Thứ Hai, Tháng Sáu 17, 2024

Kết nối hai cảng biển liền kề tại Cái Mép – Thị Vải

(SGTT) – Cảng Tân cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng quốc tế Cái Mép nằm liền kề nhau trong khu cảng biển nước sâu Cái Mép, sau khi kết nối sẽ tạo thành một bến chung dài 1.200m có thể tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ vào làm hàng.
Tàu container M/V OOCL SPAIN 200.000 tấn tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Ảnh tư liệu: TTXVN

TTXVN đưa tin, ngày 24-5, tại thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), cảng Tân cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã tổ chức lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT – CMIT.

Việc phối hợp khai thác giữa hai cảng TCTT và CMIT là bước quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải, hướng tới cơ chế cảng mở trong tương lai gần và định hướng khu thương mại tự do gắn với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

TCTT và CMIT là hai cảng biển liền kề nhau trong khu cảng biển nước sâu Cái Mép và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa hai cảng. Chiều dài bến cảng của mỗi cảng là 600 m nên khi kết nối hai cảng lại sẽ thành một bến chung dài 1.200m có thể tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ vào làm hàng.

Trước đó, đề xuất hợp tác hình thành bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT đã nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.

Việc mở cổng kết nối, khai thác bến chung sẽ tăng năng lực khai thác cho cả 2 cảng, cải thiện chất lượng dịch vụ cho cả hai bên, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho khách hàng và nâng cao năng lực tiếp nhận thêm các tuyến dịch vụ mới.

Bên cạnh đó, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu cơ chế cảng mở cho cụm cảng Cái Mép thì việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, dự kiến sẽ tăng thêm 30% – 40% công suất khai thác, tương đương khoảng 900.000 TEU (đơn vị quy đổi tương đương một container tiêu chuẩn 20 feet)/năm, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải trong tương lai.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dự kiến nâng công suất phà Cần Giờ – Vũng Tàu,...

0
Sở Giao thông vận tải TPHCM dự kiến sẽ nâng công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc...

Sắp tổng kiểm tra bến thủy nội địa trên toàn quốc

0
(SGTT) - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đang lên kế hoạch tổng kiểm tra trên các bến thủy nội địa từ 1-7...

Hoàn thiện đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế...

0
(SGTT) - Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện sớm để trình Thủ tướng...

Cảng quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng và...

0
Ngày 24-6-2023, cảng Quốc tế Long An chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Đây...
TPHCM chi 244 tỉ đồng nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1. Ảnh: Minh Hoàng

TPHCM chi 244 tỉ đồng nâng tĩnh không cầu Bình Triệu...

0
Sáng 18-4, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 trong kỳ họp...

Đà Nẵng – Quảng Tây tăng cường phát triển du lịch...

0
Trong buổi làm việc giữa giữa Bí thư Khu ủy Quảng Tây (Trung Quốc) và Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng diễn ra sáng...

Kết nối