fbpx
Thứ Tư, Tháng Chín 28, 2022

Lượng người dùng tăng, TPHCM sẽ mở rộng dịch vụ xe đạp công cộng sau 1 năm thí điểm

(SGTT) – Sau 55 ngày thí điểm, lượng tài khoản đăng ký sử dụng xe đạp công cộng gia tăng. Dự kiến TPHCM sẽ mở rộng mô hình này ra một số quận huyện sau 1 năm hoạt động.

Ngày 17-3, tại buổi họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch Covid-19 ở TPHCM, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ hồi kinh tế TPHCM, thông tin về tình hình hoạt động của mô hình xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1 sau 55 ngày thí điểm.

Ông Hải cho biết từ ngày 16-12-2021 đến ngày 8-2-2022 (55 ngày), mô hình hoạt động xe đạp công cộng (500 chiếc tại 43 trạm) trên địa bàn quận 1 có 80.897 tài khoản đăng ký mới, trung bình 1.470 tài khoản/ngày.

Về mức độ hưởng ứng của người dân thành phố đối với loại hình dịch vụ xe đạp công cộng là hoàn toàn ủng hộ. Qua 55 ngày thí điểm cho thấy sự đón nhận của người dân đang có phần vượt mức kỳ vọng.

Hầu hết người dân đều sử dụng dịch vụ một cách văn minh, trả xe đúng nơi quy định, xếp xe gọn gàng. Ngay cả trong trường hợp trạm hết chỗ để, người dân vẫn xếp xe ngay ngắn theo hàng bên cạnh. Phản ứng của khách hàng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cũng rất tích cực cả về trải nghiệm đạp xe lẫn chất lượng dịch vụ.

Trong thời gian sắp tới, “thành phố dự kiến đề xuất mở rộng dịch vụ ra các quận lân cận như quận 2, 3, 7, Bình Thạnh và quận Phú Nhuận sau thời gian thí điểm (1 năm), ưu tiên khu vực quanh nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1, các tuyến xe buýt”, ông Hải thông tin. 

Loại hình xe đạp công cộng được thí điểm 55 ngày qua tại quận 1 (TPHCM), số tài khoản đăng ký sử dụng gia tăng. Ảnh: M.Thảo

Cũng theo ông Hải, thời điểm khách sử dụng dịch vụ nhiều nhất vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều đến tối. Lượng xe sử dụng luôn lớn hơn 50%; đặc biệt các trạm trung tâm như Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Vincom… thường xuyên sử dụng hết xe. Dịch vụ xe đạp công cộng tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân đi lại và du khách tham quan khu vực trung tâm thành phố.

Qua đó cho thấy dịch vụ xe đạp công cộng tăng cường tính hiệu quả sử dụng xe buýt và các phương tiện công cộng trong tương lai (MRT, BRT, vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy…), hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Số khách sử dụng lại dịch vụ (từ hai chuyến trở lên) là 15.625 khách hàng. Có 85.256 chuyến đi, trung bình 1.579 chuyến/ngày, 65.7 chuyến/giờ, tổng quãng đường là 390.810km, trung bình 4.58 km/chuyến. Tổng thời lượng sử dụng là 5.050.500 phút (tương đương 84.175 giờ), trung bình 59.52 phút/chuyến. Tần suất hoạt động là 100% thời gian trong ngày đều có khách sử dụng dịch vụ.

Minh Thảo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Xe buýt sân bay vẫn còn nhiều bất tiện với hành...

0
Việc xe buýt chỉ được dừng đón khách không quá ba phút trong sân bay Tân Sơn Nhất khiến hành khách không kịp đi...

Mở tuyến buýt thứ ba đến Sân bay Tân Sơn Nhất,...

0
Từ ngày mai (13-9), Hãng xe Phương Trang sẽ vận hành tuyến xe buýt 109, đưa khách từ Bến xe buýt Sài Gòn (Công...

Uống “sành”, sống “xanh” giữa lòng Sài Gòn

0
(SGTT) - Dịch vụ ăn uống là một trong những hình thức kinh doanh thải ra lượng lớn đồ nhựa dùng một lần. Với...

Chuyên gia: Cần ưu tiên phát triển xe buýt thay vì...

0
Xe buýt luôn là hình thức giao thông công cộng chủ lực tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới chứ không phải...

Du học sinh Lào chung tay bảo vệ môi trường trong...

0
(SGTT) - Ngày 24-7, Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á phối hợp với kí túc xá sinh viên Lào tại quận...

Hàng trăm phần quà được trao cho người khó khăn tại...

0
(SGTT) - Ngày 24-7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 1 đã tổ chức ngày hội “Nghĩa tình quận 1” tại Trường THCS...

Kết nối