Thứ Bảy, Tháng Sáu 15, 2024

Đề xuất đầu tư cao tốc TPHCM – Mỹ Thuận giai đoạn 2 theo phương thức PPP

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đề xuất thực hiện đầu tư giai đoạn 2 đường cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức hợp tác công tư (PPP).
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, được đề xuất đầu tư giai đoạn 2 mở rộng lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Trung Chánh

TTXVN đưa tin, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho đơn vị này là nhà đầu tư lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đường cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Trường hợp dự án không được phê duyệt thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro của việc lập đề xuất dự án. Nhà đầu tư cũng sẵn sàng tiếp nhận các kết quả nghiên cứu trước đây liên quan đến dự án từ các cơ quan nhà nước.

Nhà đầu tư cũng cam kết sẽ hoàn thành hồ sơ lập đề xuất dự án trong ba tháng, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, phương thức đầu tư PPP không sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho dự án, tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng đồng thời kết nối chia sẻ lợi ích với doanh nghiệp dự án Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã đầu tư giai đoạn 1 để tránh xung đột về phương án thu phí.

Dự án giai đoạn 2 cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài tuyến 91 km, đi qua địa phận TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Đoạn cao tốc TPHCM – Trung Lương dài khoảng 40 km đã được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác 100km/h. Sau hơn 12 năm khai thác lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đã lên tới 50.000 lượt xe/ngày đêm.

Đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác 80km/h, dễ phát sinh tai nạn giao thông. Trung bình mỗi ngày tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận phục vụ hơn 23.000 lượt xe, chạm mốc mãn tải dù mới đưa vào hoạt động từ năm 2022.

Để đáp ứng nhu cầu giao thông, cả hai tuyến cao tốc này đều cần sớm đầu tư giai đoạn 2 để mở rộng. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương, mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120 km/h; tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mở rộng lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/h.

N.Tân

Theo Kinh tế Sài Gòn Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khai thác cát biển phục vụ cao tốc Bắc – Nam...

0
(SGTT) - Theo quy định hiện hành, UBND cấp tỉnh được phân cấp quản lý khu vực biển nằm trong phạm vi 6 hải...

Tạm dừng khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao...

0
(SGTT) - Gần đây, mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, bị tạm dừng khai thác vì xuất...

Đầu tư 326 tỉ đồng xây trạm dừng cao tốc Quốc...

0
(SGTT) - Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn sẽ có một cặp trạm dừng nghỉ dọc tuyến với chi phí thực hiện...

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: phát hiện hơn 110...

0
(SGTT) - Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tại dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, chính quyền phường...

Đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt...

0
(SGTT) - Theo đề xuất, cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 80 – 100km/giờ; giai đoạn...

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho dự án đường cao...

0
(SGTT) - Trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp Quốc hội XV, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho áp dụng một...

Kết nối