(SGTTO) – Đỉnh điểm cân nặng lên tới 80kg, chị Nguyễn Ánh Nguyệt (23 tuổi, sống tại Hà Nội) đã quyết định nghỉ việc và bắt đầu giảm cân. Chỉ sau 5 tháng 5 ngày, chị Nguyệt đã giảm được đến 25kg với chế độ ăn eat – clean và tập thể dục đều đặn.

Chị Ánh Nguyệt xem giảm cân là một công việc và cố gắng hết sức để hoàn thành chỉ tiêu. Chị nhớ lại động lực để quyết tâm của mình: “Bố mẹ đã phải nuôi tôi trong thời gian tôi nghỉ việc để giảm cân. Cho nên tôi nghĩ, nếu chỉ có việc giảm cân mà không làm được thì không chấp nhận được.”

Chế độ ăn chiếm 80% thành công

Thời điểm cân nặng lên đến 80kg, chị Nguyệt cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chỉ cần lên tầng 3 đã thở dốc và không thể mang vác các vật nặng. Một hôm, mẹ của chị đã khuyên chị nghỉ việc và giảm cân nhưng chị gạt đi vì nghĩ bản thân chưa đến nỗi quá khổ. Trong lần đi chụp ảnh cùng bạn bè, Nguyệt mới nhận ra vẻ ngoài đã có nhiều thay đổi, lúc này, chị nghiêm túc quyết định nghỉ hết các công việc để tập trung giảm cân, lấy lại sự tự tin cho chính mình. Thời điểm Nguyệt bắt đầu giảm cân là tháng 3-2019.

Khi đứng lên cân, chị đã òa khóc vì kim chỉ đến con số 80kg, con số mà chị chưa bao giờ nghĩ sẽ chạm đến. Chị nói về lý do lên cân không kiểm soát của mình: “Khi đi làm tôi thường xuyên ăn ở ngoài, tối đến đi làm thêm thì tôi lại ăn vặt, ăn đồ ngọt và không tập thể dục, tôi nghĩ đó là lý do mình tăng cân.” Sau khi bình tâm, chị Ánh Nguyệt lạc quan hơn và tin tưởng chị sẽ giảm được cân và bắt đầu hành trình thay đổi bản thân.

Chị chọn cho mình chế độ ăn eat – clean theo nguyên tắc: ăn đầy đủ các chất, chuyển tinh bột thường sang tinh bột chuyển hóa chậm, ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất, ăn nhiều rau củ quả, chỉ nạp đường từ trái cây hay mật ong, không ăn thức ăn chế biến sẵn và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày.

Ánh Nguyệt không có thực đơn tiêu chuẩn nào mà chỉ chế biến theo ý thích của bản thân, dựa trên các nguyên tắc eat clean kể trên. Chị thực hiện ăn uống bằng đĩa để kiểm soát khẩu phần ăn và bày biện thức ăn bắt mắt hơn. Các loại thực phẩm chị Nguyệt thường lựa chọn gồm đạm nạc từ gà, thịt heo nạc, thịt bò, tôm, cá, tất cả rau củ quả, tinh bột từ khoai lang, bánh mì đen, ngũ cốc… Nhiều người cho rằng những thực phẩm tốt có giá thành cao, nhưng theo chị, nếu so với số tiền ăn vặt hay ăn ngoài trước đây thì chi phí này cũng tương đương.

Trong suốt quá trình giảm cân, chị chỉ ăn ngoài hay còn gọi là ăn “xả” khoảng 5 – 6 lần và đều trong giới hạn. Nếu có hẹn bạn bè, chị Nguyệt lựa chọn nước trái cây không đường. Chị nhấn mạnh chìa khóa giảm cân của mình: “Chế độ ăn uống chiếm khoảng 70 – 80% của việc giảm cân thành công của tôi. Dù nhiều người cho rằng chế độ của tôi khắc nghiệt, nhưng tôi ý thức được nó có lợi và thực hiện trên tinh thần tự giác nên rất thoải mái”.

Tập luyện đều đặn

Trước khi bước vào quá trình giảm cân, Ánh Nguyệt đã từng có tiếp xúc với phòng tập nên việc tập luyện đối với chị cũng không có nhiều khó khăn. Chị Nguyệt tham gia các lớp tập luyện có nhiều học viên và có giáo viên hướng dẫn để có nhiều động lực tập. Lịch tập của chị cũng khá dày gồm 5-6 buổi/tuần, mỗi buổi 45-60 phút. Các bài tập cardio, tập cơ, yoga được Nguyệt chia đều trong tuần theo tỉ lệ: 3 buổi cardio, 2 buổi cơ và 1 buổi yoga. Sau khi giảm còn 65kg đến nay, chị tăng cường lên 3 buổi tập cơ trong tuần, giảm bớt 1 buổi cardio. Với chế độ ăn uống và tập luyện này, đến tháng 8-2019, chị đã giảm được 25kg, cân nặng từ 80kg xuống còn 55kg, vòng eo giảm 19cm, vòng lưng giảm 17cm và mông giảm đến 20cm.

 

Chị cho rằng, việc tập luyện cũng tùy theo thể trạng của từng người nên không có bất cứ tiêu chuẩn nào. Từ khi giảm cân, chị đã lấy lại được sự tự tin vốn có với vóc dáng cân đối, làn da sáng khỏe và tinh thần cũng phấn chấn hơn, sẵn sàng cho nhiều nhiệm vụ mới. Chị tự hào chia sẻ: “Trước kia tôi rất khó khăn trong việc lựa chọn quần áo, phải mua đồ ngoại cỡ, nhưng giờ tôi có thể tự tin vào cửa hàng và chọn size M.”

Hiện, Ánh Nguyệt vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều người đang có nhu cầu giảm cân bằng nhiều bài viết về chế độ eat clean, tập luyện trên trang cá nhân của chị.

Những món ăn eat – clean do chị Ánh Nguyệt tự chuẩn bị:

Yến Nhi

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here