Mỗi ngày ăn một trái thơm: Lợi hay hại?

0

(SGTTO) – Các nghiên cứu đã chứng minh, nếu ăn quá nhiều thơm (dứa) thì bạn có thể mắc bệnh tiểu đường, sâu răng, những phản ứng dị ứng, các rối loạn thuốc kê theo toa và có thể gây ra các vấn đề chảy máu nghiêm trọng. Trong khi đó, trái thơm lại có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư nhờ chứa enzyme bromelin và bromelain.

Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau tìm ra những mặt tốt và mặt xấu của việc ăn nguyên cả quả thơm mỗi ngày, cũng như một số lời khuyên để tận dụng được những lợi ích tốt nhất từ ​​loại quả này mà không gặp rủi ro.

Ảnh: Internet.
  1. Vấn đề về đường huyết

Thông thường, chúng ta không cần phải lo lắng về chất đường có trong các loại trái cây. Tuy nhiên, lượng đường trong thơm khá cao và nếu bạn ăn nhiều thơm mỗi ngày có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Đường huyết cao mãn tính là nguy cơ chính gây ra bệnh tiểu đường. Một trái thơm chứa hơn 122g carbohydrate, vượt hơn 40% mức carbohydrate mà bạn nên tiêu thụ hàng ngày.

2. Dị ứng

Thơm thực sự là một chất gây dị ứng khá phổ biến. Các triệu chứng nói chung là nhẹ, nhưng có thể nghiêm trọng đối với những người cơ địa nhạy cảm. Thường những người này sẽ bị những triệu chứng như môi bị sưng, mềm và ngứa hoặc bị ngứa ran trong cổ họng. Một phản ứng nghiêm trọng hơn có thể khiến người đó nổi mề đay và nôn mửa.

Ngoại trừ những trường hợp nghiêm trọng nhất, các triệu chứng sẽ tự giảm trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, việc ăn thơm mỗi ngày đối với những người bị dị ứng sẽ gây ra tình trạng căng thẳng cho cơ thể. Hoặc tình trạng viêm có thể dẫn đến một loạt các bệnh khác, chưa kể đến việc khiến cho bạn cảm thấy khó chịu một cách không cần thiết.

Ảnh: Internet..

3. Quá liều chất Bromelain

Bromelain là một hợp chất có sẵn trong thơm, và đã được chứng minh là có rất nhiều lợi ích sức khỏe như hỗ trợ tim mạch và giảm đau do viêm, thậm chí còn có vai trò trong việc chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều bromelain lại gây ra tác dụng phụ. Có thể gây ra tiêu chảy, buồn nôn và nôn, cũng như chảy máu kinh nguyệt nhiều hơn bình thường. Vấn đề cuối cùng liên quan đến khả năng làm loãng máu của bromelain. Vì lý do này, nó không bao giờ được sử dụng trước hoặc sau khi phẫu thuật.

4. Tương tác với các loại thuốc

Vì bromelain làm tan máu nên những người uống thuốc chống đông máu không nên ăn thơm. Các loại thuốc khác cũng có thể tương tác với bromelain, bao gồm kháng sinh, thuốc an thần và thuốc chống động kinh.

Ảnh: Internet.

Nói chung bromelain làm tăng hiệu quả của các loại thuốc, nghe có vẻ tốt, nhưng thực sự nó có thể khiến bạn rơi vào tình trạng quá liều mà không biết.

Bromelain cũng có thể làm tăng tác dụng phụ của việc dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Ví dụ như ăn dứa khi bạn đang phải dùng thuốc amoxicillin có thể dẫn đến những cảm giác khó chịu như đau ngực, chảy máu mũi, ớn lạnh, sốt và chóng mặt.

5. Sâu răng

Thơm có tính axit cao. Nếu mỗi ngày ăn một trái thơm thì men răng của bạn sẽ bị mòn rất nhanh. Vấn đề sẽ trở nên tệ hơn nếu bạn đánh răng sau khi ăn, vì men răng của bạn sẽ bị axit làm mềm và dễ bị mòn hơn bởi chính chiếc bàn chải đánh răng.

Khi men răng không còn nữa, răng của bạn sẽ trở nên yếu hơn nhiều. Bạn sẽ cảm thấy cực kỳ nhạy cảm với nóng và lạnh, cũng như thực phẩm có tính axit và cay. Đó là khi bạn ăn quá nhiều thơm, còn nếu ăn ít hơn thì lượng axit có trong thơm sẽ giúp loại bỏ vết bẩn trên bề mặt răng và mang lại cho bạn nụ cười rạng rỡ hơn. Tốt nhất là nên uống một ít nước sau khi ăn thơm để làm sạch răng miệng.

6. Quá nhiều chất dinh dưỡng

Thơm là một loại trái cây rất bổ dưỡng, nhưng ăn quá nhiều có thể khiến bạn nạp quá liều một số vitamin và khoáng chất. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta chỉ cần cung cấp 131% RDA (nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị) vitamin C và 76% RDA mangan. Ăn cả một quả thơm có khả năng cung cấp quá giới hạn những chất này.

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin C là bị tiêu chảy, còn quá nhiều mangan có thể dẫn đến các tác dụng phụ giống như bệnh Parkinson, như run tay chân, cũng như bệnh gan.

Ảnh: Internet.

Ngoài ra, thơm còn chứa các chất dinh dưỡng cần thiết khác với số lượng ít hơn như: vitamin B6, đồng, thiamin và folate. Không chỉ thế, dứa cũng chứa kali, magiê, sắt, axit pantothenic, riboflavin và niacin, cũng như một lượng vitamin A và K, phốt pho, kẽm và canxi.

7. Lợi ích của Bromelain

Như đã nhắc đến những lo lắng về chất bromelain, đặc biệt là những tác động của nó với những loại thuốc kê theo toa. Nhưng chất này cũng rất tốt đối với cơ thể con người.

Bromelain được cho là giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách phân hủy protein để cơ thể dễ sử dụng hơn. Là một chất chống viêm mạnh mẽ, bromelain cũng hữu ích trong điều trị các bệnh như viêm khớp.

Một tin vui là các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng bromelain ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là những tế bào được tìm thấy trong da, ống mật, hệ thống dạ dày và ruột kết. Ngoài ra, nó cũng kích thích hệ thống miễn dịch và giúp các tế bào bạch cầu ức chế hiệu quả hơn và thậm chí tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ảnh: Internet.

Thơm là một loại trái cây chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe – và có một điều chắc chắn là bạn có thể ăn thơm mỗi ngày. Nếu bạn bị dị ứng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu trong một thời gian ngắn, nhưng tất cả chỉ mất một tháng thì những cảm giác đó sẽ hết. Hãy chọn thơm làm một nguyên liệu trong món salad đa dạng trái cây và rau củ quả để có thể tận dụng được tất cả những lợi ích đáng kinh ngạc mà không hề có rủi ro.

Tâm Anh

Theo organicwelcome.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here