Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Lên lộ trình triển khai hệ thống giao thông thông minh cho cao tốc

A.I
(SGTT) – Bộ Giao thông Vận tải lên lộ trình triển khai hệ thống giao thông thông minh và thu phí không có barie đầu vào trong giai đoạn 2025-2030.
Hai đoạn cao tốc thuộc tuyến Bắc – Nam phía Đông, gồm Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ được thí điểm mô hình thu phí điện tử không dừng (ETC) đầu vào không có barie. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến cao tốc.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ITS giúp tăng khả năng kết nối giữa người lái xe, xe ô tô và hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt.

Trong giai đoạn 2023-2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng quy hoạch hệ thống ITS quốc gia và kiến trúc ITS quốc gia đến năm 2030; hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn và đầu tư hệ thống ITS cho các tuyến cao tốc.

Đối với hệ thống thu phí không dừng (ETC) Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định lộ trình triển khai thu phí không có barie đầu vào.

Giai đoạn 2025-2030 sẽ triển khai xây dựng trung tâm ITS quản lý, điều hành giao thông quốc gia; kết nối các trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến về trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia; vận hành trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia đối với hệ thống đường cao tốc.Giai đoạn sau 2030, tiếp tục hoàn thiện hệ thống ITS các tuyến cao tốc được đầu tư hoàn chỉnh; kết nối các trung tâm ITS tuyến thuộc địa phương về trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia; vận hành trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia trên phạm vi toàn quốc.Dự kiến lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC của Bộ Giao thông Vận tải sẽ qua 3 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2016-2023, các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2024-2025, hướng đến triển khai trạm thu phí không còn barie đầu vào, chỉ còn barie ở đầu ra hoặc có làn riêng không có barie đầu raGiai đoạn 3 từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sẽ xây trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu ưu tiên thi công các công trình tạm,...

Đường cao tốc bắt buộc phải có tối thiểu 4 làn...

0
(SGTT) - Đường bộ cao tốc có tối thiểu 4 làn xe chạy, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Đây là quy...

Thêm cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đề xuất đầu tư 4...

0
(SGTT) - Liên danh nhà đầu tư đề xuất triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh thành một dự án độc lập...

Xây dựng cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa...

0
(SGTT) - Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án xây dựng...

Để kỳ vọng hơn với đường bộ cao tốc

0
(SGTT) - Lộ trình xây dựng đường bộ cao tốc ở Việt Nam khởi đầu chậm, mất khá nhiều thời gian với các khâu...

Chính phủ yêu cầu khắc phục hạ tầng giao thông chưa...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc tổ chức giao thông và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các...

Kết nối