Mức dinh dưỡng của các loại hạt

0

(SGTTO) – Các loại hạt rất giàu chất béo, protein, vitamin và khoáng chất, có lợi cho tim. Điều quan trọng là mỗi người phải chú ý đến cách ăn sao cho đạt lợi ích sức khỏe tốt nhất từ loại thực phẩm này.

Ảnh: Internet.

Cụ thể, các loại hạt khi kết hợp với các loại thức ăn khác có đường, hoặc mặn thì sẽ gây bất lợi cho sức khỏe cơ thể. Dưới đây là các loại hạt khác nhau với những tác dụng cụ thể khác nhau mà bạn nên biết, để có thể tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng từ hạt.

Các loại hạt lành mạnh cho việc giảm cân

Tất cả các loại hạt gần như tương đương nhau về lượng calo, và trong chừng mực thì đều là những bổ sung lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn uống nào. Hỗn hợp axit béo omega-3, protein và chất xơ của các loại hạt giúp bạn cảm thấy no và giảm cảm giác thèm ăn.

Bạn nên tránh các loại hạt đóng gói hoặc rang trong dầu; thay vào đó, hãy ăn chúng sống hoặc rang khô.

Các loại hạt tốt cho tim

Tất cả các loại hạt có chứa chất béo không bão hòa đơn đều tốt cho tim, trong đó, loại hạt đứng đầu bảng chính là hạt óc chó.

Ảnh: Internet.

Cứ bảy hạt óc chó có 185 calo, 18g chất béo, 4g protein, có lượng axit alpha linoleic tốt cho tim (ALA), một loại axit béo omega-3 được tìm thấy trong thực vật.

Nghiên cứu cho thấy ALA có thể giúp điều trị rối loạn nhịp tim. Các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng, mỗi người nên ăn khoảng tám hạt óc chó mỗi ngày để đạt được những lợi ích tương tự.

Loại hạt tốt cho não bộ

Để tăng cường sức khỏe não bộ, loại hạt ưu tiên hàng đầu đó là đậu phộng. Đậu phộng chứa nhiều folate, một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ, bảo vệ não chống lại sự suy giảm nhận thức.

Ảnh: Internet.

Cứ 28g hạt đậu phộng nguyên vỏ chứa khoảng 170 calo, 7g protein và 14g chất béo.

Loại hạt tốt cho nam giới

Đó là hạt pecan (hồ đào hay hạt óc chó dài) và quả hạch Brazil.

Quả hạch Brazil giàu selen, một khoáng chất chống ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh khác. Cứ sáu hạt chứa khoảng 190 calo, 19g chất béo và 4g protein.

Trong khi đó, hạt pecan giàu beta-sitosterol, một loại steroid thực vật giúp giảm các bệnh về tuyến tiền liệt. Cứ 10 hạt pecan chứa khoảng 200 calo, 21g chất béo và 3g protein.

Hạt tốt nhất để phòng bệnh: đó là hạt hạnh nhân

Ảnh: Internet.

Hạnh nhân ít calo, giàu canxi hơn bất kỳ loại hạt nào khác, khiến chúng trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể. Hơn nữa, hạnh nhân giàu chất xơ và vitamin E, chất chống oxy hóa, giúp chống viêm nguy hiểm và chống các tình trạng sức khỏe như ung thư phổi và suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi.

Cách tốt nhất là bạn nên kết hợp hạt với một loại carb lành mạnh. Các loại hạt là một nguồn thực phẩm tuyệt vời và khi bạn ăn cùng với một loại carb như trái cây hoặc nước trái cây. Điều này sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và phá vỡ đường.Hãy tận dụng lợi ích của các loại hạt trong các bữa ăn nhẹ, xem như một món ăn vặt khi bận rộn hay phải di chuyển nhiều.

Một vài sự kết hợp lành mạnh khác như:

  • Rắc hạt vào các loại salad
  • Thêm hạt vào khi bạn ăn sữa chua, kem
  • Phết bơ hạt lên hoa quả để ăn như táo hoặc lê.

Thanh Huyền

Theo Health.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here