Chủ Nhật, Tháng Sáu 16, 2024

Du lịch Ấn Độ mong manh dưới tác động của Covid-19

(SGTT) – Ngành công nghiệp không khói ở Ấn Độ đã đóng góp đáng kể vào GDP của đất nước. Ngành này thậm chí còn tạo ra một cơ sở việc làm lớn. Vì vậy, khi vào giữa tháng 3-2020, các điểm du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ bắt đầu đóng cửa và tin tức về việc ngừng bay bắt đầu rộ lên, chúng tôi đều bắt đầu dự đoán về tương lai nghiệt ngã của ngành du lịch nước này, theo Nidhi Singh, một chuyên gia du lịch Ấn Độ chia sẻ với TourMyIndia. 

Trên thực tế, việc đóng cửa của đền Taj Mahal mang tính biểu tượng của Ấn Độ, nơi thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, là một dấu hiệu đủ để đánh giá mức độ nặng nề mà đại dịch này đang gây ra.

Đoàn khách Việt Nam tham quan đền Taj Mahal tháng 2 năm 2020. Ảnh: Hoàng Long

Theo TourmyIndia, năm 2018, du lịch và lữ hành đóng góp 9,2% trong GDP của Ấn Độ và tạo ra 26,7 triệu việc làm trong năm đó. Ngành công nghiệp này không chỉ sử dụng lao động ở các thành phố mà còn cung cấp cơ sở thu nhập cho người dân nông thôn. Ngành du lịch chiếm 12,75% việc làm ở Ấn Độ, 5,56% là trực tiếp và 7,19% là gián tiếp. Hơn 87 triệu người đã làm việc trong lĩnh vực du lịch trong giai đoạn 2018-2019 ở Ấn Độ, theo báo cáo thường niên của Bộ Du lịch (MOT) cho giai đoạn 2019-2020.

Người ta ước tính rằng ở Ấn Độ, doanh thu hàng năm của các khách sạn có thương hiệu và có tổ chức là ₹ 38.000 crore (5 tỉ đô la Mỹ). Ngành công nghiệp nhà hàng ở Ấn Độ, có doanh thu hàng năm khoảng 4 vạn crore (53 tỉ đô la Mỹ). Ngành công nghiệp này cung cấp việc làm trực tiếp cho hơn 7 triệu người. Ngành vận tải hàng không của Ấn Độ sử dụng trực tiếp hơn 400.000 người và 940.000 người làm việc trong các chuỗi cung ứng liên quan.

Ảnh hưởng do Corona gây ra đối với du lịch và lữ Hành ở Ấn Độ là rất nghiêm trọng. Ngành du lịch và khách sạn của Ấn Độ đang có nguy cơ mất việc làm khoảng 38 triệu người. Tính riêng trong tuần thứ ba của tháng 3-2020, lĩnh vực khách sạn đã chứng kiến ​​công suất thuê phòng giảm hơn 65% so với cùng kỳ năm 2019. Do việc đi lại trong nước và quốc tế bị tạm dừng, nhu cầu về nhiên liệu đã giảm đáng kể.

Du khách Việt Nam tham quan pháo đài Amber Ấn Độ tháng 2 năm 2020. Ảnh: Thanh Thu

Kế hoạch phục hồi

Để phục hồi ngành du lịch Ấn Độ, các chuyên gia đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải tập trung vào tiềm năng của du lịch trong nước và cố gắng thu được một số lợi nhuận thông qua đó. Quỹ Bình ổn Du lịch & Lữ hành với việc chuyển lợi ích trực tiếp đến từng đơn vị để ngăn ngừa mất việc làm và tài chính được xem xét thành lập, theo EuroNews.

Virus Corona có thể đã khiến tốc độ phát triển của ngành công nghiệp không khói ở Ấn Độ dừng lại hoàn toàn, nhưng nó vẫn chưa đánh gục được tinh thần của những người tham gia vào lĩnh vực này. Cú đánh có vẻ khắc nghiệt nhưng vẫn còn hy vọng.

Ngành du lịch Ấn Độ đang nỗ lực phục hồi sau ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Do đó, một chiến dịch mang tên “Dekho Apna Desh” (See Your Country) đã được Chính phủ nước này phát động nhằm truyền cảm hứng và khuyến khích người dân đi du lịch trong nước. Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi, kỳ vọng chiến dịch này sẽ giúp hồi phục du lịch nội địa, kích thích nền kinh tế. Ông cũng cho rằng, người dân Ấn Độ nên đến tham quan các địa điểm du lịch trong nước thay vì đi du lịch nước ngoài trong các kỳ nghỉ.

Theo Euronews, đầu năm 2021, Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Ấn Độ, ông Prahlad Singh Patel, đã cụ thể hóa kế hoạch của Thủ tướng. Cụ thể, 15 điểm đến du lịch được lựa chọn đồng đều trên toàn quốc bao gồm: đền Taj Mahal, bãi biển Colva, đền Mahabodhi, công viên quốc gia Kaziranga… Chủ yếu là các điểm đến thiên nhiên, phù hợp với xu hướng du lịch trải nghiệm, tham quan ngoài trời. Mục đích để quảng bá sự đa dạng và phong phú của các di sản văn hóa, lịch sử, xã hội của quốc gia này.

Người dân đổ xô đi mua sắm trong dịp giáng sinh tại thủ đô New Delhi. Ảnh: Reuters

Tính đến nay đã có hơn 144.000 người dân Ấn Độ đăng ký tham gia chiến dịch “Dekho Apna Desh” (See Your Country), chủ yếu là độ tuổi từ 25 đến 45. Được biết, nhiều điểm đến đã được đặt kín chỗ. Nhờ chiến dịch này, ngành du lịch Ấn độ đang hồi sinh nhanh hơn dự kiến. Bên cạnh đó, Chính phủ Ấn Độ cho biết họ sẽ lựa chọn ngẫu nhiên và trao thưởng cho những du khách đã đến đủ 15 điểm đến trong danh sách tính từ thời điểm này đến hết năm 2022.

Thanh Thu lược dịch

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thăm thú 3 cung điện nổi tiếng tại thành phố Jaipur,...

0
(SGTT) - Thành phố Jaipur - thủ phủ bang Rajasthan, một trong những bang lớn nhất Ấn Độ, nổi tiếng với tên gọi "thành...

2024 – doanh nghiệp kỳ vọng trở lại ‘năm vàng’ của...

0
(SGTT) – Sau bước phục hồi ấn tượng trong năm 2023, các doanh nghiệp du lịch đang đẩy mạnh đầu tư, làm mới hình...

Ấn Độ có thể duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo...

0
(SGTT) - Ấn Độ, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo đến...

Đà Nẵng xúc tiến mở rộng đường bay thẳng đến Ấn...

1
(SGTT) – Trong chuyến công tác từ ngày 12-9 đến 14-9 tại Thủ đô New Delhi và Gurugram (Ấn Độ), Sở Du lịch thành...

Ghé thăm các di tích lịch sử hào hùng trên cung...

0
(SGTT) - Cung đường Đông Trường Sơn đoạn qua tỉnh Gia Lai hiện lên đầy ngoạn mục, hoang sơ với những vườn mía xanh...

Đón khách Ấn Độ: tiềm năng cao nhưng không dễ phục...

0
(SGTT) - Với dân số hơn 1,4 tỉ người và nền kinh tế tăng trưởng nhanh, Ấn Độ trở thành thị trường đầy tiềm...

Kết nối