Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Đến lượt Gojek tăng giá cước tương tự Grab

Không lâu sau khi Nghị định 126 có hiệu lực, Gojek cũng đã tăng giá cước tại TPHCM và Hà Nội, đồng thời tăng tỷ lệ chiết khấu với tài xế từ 20% lên 27,273% tương tự Grab đã thực hiện trước đó.

Mới đây, Gojek thông báo điều chỉnh tăng giá cước từ 0:00 ngày 12-12 ở cả TPHCM và Hà Nội. Quyết định tăng giá của Gojek được áp dụng một tuần sau khi Nghị định 126 có hiệu lực vào ngày 5-12. Đây là đơn vị gọi xe thứ hai áp dụng tăng cước và mức chiết khấu sau khi Grab đã tăng giá ngay từ ngày 5-12.

Chính sách giá mới được Gojek công bố

Theo đó, tại TPHCM, giá cước cho 2km đầu tiên của mỗi chuyến xe chở khách 2 bánh (GoRide) tăng từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng. Giá cước mỗi km tiếp theo tăng từ 3.600 đồng lên 4.000 đồng. Đồng thời phụ phí ban đêm áp dụng cho các chuyến xe từ 22:00 đến 6:00 ngày hôm sau tăng từ 8.000 đồng lên 10.000 đồng mỗi chuyến đi.

Tại Hà Nội, giá cước cho 2km đầu tiên của dịch vụ GoRide tăng từ 12.000 đồng lên 13.000 đồng. Giá cước cho mỗi km tiếp theo tăng từ 4.000 đồng lên 4.400 đồng. Phụ phí ban đêm cũng tăng từ 8.000 đồng lên 10.000 đồng mỗi chuyến đi.

Bên cạnh đó, hai dịch vụ giao nhận hàng (GoSend) và giao đồ ăn (GoFood) tại Hà Nội và TPHCM cũng điều chỉnh cước phí tương tự nhau. Giá cước 2km đầu tiên của dịch vụ GoSend giữ nguyên 15.000 đồng, mỗi km tiếp theo tăng từ 4.000 đồng lên 5.000 đồng. Giá cước 3km đầu tiên của chuyến xe GoFood tăng từ 14.000 lên 15.000 đồng, mỗi km tiếp theo tăng từ 4.000 đồng lên 5.000 đồng.

Đồng thời, Gojek thông báo thay đổi tỷ lệ khấu trừ dành cho tài xế trên tổng doanh thu trên mỗi cuốc xe tương tự Grab. Mỗi cuốc xe của Gojek sẽ nộp 10% VAT trước khi chia sẻ doanh thu từ ngày 12-12. Điều này khác với trước đây khi Gojek và tài xế chia sẻ doanh thu trước rồi mỗi bên mới đóng VAT theo thuế suất riêng cho doanh nghiệp (10%) và cá nhân kinh doanh (3% nếu doanh thu trên 100 triệu/năm).

Phần chia sẻ doanh thu của mỗi bên không đổi, vẫn là 20% thuộc về ứng dụng và 80% cho tài xế. Gojek vẫn đóng 10% VAT trên 20% doanh thu chia sẻ của mình. Điểm khác là ứng dụng sẽ thu hộ 10% VAT trên 80% doanh thu chia sẻ của tài xế để đóng đủ VAT của giá trị cuốc xe.

Như vậy, doanh thu cuốc xe sau ngày 5-12 bằng doanh thu sau thuế cộng 10% VAT. Vì vậy, tỷ lệ khấu trừ mới trên mỗi cuốc xe Gojek áp dụng là 27,273% thay vì 20% như trước, giống với Grab. Con số chênh lệch 7,273% chính là phần thuế VAT tính trên 80% doanh thu của tài xế được Grab thu hộ, nộp ngân sách.

Các tài xế có doanh thu trên 100 triệu/năm sẽ chịu thêm thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên tổng doanh thu của mình. Quy định này không thay đổi.

Trước đó, Grab là đơn vị gọi xe công nghệ đầu tiên áp dụng chính sách tăng giá cước và mức chiết khấu sau khi Nghị định 126 có hiệu lực. Điều này đã tạo nên xung đột cho nhiều đối tác tài xế tại TPHCM và Hà Nội khiến họ diễu hành phản đối.

Từ phía cơ quan nhà nước Tổng cục Thuế yêu cầu Grab không lấy lý do thực hiện Nghị định 126 để điều chỉnh giá cước, tỷ lệ khấu trừ. Tuy vậy trong buổi làm việc giữa hai bên thì đại diện Grab cho rằng cơ quan nhà nước chưa nhất quán trong việc giải thích chính sách.

Đồng thời, Grab cũng đã tổ chức đối thoại với đại diện các tài xế GrabBike. Một số tài xế cho rằng sau khi áp dụng giá cước, tỷ lệ khấu trừ mới, thu nhập của họ sụt giảm. Họ đề xuất Grab thực hiện như chính sách cũ trước ngày 5-12. Tuy nhiên, đại diện Grab cho biết sẽ không thay đổi tỷ lệ khấu trừ hiện tại để tuân thủ quy định mới.

Grab tiếp tục ‘phản ứng’ với Tổng cục Thuế

Tối ngày 11-12, Grab cho biết đã tiếp tục gởi công văn mới đến Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan quản lý khác.

Theo đại diện doanh nghiệp, trong những ngày qua một số diễn đàn trên mạng cũng như cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế truyền tải những quan điểm như: “Tài xế sẽ không phải nộp 3% thuế VAT như hiện nay nữa mà trách nhiệm nộp của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vận tải như Grab, Be, Gojek sẽ phải có nghĩa vụ nộp thuế VAT chứ không phải tài xế” hay “Như vậy quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ cá nhân tài xế (chỉ chịu 1,5% thuế TNCN nếu tài xế có doanh thu trên 100 triệu/năm), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế VAT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay) và “Nghị định 126 hướng đến sự bình đẳng giữa các hãng taxi truyền thống và công nghệ. Bởi từ trước ngày 5-12, các hãng taxi truyền thống đã kê khai 10% thuế VAT trên toàn bộ doanh thu thu từ khách hàng, trong khi đó Grab đẩy trách nhiệm cho tài xế đóng mức 3% thuế VAT cá nhân và “né” được rất nhiều thuế”.

Về vấn đề này Grab khẳng định việc Tổng cục Thuế áp dụng nghị định 10/2020 ngày 17-1-2020 quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô để tính thuế VAT đối với hình thức xe 2 bánh là không hợp pháp. Hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy kinh doanh vận chuyển hành khách xe 2 bánh. Do đó, trong thực tế hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh vẫn phải dựa vào nguyên tắc của Bộ luật dân sự giữa tài xế và hành khách. Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần dưới 100 triệu đồng/năm).

Grab cũng cho rằng sự hợp tác giữa Grab và tài xế hai bánh dựa trên việc khai thác thế mạnh nguồn lực của các chủ thể độc lập và đảm bảo quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên. Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công Thương. Tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối 20% doanh thu cuốc xe. Grab cũng cho hay sự thực này đã được Tổng cục Thuế công nhận và hướng dẫn cách xác định thuế GTGT theo nguyên tắc: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%, còn phần doanh thu của tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế GTGT 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp đối với cá nhân kinh doanh (Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017).

Grab cho biết qua đối thoại với các tài xế Grab cũng biết rằng các tài xế xe hai bánh cũng sẵn sàng đảm bảo quyền thu thuế của Nhà nước bằng việc ủy quyền cho Grab kê khai và nộp thuế thay cho tài xế theo quy định của Nghị định 126. Tuy nhiên, doanh nghiệp đề nghị việc xác định đối tượng nộp thuế, người nộp thuế – chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), mức thuế và đặc biệt là việc khấu trừ đầu vào đối với phần doanh thu của tài xế hai bánh phải được đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định của Luật Thuế gía trị gia tăng như những gì mà Grab đã đề xuất trước đây với Tổng cục Thuế.

Hãng cho rằng cần phải có ý kiến hướng dẫn chính thức bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Grab cũng cho biết đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục Thuế làm rõ các vấn đề về nghĩa vụ thuế đối với phần doanh thu của tài xế xe hai bánh vào ngày 2-12-2020 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận ý kiến trả lời.

Chánh Trung

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa sáng Sài Gòn: Ghé quán cháo lòng gia truyền 80...

0
(SGTT) - Nổi tiếng với món cháo lòng gia truyền hơn 80 năm, quán bà Út nằm ngay trung tâm quận 1 là điểm...

Thơm lừng góc chợ Phạm Văn Hai với tô bánh đa...

0
(SGTT) - Bánh đa là sợi bánh thân quen trong một số món ăn của người dân Hải Phòng. Theo dòng chảy văn hóa...

TPHCM: sẽ đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm metro...

0
(SGTT) - Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, để dọn mặt bằng làm tuyến metro số 2, hơn 400 cây xanh...

Buýt vi vu: Tìm về 4 hội quán của người Hoa...

0
(SGTT) - Vi vu cùng tuyến buýt số 1, du khách có thể khám phá các hội quán của người Hoa ở quận 5...

Đang lắp đặt trạm dừng chân tạm trên tuyến cao tốc...

0
(SGTT) - Theo ghi nhận Kinh tế Sài Gòn Online, trên tuyến cao tốc từ TPHCM ra Nha Trang đang có nhiều điểm thi...

Các hãng hàng không tăng tải, ngành đường sắt ‘cháy’ vé...

0
(SGTT) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, các hãng hàng không sẽ tăng hơn 100 chuyến bay/ngày để đáp ứng nhu...

Kết nối