fbpx
Thứ Bảy, Tháng Tư 17, 2021

Những ai hay vào khách sạn 4-5 sao?

Các công ty lữ hành là khách hàng đặt phòng nhiều nhất của khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam. Đại lý du lịch trực tuyến xếp vị trí thứ hai. Với khách lưu trú, phần lớn khách ở trong các khách sạn cao cấp này là khách quốc tế nhưng tỷ lệ khách nội địa đang tăng trưởng liên tục.

Theo Báo cáo khảo sát ngành Dịch vụ Khách sạn Việt nam của Grant Thornton Việt Nam, ba kênh đặt phòng nhiều nhất trong năm 2019 là công ty lữ hành và nhà điều hành tour chiếm 30,4%; đại lý du lịch trực tuyến (OTA) chiếm 25,6% và khách đặt phòng trực tiếp với khách sạn chiếm 17,6%.

Trong những năm gần đây, phân khúc công ty lữ hành và OTA luôn so kè vị trí đứng đầu trên kênh đặt hàng của các khách sạn. Với khách lưu trú, nguồn khách chính của phân khúc 4-5 sao vẫn là khách quốc tế nhưng lượng khách từ thị trường nội địa vẫn liên tục tăng trong những năm gần đây. Năm 2017, tỷ lệ khách trong nước là 20,8%; đến năm 2018 là 21,4% và đạt mức 22,2% vào năm ngoái 2019.

Vào năm ngoái 2019, tuy lượng khách quốc tế và nội địa của cả nước đạt mức cao, lần lượt là 18 và 85 triệu lượt khách nhưng tỷ lệ lấp đầy phòng của khối 4-5 sao lại giảm 4,3%. Công suất phòng bình quân của khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao từ 73% của năm 2018 xuống còn 69,3%; với phân khúc 4 sao công suất bình quân giảm từ 68,1% xuống còn 65,5%.

Vài ngày trước, Tổng cục Du lịch cũng đã chính thức công bố Báo cáo Thường niên Du lịch Việt Nam 2019, cho biết công suất phòng bình quân của hệ thống lưu trú trên cả nước năm 2019 đạt 52%, giảm nhẹ so với mức 54% của năm 2018. Tính đến hết năm ngoái, cả nước có 30.000 cơ sở lưu trú với 650.000 phòng. Trong đó, có 484 khách sạn, khu nghỉ dưỡng với hơn 100.000 phòng thuộc phân khúc 4-5 sao.

Giá phòng bình quân; tỷ lệ chi phí và lợi nhuận trên doanh thu của phân khúc 4-5 sao năm 2019 – Nguồn: Công ty Grant Thornton Việt Nam

Theo khảo sát Grant Thornton Việt Nam, tuy tỷ lệ lấp đầy phòng giảm nhưng giá phòng bình quân của khách sạn thuộc phân khúc này lại tăng 1,9% vào năm ngoái. Giá phòng 4 sao tăng từ 72,7 đô la Mỹ lên 73,6 đô la, giá loại 5 sao tăng từ 91,9 đô lên 93,6 đô.

Trong khảo sát này Grant Thornton cũng đề cập đến bối cảnh Covid-19 tác động xấu đến tình hình kinh doanh của thị trường khách sạn và cho rằng ảnh hưởng tiêu cực này có thể sẽ kéo dài trong vài năm tới.

Đào Loan

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Du lịch Mỹ tổn thất gần 500 tỉ đô la

0
(SGTT) – Covid-19 đã làm cho ngành du lịch Mỹ tổn thất mạnh, giảm gần 500 tỉ đô la Mỹ trong năm ngoái. Không...
Quảng Bình

Giá vé thám hiểm Sơn Đoòng giảm gần 12 triệu đồng

0
(SGTTO) - Oxalis Advendture, đơn vị tổ chức các tour thám hiểm hang động ở Quảng Bình, trong đó có Sơn Đoòng cũng cho...

4 khách sạn Việt Nam lọt tốp tốt nhất châu Á

0
(SGTTO) -  Bốn khách sạn tại Huế và Hà Nội đã được vinh danh top 20 khách sạn tốt nhất châu Á bởi Readers’...

Món “nhà quê” lên bàn ăn của khách sạn năm sao

0
(SGTTO) - Nhiều năm trước, ít ai nghĩ có thể tìm được những món như bánh hỏi thịt nướng, cháo lòng, trái vả trộn...

Kết nối