Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Đề xuất bổ sung 9 sân bay mới vào quy hoạch cảng hàng không

Sau các đợt làm việc với 10 tỉnh, thành phố đề xuất đưa quy hoạch sân bay địa phương vào Quy hoạch chung cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Cục Hàng không Việt Nam thống nhất bổ sung 9 sân bay mới. Các địa phương phải tự lập kế hoạch và kêu gọi vốn đầu tư cho các sân bay này, không dùng vốn ngân sách nhà nước.
Phối cảnh dự kiến của sân bay Sa Pa, tỉnh Lào Cai được quy hoạch nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kết quả làm việc với 10 tỉnh, thành phố có đề xuất bổ sung sân bay mới vào Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050.

Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, các điều kiện liên quan (kể cả điều kiện về có nhà đầu tư, kêu gọi vốn xã hội hóa), Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đắk Nông và Tây Ninh.

Cục cũng đề nghị các địa phương này lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.

Sân bay duy nhất trong đề xuất không được Cục HKVN đề xuất bổ sung là Mộc Châu (sân bay thứ nhì của Sơn La, ngoài sân bay Nà Sản), do vị trí đất làm sân bay trong rừng quốc gia Mộc Châu có điều kiện thời tiết không thuận lợi, mỗi năm có khoảng 5 tháng sương mù, ảnh hưởng đến quy trình khai thác hàng không dân dụng.

Trước đó, cuối năm 2021, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Dự thảo Quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 có 28 sân bay, đến năm 2050 có 31 sân bay. Quá trình lập quy hoạch, nhiều địa phương đề xuất bổ sung.

Sau đó, nhiều địa phương nhận được đề nghị của các nhà đầu tư về làm sân bay tại địa phương và đồng loạt kiến nghị lên Chính phủ. Chính phủ đã tổ chức họp với các địa phương có nhu cầu xây dựng sân bay mới để rà soát lại lần cuối, xem xét và bổ sung vào quy hoạch nếu đạt điều kiện.

Để đưa sân bay vào quy hoạch, Bộ GTVT đã đưa ra 6 tiêu chí, gồm: sản lượng hàng hóa; nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu đảm bảo quốc phòng – an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không…); cự ly tiếp cận (100 km đối với sân bay đồng bằng và 200 km đối với sân bay miền núi).

N.Tân

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cầu tạm 3 làn xe ở cửa ngõ sân bay Tân...

0
(SGTT) - Cầu tạm 3 làn xe tại dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà (quận Tân Bình, TPHCM) đang hoàn...

Cần hơn 420.000 tỉ đồng đầu tư sân bay, ưu tiên...

0
(SGTT) - Tổng nhu cầu vốn đầu tư sân bay theo quy hoạch trong giai đoạn 2021-2030 khoảng hơn 420.000 tỉ đồng. Bộ Giao...

35 xe bồn tưới nước dập bụi ở sân bay Long...

0
(SGTT) - Trước tình trạng bụi phát tán làm ảnh hưởng đến các khu vực dân cư xung quanh, Tổng công ty Cảng hàng...

Đầu tư hơn 200 tỉ đồng mở rộng sân bay Vinh

0
(SGTT) - Dự án sẽ mở rộng sân bay Vinh thêm gần 6 ha và nâng cấp đường băng để tiếp nhận được các...

Đề xuất giao Đồng Nai đầu tư dự án sân bay...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai làm...

Hầm chui cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất dần lộ...

0
(SGTT)  - Sau gần một năm thi công, hạng mục hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà (quận Tân Bình, TPHCM)...

Kết nối