì lẽ đó, nơi đây đã trở thành điểm đến không những các nhà leo núi mà ngay cả những tín đồ yêu du lịch Sa Pa cũng muốn chinh phục và khám phá một lần trong đời. Du lịch giữa mùa dịch: Không cần đi đâu xa, có thể trải nghiệm chèo Sup tại Cần Giờ Du lịch giữa mùa dịch: Về Cần Giờ thăm chiến khu Rừng Sác Du lịch giữa mùa dịch: Về Tây Nguyên để nghe tiếng vọng của đại ngàn Nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai chừng 5km, Fansipan hùng vĩ ẩn hiện trong lớp sương mờ như đang thị uy khiến...
(SGTT) – Bộ Y tế công bố số bệnh nhân khỏi bệnh trong ngày 18-9 là 14.903, nâng tổng số ca được điều trị khỏi của nước ta tính đến thời điểm hiện tại là 448.368. Phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 của Cuba Xin đừng để shipper truyền thống đứng bên lề! Kể từ đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27-4) đến nay, số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 672.592 ca, trong đó 5 tỉnh, thành phố ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 cao nhất là TPHCM (331.032), Bình Dương (175.963), Đồng Nai (39.020), Long An (30.079), Tiền Giang (12.957). Theo thống kê sơ bộ của Bộ Y tế, hiện tại số bệnh nhân nặng đang điều trị là 5.447 ca. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 16.857 ca, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca mắc, và...