(SGTT) – Với các vé đã xuất nhưng hàng không không thể khai thác do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không hoàn đổi trả cơ bản giống nhau, khách được thay đổi một lần miễn phí và phải trả chênh lệch giá, thuế/phí/phụ thu phát sinh nếu có.
Các hãng hàng không hiện vẫn áp dụng chính sách hỗ trợ khách hàng tối đa trong điều kiện ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, cho biết, chính sách xử lý vé xuất từ 1-6-2021 đến 31-10-2021 do ảnh hưởng của Covid-19 được hãng quy định cụ thể.

Theo đó, đối với trường hợp thay đổi ngày bay/hành trình do chuyến bay bị hủy/chậm/khởi hành sớm theo yêu cầu của Chính phủ, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khách được thay đổi một lần miễn phí và điều kiện hạn chế về thay đổi. Tuy nhiên, khách sẽ trả chênh lệch về giá, thuế/phí/phụ thu phát sinh nếu có.

Đối với trường hợp khách muốn thay đổi (thay đổi tự nguyện), khách phải trả chênh lệch giá và thuế/phí/phụ thu phát sinh nếu có.

Về điều kiện chi hoàn, theo Vietnam Airlines, hãng áp dụng phí hoàn vé theo điều kiện giá. Hình thức chi hoàn, hiện hãng đang áp dụng hai hình thức: Hoàn vé sang travel voucher: Được miễn phí hoàn với điều kiện travel voucher được sử dụng để thanh toán cho lần mua vé và dịch vụ tiếp theo của hãng; Hoàn vé về hình thức thanh toán ban đầu (tiền mặt, tài khoản…) sau 3 tháng từ ngày bay cuối cùng ghi trên vé theo điều kiện giá áp dụng.

Trong tình hình mới hiện nay, tất cả hành khách di chuyển bằng đường hàng không đều phải đo thân nhiệt. Ảnh: Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Chính sách cho khách cách ly trong nước, khách được thay đổi ngày bay/hành trình một lần miễn phí và trả chênh lệch giá/thuế/phí phát sinh nếu có. Hãng sẽ chi hoàn vé theo điều kiện giá áp dụng.

Ngoài ra, trên trang web của hãng cũng thông tin khá chi tiết về chính sách thay đổi/hoàn vé do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 tại Việt Nam, như chuyến bay bị hủy hoặc thay đổi từ 15 phút trở lên; hành khách bị ảnh hưởng bởi các quy định phong tỏa, hạn chế đi lại của chính phủ; hành khách không thể thực hiện chuyến bay do các nguyên nhân bất khả kháng khác sẽ tùy thuộc vào thời gian chuyến bay bị thay đổi, các quy định về thay đổi/hoàn vé.

Cụ thể, chuyến bay thay đổi từ 15 phút trở lên hoặc hủy chuyến được thay đổi một lần miễn phí. Các lần thay đổi khác theo điều kiện giá vé.

Trong điều kiện thay đổi hành trình, chuyến bay thay đổi từ 15 phút đến dưới 2 tiếng sẽ áp dụng theo điều kiện giá vé; chuyến bay thay đổi từ 2 tiếng trở lên hoặc hủy chuyến sẽ được thay đổi một lần miễn phí; các lần thay đổi khác theo điều kiện giá vé.

Về chính sách hoàn vé, hành khách có thể lựa chọn một trong hai hình thức hoàn vé đối với chuyến bay thay đổi từ 4 tiếng trở. Cụ thể, đối với hình thức hoàn vé sang travel voucher: Được hoàn 100% giá trị, miễn phí; travel voucher dùng để thanh toán cho lần mua tiếp theo vé và dịch vụ của Vietnam Airlines, chỉ áp dụng cho hành khách có tên trên travel voucher. Travel voucher có giá trị thanh toán ngay sau 5 ngày kể từ ngày xuất, thời hạn sử dụng 1 năm; sau 3 tháng kể từ ngày xuất, nếu không có nhu cầu sử dụng, travel voucher được phép hoàn về hình thức thanh toán ban đầu (theo điều kiện vé).

Hãng hàng không VietnamAirlines bố trí nhân viên và bàn hướng dẫn khách khai báo y tế trước lối vào soi chiếu an ninh. Ảnh: ACV

Đối với hình thức hoàn vé về thanh toán ban đầu (tiền mặt, tài khoản…): Thời gian hoàn tiền sau 3 tháng kể từ ngày bay chặng cuối cùng ghi trên vé (theo điều kiện vé).

Trao đổi thêm với tác giả, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban kế hoạch và phát triển của Vietnam Airlines, cho biết thời điểm này, nếu khách mua vé qua web, app hay đại lý nhưng đến ngày khởi hành chẳng may bị trong vùng phong tỏa, cách ly hoặc nghi nhiễm thì sẽ vẫn hỗ trợ khách trong việc hoàn hủy đổi như trong giai đoạn bùng phát dịch vừa qua.

Nghĩa là nếu khách đã mua vé mà vì lý do bất khả kháng, không thể bay thì hãng sẽ hỗ trợ dời, đổi theo quy định và khách sẽ phải bổ sung giấy tờ chứng minh.

Đồng tình với điều này, đại diện hãng hàng không Pacific Airlines cho biết thêm thường các hãng sẽ có hướng dẫn hỗ trợ cụ thể nếu trường hợp bất khả kháng không thể thực hiện chuyến bay.

Tương tự, hãng Vietjet, Bamboo cũng cho biết, vẫn áp dụng chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch không thể thực hiện chuyến bay như thời điểm trước đây, chẳng hạn với Vietjet là hoàn bảo lưu định danh cho khách trong vòng 180 ngày.

Nguyễn Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây