Thứ bảy, Tháng mười hai 7, 2024

Doanh số xe máy bật tăng trong quí 3, Honda chiếm hơn 80% thị phần

(SGTT) - Thị trường xe máy trong nước trong quí 3 vừa qua cho thấy bật tăng đến 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 686.000 xe bán ra.

Đáng chú ý, trong số này, riêng sản phẩm dưới thương hiệu Honda đã chiếm hơn 80% thị phần trên cả nước.

Lượng xe máy tiêu thụ dưới thương hiệu Honda chiếm hơn 80% thị phần Việt Nam trong quí 3-2024. Ảnh: L.H

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, lượng bán hàng của các thành viên trong VAMA, tổ chức chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước, rằng trong quí 3 vừa qua, có tổng cộng hơn 686.000 xe máy được bán ra thị trường, tăng 13,74% so với quí trước đó. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kết quả này tăng 12,34%.

Kết quả bán hàng trên của VAMM thuộc 5 thương hiệu, gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Trong số này, chỉ có Honda công bố kết quả bán hàng, đạt 554.805 xe trong quí 3 (bao gồm 191.330 xe (tháng 7); 178.514 xe (tháng 8) và 184,961 xe (tháng 9)), tức chiếm đến 80,8% tổng lượng xe bán ra của VAMM.

Các mẫu xe máy đang bán ở Việt Nam của mỗi thành viên thuộc VAMM.

Nhà sản xuất và kinh doanh 4 thương hiệu xe máy còn lại không công bố con số cụ thể về lượng bán hàng của mình.

Kết quả kinh doanh trong quí vừa qua đã quay đầu so với kết quả bán hàng sụt giảm liên tiếp của 2 quí liền kề trước đó. Các ý kiến cho rằng lượng bán hàng trong quí 3 vừa qua tăng so với trước đó là do nhu cầu mua xe hai bánh của học sinh và sinh viên tăng cao trong mùa tựu trường vừa qua.

Tuy nhiên, lượng xe tiêu thụ quí 3 năm nay tăng cao hơn 12% so với cùng kỳ năm trước cũng được cho là do một phần về chính sách ưu đãi, giảm giá của các hãng để kích cầu khách hàng.

Đây là quí thứ 2 liên tiếp thị trường xe máy có lượng bán ra tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể theo báo cáo trước đó của VAMM, quí 2/2024, các thành viên bán ra tổng cộng 603.127 xe, ghi nhận mức tăng nhẹ 2,41% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả bán hàng 2 quí vừa qua trái ngược với việc kinh doanh quí đầu năm 2024 mà theo báo cáo trước đó của VAMM là có kết quả bán thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây, giảm xấp xỉ 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm tới 11,5% so với quí 4/2023.

Nhờ kết quả bán hàng quí 2 và 3 tăng nên khi cộng dồn 9 tháng đầu năm nay, các thành viên VAMM bán ra được đạt 1,892 triệu xe các loại, tăng 3,67% so với cùng kỳ năm ngoái, (khoảng 1,83 triệu chiếc).

Trên thị trường, ngoài các thương hiệu xe thuộc VAMM kể trên, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của các hãng xe điện VinFast, Yadea, DatBike, Pega... hay với dòng xe phân khối lớn như Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati… Phần lớn những nhà kinh doanh dưới các thương hiệu này đều không công bố cụ thể lượng bán hàng.

Dù vậy, theo giới quan sát thì lượng bán ra của các thương hiệu này khó đạt như 5 thương hiệu nói trên thuộc VAMM.

Lê Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối