Cách giao dịch thẻ, ngân hàng điện tử an toàn

0

(SGTT) – Ngay cả khi không mua hàng trực tuyến, bạn vẫn dùng tài khoản thẻ hay ngân hàng điện tử để giao dịch thanh toán cho dịch vụ nào đó mỗi tháng. Vậy nên, cần học cách tự bảo vệ các tài khoản của mình.

Tài khoản thẻ, tài khoản ngân hàng điện tử bị các nhóm tội phạm công nghệ tấn công có chủ đích trong thời gian qua là một trong những đề tài gây sự chú ý của cư dân đô thị vì lượng người sử dụng các loại dịch vụ này ngày càng nhiều, đặc biệt là dùng trong mua hàng trực tuyến. Theo ngân hàng MSB, người dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, như cách nhận biết hành vi gian lận, cách sử dụng thẻ và ngân hàng điện tử an toàn để tự bảo vệ tài khoản của mình.

Những dấu hiệu nhận biết
Một trong số những hành vi sau đây có thể là “chiêu” của tội phạm công nghệ: Một. bạn nhận e-mail từ các Tổ chức thẻ Quốc tế (TCTQT) Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi bạn không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc e-mail thông báo thẻ của bạn bị khóa và yêu cầu bạn cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt và mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Hai, bạn nhận cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với đầu số +31385 hoặc +36022… dàn dựng giả vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc gửi đến một tài khoản lạ hoặc các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng, số tài khoản… Tình huống tương tự là người gọi điện thoại mạo danh cơ quan chính quyền hay e-mail, cuộc gọi đề nghị chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để nhận tiền mặt, quà có giá trị rất lớn từ nước ngoài…

Cách giao dịch an toàn
Trên thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các TCTQT không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua e-mail hay điện thoại. Nếu có thì đó là thư mạo danh nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ. Và ngân hàng MSB đã đưa ra một số khuyến cáo sau cho khách hàng:

1. Tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các e-mail hay cuộc gọi mạo danh, đặc biệt là: số thẻ (gồm 16 số); ngày hiệu lực của thẻ; số CVC 2–3 số in nghiêng trong ô màu trắng, liền sau dải chữ ký ở mặt sau thẻ quốc tế; địa chỉ nhận sao kê hằng tháng (bởi các ngân hàng đều đã có thông tin cá nhân của bạn khi đăng ký dịch vụ).

2. Giao dịch an toàn qua Internet, e-mail, điện thoại: Trong mọi tình huống, không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các e-mail giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc; Chỉ giao dịch tại các trang web có uy tín, bảo mật cao như địa chỉ trang web có biểu tượng hình ổ khóa nhỏ và địa chỉ trang web được bắt đầu bằng https://; Tham khảo kỹ chính sách, quy định về dịch vụ tại trang web trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt lưu ý các giao dịch thu phí tự động định kỳ; Nên cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền và được cập nhật mới nhất từ nhà cung cấp để bảo vệ thông tin thẻ khi giao dịch trên các thiết bị; Tuyệt đối không lưu lại tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch.

3. Không sử dụng mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, số chứng minh thư, ngày sinh, ghi số PIN bỏ vào ví… và tiết lộ mã PIN cho người khác. Không nạp hay chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ. Không mở hộ thẻ hay tài khoản cho người khác. Không nên dùng Wi-Fi, mạng Internet tại các địa điểm công cộng để truy cập và sử dụng các dịch vụ Ebank mà không chắc chắn hay tin tưởng độ bảo mật của các mạng này.

4. Nếu không may đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ… của mình cho người lạ, e-mail, cuộc gọi lạ hoặc gặp bất cứ tình huống lạ nào khác, ngay lập tức bạn hãy thông báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ qua đường dây nóng (hotline).

Tận dụng ưu đãi của thẻ nhưng… cẩn thận
Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu tài chính ở bất cứ điểm cung cấp sản phẩm, dịch vụ hay các trang thương mại điện tử nào. Tuy nhiên, thực sự là một thiếu sót lớn nếu bạn không tận dụng những ưu đãi hấp dẫn khi mua sắm tại các đối tác thân thiết của ngân hàng phát hành thẻ. Chẳng hạn, với thẻ tín dụng MSB, thế giới ưu đãi Joy của thẻ cung cấp ưu đãi giảm tới 30% tại gần 500 điểm trên toàn quốc. Đồng thời, các ngân hàng cũng đang chạy đua mở rộng mạng lưới đối tác, điểm ưu đãi trên phạm vi toàn quốc để thu hút khách hàng sử dụng thẻ. Sử dụng trước, thanh toán sau lại còn nhận được ưu đãi, việc sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Không thể phủ nhận tính tiện ích của các loại thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng – chi tiêu trước, trả sau. Tuy nhiên, chính vì tiện như vậy, mà rất nhiều người sử dụng đã quên mình đang tiêu tiền ngân hàng, không biết cách quản lý chi tiêu hiệu quả, dễ dẫn đến việc không thể trả nợ hoặc không trả nợ đúng hạn.

Để quản lý tài chính hợp lý khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng, bạn nên lập kế hoạch chi tiêu chi tiết cho từng tháng dựa trên mức thu nhập của bản thân. Các chuyên gia tín dụng đưa ra lời khuyên chỉ nên dùng 30% hạn mức tín dụng hàng tháng để chủ động trong việc trả nợ ngân hàng và chi tiêu tài chính. Ngoài ra, bạn nên thanh toán các khoản chi trong sao kê đúng hạn để không bị tính lãi suất trả trễ.

P. Anh

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here