Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Doanh nghiệp muốn “cởi trói” khuyến mãi

TÂM AN –

Bộ Công Thương đang đề xuất cho doanh nghiệp được áp dụng hình thức khuyến mãi giảm giá với mức giảm không hạn chế thay vì chỉ ở mức tối đa 49% như quy định hiện nay. Đây là thông tin được nêu trong dự thảo báo cáo đánh giá về việc thực hiện Luật Thương mại 2005. Tuy nhiên, đề xuất nói trên chỉ áp dụng trong một số trường hợp trong khi doanh nghiệp muốn phạm vi áp dụng rộng hơn.

khuyen mai 1Người tiêu dùng quan tâm đến hàng có khuyến mãi.

Để doanh nghiệp tự xoay xở

Tại dự thảo báo cáo đánh giá về việc thực hiện Luật Thương mại 2005, Bộ Công Thương đề xuất cho phép doanh nghiệp sẽ được giảm giá bán hàng hóa sản phẩm trên mức 50% trong các dịp như tháng khuyến mãi, mùa mua sắm hàng năm; trong khuôn khổ hội chợ, triển lãm đã được cơ quan quản lý về xúc tiến thương mại cho phép đăng ký; thanh lý hàng tồn kho hoặc thanh lý hàng khi doanh nghiệp dừng hoạt động.

Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị quanh chuyện này, ông Vũ Tiến Thập, Giám đốc Công ty cổ phần Nội thất D’Furni, cho rằng khuyến mãi bao nhiêu, như thế nào là chuyện của từng doanh nghiệp và cơ quan quản lý không nên áp mức trần như đang làm hiện nay.

Theo ông Thập, với các doanh nghiệp bán lẻ, tỷ suất lợi nhuận thường cao, việc giảm giá hơn 50% giá trị so với giá trước thời điểm khuyến mãi, hướng đến mục tiêu giảm tồn kho, thu hồi vốn… là hoàn toàn bình thường. Vì vậy, cơ quan quản lý không cần quản lý chuyện khuyến mãi mà hãy để doanh nghiệp tự sáng tạo và tự do để bán hàng.

Bên cạnh đó, cũng không cần lo lắng rằng nếu không quản lý thì sẽ xảy ra tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” (tức doanh nghiệp có tiềm lực tài chính giảm giá mạnh để đè bẹp đối thủ) vì đã có Luật Cạnh tranh. “Nếu doanh nghiệp chiếm thị phần chi phối thị trường có hành động cạnh tranh không lành mạnh thì cơ quan quản lý phải vào cuộc”, ông Thập nói.

Một vị lãnh đạo cấp phòng phụ trách về quản lý hoạt động khuyến mãi của một sở công thương không muốn nêu tên cho rằng cơ quan nhà nước không nên quản lý hình thức khuyến mãi bằng giảm giá mà hãy để doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh theo thị trường, tầm nhìn và nhu cầu. Thực tế hiện nay cho thấy, với một địa phương lớn, mỗi năm có hàng trăm, hàng ngàn chương trình khuyến mãi, việc quản lý là gần như không thể vì không có nhân lực. “Tại nhiều cuộc họp với Bộ Công Thương, tôi đã đề xuất điều này. Nên để doanh nghiệp tự do. Còn chuyện lũng đoạn thì đã có Luật Cạnh tranh lo”, vị cán bộ này nói.

Cũng theo ông, trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã “ngó lơ” cho các trường hợp khuyến mãi vượt trần quy định, không chỉ vì không đủ nhân lực quản lý mà còn bởi doanh nghiệp đã quá khó khăn. “Siết lúc này là giết chết doanh nghiệp”, vị này nhận định.

Khuyến mãi ngày càng đa dạng

Là một người thích mua sắm và chuyên săn hàng giảm giá, chị Hồng Hoa, nhân viên văn phòng tại quận 1, TPHCM, nói rằng chị không biết rõ các quy định quản lý hiện nay ra sao nhưng với người tiêu dùng thì giảm giá càng nhiều, càng hấp dẫn, nhất là các thương hiệu đã có tiếng.

Chị Hoa kể, cách đây chưa lâu, khi đọc được thông tin trên trang web của thương hiệu thời trang M. rằng sẽ giảm giá tất cả các sản phẩm đến 70% tại cửa hàng ở một trung tâm thương mại sắp đóng cửa, chị lập tức tìm đến. Tuy nhiên khi đến nơi, trước mắt chị là một hàng dài người đã xếp hàng trước cửa, chưa kể một lượng lớn bên trong. Khách đông đến mức cuối cùng cửa hàng phải đóng cửa ngừng nhận khách. Và với những khách đã vào, ai mua xong sẽ được hé cửa để ra về và sẽ có một người khách bên ngoài được vào thế chỗ. “Bình thường, khi họ thông báo giảm tối đa 50%, khách cũng đến nhưng không là gì so với khi giảm 70% như vậy”, chị Hoa nói.

Khác với chị Hoa, chị Ngọc Hà, nhân viên kế toán của Công ty Xuất nhập khẩu ngũ cốc (quận 7, TPHCM), tính toán kỹ hơn mỗi khi tham gia vào một chương trình khuyến mãi. Chị cho biết, cách đây chừng năm năm, khi mới từ miền Bắc vào TPHCM sinh sống và làm việc, chị rất mê hàng giảm giá vì điều này khá lạ với chị. Và sau đó, cứ thấy chỗ nào trưng biển giảm giá vài chục phần trăm là chị tìm đến. Mãi đến vài năm sau, chị nhận ra số phần trăm giảm giá không quan trọng bằng giá tiền cuối cùng chị bỏ ra cũng như chất lượng hàng hóa chị nhận lại. “Có không ít chủ cửa hàng đã nâng giá trước khi giảm 50%, hoặc giảm giá những món hàng đã cận ngày sử dụng hoặc chất lượng đã giảm sút rất nhiều so với ban đầu”, chị Hà nói.

Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng, hàng điện máy cho thấy, trong thời gian gần đây, các nhà bán lẻ đã phải áp dụng rất nhiều hình thức khuyến mãi, từ giảm giá, tặng quà đến tăng thời gian bảo hành… để thu hút người tiêu dùng, trong đó riêng hình thức khuyến mãi bằng giảm giá cũng ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Chẳng hạn, giảm giá không đơn thuần là giảm 49% giá bán sản phẩm mà kèm theo đó còn có “giờ vàng giá sốc” (bán sản phẩm giá 0 đồng – giảm 100% trong khoảng thời gian nhất định) hay “ưu đãi theo hóa đơn” (có hóa đơn tổng trên 500.000 đồng sẽ mua thêm một sản phẩm với giá bằng 10% giá gốc).

Theo đại diện của một siêu thị điện máy lớn tại TPHCM, sở dĩ phải đa dạng loại hình khuyến mãi vì người tiêu dùng ngày càng khó chiều hơn, tiết kiệm hơn (khi kinh tế khó khăn) và có nhiều kênh mua sắm hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỉ đô la,...

0
(SGTT) - Tính chung 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 322 tỉ đô la, giảm 5,9% so...

TPHCM: Hàng hiệu Chanel, Gucci, Dior… đồng loạt giảm giá tại...

0
(SGTT) - Hơn 120 thương hiệu lớn như Gucci, Dior, Chanel, Versace, Calvin Klein, Chloe, Adidas, Moschino, Armani, Lacoste, Burberry, Narciso Rodriguez… sẽ cùng...

Thu hút du khách từ sự kiện khuyến mãi ‘hàng hiệu’

0
Sự kiện khuyến mãi toàn “hàng hiệu” sẽ được Sở Công Thương TPHCM tổ chức lần đầu tiên từ ngày 25 đến 27-8 tới...

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt giảm giá, tung khuyến mãi trong...

0
Nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ tại TPHCM đã công bố hoạt động khuyến mãi, giảm giá dành cho đa dạng nhóm ngành hàng...

Việt Nam xuất siêu gần 10 tỉ đô la Mỹ

0
Năm tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 262,5 tỉ đô la Mỹ....

Bán lẻ có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng...

0
Theo Tổng cục thống kê, 5 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6% so...

Kết nối