Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Người tập gym nhiều, WeFit vẫn phá sản do… hết vốn

Công ty cổ phần công nghệ Onaclover (WeFit) đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11-5 do hết vốn sau 4 năm hoạt động.

Đây là doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời từ năm 2016 kết nối hàng ngàn phòng tập (gym, yoga...) và spa trên toàn quốc. Onaclover cũng chính là doanh nghiệp đã gọi vốn thành công 1 triệu đô la Mỹ từ các quỹ đầu tư CyberAgent Capital, KBInvest và một số nhà đầu tư thiên thần khác vào đầu năm ngoái.

Đóng cửa do khủng hoảng kép

Theo thông báo của Onaclover, công ty này phải đóng cửa do khủng hoảng kép: thứ nhất là do khủng hoảng về tài chính để duy trì hoạt động của của công ty và đã rất nỗ lực để cải tổ; thứ hai lại gặp thêm khó khăn bởi dịch Covid-19 là những khó khăn về tình hình kinh doanh và tài chính không lường trước được.

Trước khi phá sản, WeFit đã thu hút được sự tham gia của hàng ngàn phòng tập tại các thành phố lớn. Ảnh minh họa: Vân Ly

Do đó Onaclover cho biết vốn hoạt động của doanh nghiệp đã cạn kiệt hoàn toàn nên không thể duy trì hoạt động kinh doanh và buộc phải dừng hoạt động tất cả các sản phẩm (WeFit/WeFit Point/WeFit Pago/WeJoy) từ 8 giờ ngày 11-5-2020.

Onaclover đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội theo các quy định của pháp luật.

Mô hình "ăn khách"

WeFit là một sản phẩm thuộc ứng dụng WeWow ra đời vào tháng 3-2017 là mô hình đặt lịch tập luyện bằng phần mềm đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam. Khi tải ứng dụng WeWow về điện thoại thông minh người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin phòng tập fitness và nhiều bài viết hữu ích về chủ đề tập luyện, dinh dưỡng.

Sau đó, nếu đăng ký gói sản phẩm WeFit, người dùng có thể đặt lịch và sử dụng dịch vụ tại tất cả địa điểm trong hệ thống phòng tập liên kết với phần mềm này. WeFit cho phép người dùng tập ở nhiều phòng tập của nhiều thương hiệu khác nhau tham gia hệ thống.

Trong khi đó với các hệ thống phòng tập thông thường, người tập chỉ được tham gia tập tại hệ thống đó (chứ không phải nhiều thương hiệu phòng tập khác nhau) hoặc một điểm trong hệ thống phòng tập (tùy theo loại thẻ khách hàng mua).

Lường trước được khó khăn nhưng vẫn phá sản

Nguyễn Khôi sau khi học Kỹ sư máy tính tại Viện Công nghệ Illinois (Illinois Institute of Technology, Hoa Kỳ) đã từ chối lời mời làm việc tại một số doanh nghiệp lớn tại Mỹ để về Việt Nam. Trở về quê hương, anh cùng cộng sự đã thành lập startup đầu tiên mang tên Volcano (chuyên sản xuất các sản phẩm Mobile Apps và dự án Ontot).

Tuy nhiên, nhận thấy còn thiếu nhiều kiến thức cơ bản để startup, sau một năm, Khôi quyết định dừng dự án và gia nhập Topica. Tại đây, Khôi đã tạo dựng thành công sản phẩm Topica Edumall - hệ thống siêu thị các khoá học trực tuyến.

Sau thành công với mô hình giáo dục tự học Edumall, lĩnh vực tiếp theo Khôi muốn lựa chọn đó là sức khoẻ nên WeFit ra đời.

Anh Khôi cho biết, đầu năm 2017, WeFit đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Khi đó, WeFit mới kêu gọi được vốn và đã chi rất nhiều tiền cho tiếp thị. WeFit nghĩ rằng, khi bỏ một đồng thì sẽ thu về 10 đồng, nhưng thực tế chỉ thu về 3 đồng.

"Khi mọi người nhìn vào thì vẫn thấy dự án đang tăng trưởng nhưng thực chất đã hụt 7 đồng so với kế hoạch và điều này đã tạo nên một "cái hố" trong dòng tiền. Sau đó, WeFit đã phải rất khó khăn trong việc tìm ra biện pháp xoay vòng tiền để doanh nghiệp có thể tồn tại", anh nói.

Thực tế cho thấy, Nguyễn Khôi đã lường trước được những khó khăn khi startup, đã kinh qua nhiều dự án startup nhưng vẫn thất bại với WeFit. Câu chuyện của WeFit cho thấy nhận định của các chuyên gia hoàn toàn đúng khi cho rằng với startup 90% là thất bại, chỉ có 10% là thành công.

Vân Ly

Theo TBKTSG Online

* Tựa và tựa nhỏ do Sài Gòn Tiếp Thị đặt lại

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối