Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Đề xuất chưa xử phạt phương tiện quá hạn đăng kiểm trong 15 ngày

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép chưa xử phạt phương tiện quá hạn đăng kiểm, để người dân tiếp tục đi kiểm định trong 15 ngày; cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ô tô; cho phép tăng công suất kiểm định…

Tình trạng quá tải lại tái diễn tại các trung tâm đăng kiểm – Ảnh: TL

Theo TTXVN, ngày 9-3, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng sửa đổi Thông tư 16/2021 bổ sung quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng; nghiên cứu phương án kéo dài chu kỳ đăng kiểm với các phương tiện mới. Phó thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng đủ điều kiện được tham gia kiểm định xe.

Cổng thông tin Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 10-3, bộ này đã trình Chính phủ một số giải pháp để giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, trong đó cho phép chưa xử phạt phương tiện quá hạn đăng kiểm, để người dân tiếp tục đi kiểm định trong 15 ngày. Trong 15 ngày, các xe này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ô tô.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy định mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó ít nhất 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao, cần điều chỉnh lại, mỗi dây chuyền kiểm định chỉ cần bố trí tối thiểu 1 đăng kiểm viên nhằm khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm.

Về quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Các đơn vị đã bị đình chỉ hoạt động (từ 1-3 tháng) có thể mở lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Theo quy định, đăng kiểm viên phải có 12 tháng thực tập, thi cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhân sự đang thiếu, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất tiếp nhận nhân viên có kinh nghiệm tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, thực tập nghiệp vụ đăng kiểm từ 3-9 tháng là được cấp chứng chỉ.

Cấp lại giấy chứng nhận cho những đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ cũng là giải pháp Bộ Giao thông Vận tải đề nghị để bổ sung nhân lực. Đồng thời, cơ quan đăng kiểm được sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các đơn vị.

Hiện tình trạng ùn tắc đăng kiểm tiếp tục gia tăng do thiếu hụt trầm trọng đăng kiểm viên. Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí phải đi xa, sang các tỉnh lân cận.

Lượng xe đến hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội đang là 68.690, khả năng các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu. Tương tự tại TPHCM, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 dự kiến 44.350, khả năng đáp ứng chỉ 49% nhu cầu.

Thái Huy

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối