Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Xây dựng cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang trước 2030

(SGTT) – Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 2022-2030.
Đoạn tuyến Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang có chiều dài khoảng 200 km. Ảnh: Baochinhphu.vn

TTXVN đưa tin, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Sơn La – Điện Biên dài khoảng 200 km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư là sau năm 2030. Tuy nhiên, do sự cần thiết đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, đoạn từ thành phố Điện Biên Phủ – nút giao với quốc lộ 279, theo hình thức hợp đồng BTL (xây dựng-chuyển giao-thuê dịch vụ) trong giai đoạn 2022-2030.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Điện Biên rà soát, đánh giá nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh để triển khai đầu tư dự án. Nếu nguồn vốn ngân sách địa phương khó khăn, UBND tỉnh Điện Biên làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia hỗ trợ.

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên đã đề xuất đầu tư sớm hơn dự kiến đối với đường bộ cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến từ thành phố Điện Biên Phủ đi nút giao Km15+800 địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ảng.

Một thông tin khác liên quan đến ngành giao thông, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời về kiến nghị đầu tư nâng cấp quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo – Than Uyên, qua tỉnh Lai Châu.

Theo quy hoạch, quốc lộ 279 đoạn qua tỉnh Điện Biên và tỉnh Lai Châu, tổng chiều dài 177 km. Trong đó đoạn tuyến Tuần Giáo – Than Uyên (dài khoảng 80 km) đang có mặt đường hẹp, độ dốc lớn, nhiều đường cong bán kính nhỏ nên hạn chế khả năng lưu thông.

Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương huy động các nguồn vốn hợp pháp để sớm nghiên cứu triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường khi đủ điều kiện, đồng thời hướng dẫn Cục Đường bộ có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến quốc lộ nêu trên.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sẽ xây trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu ưu tiên thi công các công trình tạm,...

Đường cao tốc bắt buộc phải có tối thiểu 4 làn...

0
(SGTT) - Đường bộ cao tốc có tối thiểu 4 làn xe chạy, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Đây là quy...

Thêm cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đề xuất đầu tư 4...

0
(SGTT) - Liên danh nhà đầu tư đề xuất triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh thành một dự án độc lập...

Lên lộ trình triển khai hệ thống giao thông thông minh...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải lên lộ trình triển khai hệ thống giao thông thông minh và thu phí không có barie...

Để kỳ vọng hơn với đường bộ cao tốc

0
(SGTT) - Lộ trình xây dựng đường bộ cao tốc ở Việt Nam khởi đầu chậm, mất khá nhiều thời gian với các khâu...

Chính phủ yêu cầu khắc phục hạ tầng giao thông chưa...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc tổ chức giao thông và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các...

Kết nối