Thứ Tư, Tháng Bảy 24, 2024

Buông dự án xe điện, Apple dồn lực cho AI tạo sinh

(SGTT) – Hãng Apple, nhà sản xuất iPhone, từ bỏ dự án xe điện để dồn nguồn lực phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. Cho đến nay, Apple vẫn chưa thực hiện bất kỳ động thái lớn nào trong lĩnh vực AI. Điều này trái ngược hoàn toàn với các tập đoàn khổng lồ công nghệ khác như Alphabet, công ty mẹ của Google, và Microsoft khi họ chạy đua thiết lập lợi thế dẫn đầu bằng cách tích hợp công nghệ đột phá này vào các sản phẩm và dịch vụ.
Apple dừng dự án phát triển xe điện để tập trung nghiên cứu và phát triển AI. Ảnh: YouTube.

Dừng dự án phát triển xe điện

Khoảng 10 năm trước, Tim Cook, CEO của Apple, bay đến Munich (Đức) để tham quan các cơ sở của BMW. Người đứng đầu Apple dành vài ngày để tham quan các nhà máy và xưởng thiết kế của hãng xe danh tiếng nước Đức. Ông đã khiến một lãnh đạo cấp cao của BMW giật mình khi nói rằng trên thực tế nhà sản xuất iPhone có thể bắt chước năng lực sản xuất và kỹ thuật của nhà sản xuất ô tô này.

Sau đó, Apple âm thầm theo đuổi một dự án phát triển xe có tên gọi Project Titan. Năm 2017, công ty được cấp giấy phép thử nghiệm xe tự lái ở California. Ngay sau đó,  công ty đã chiêu mộ cựu phó chủ tịch kỹ thuật của Tesla. Tháng 6-2019, Apple mua lại công ty khởi nghiệp về xe tự lái Drive.ai.

Trong những năm gần đây, nhiều thông tin rõ rỉ cho thấy Apple có thực sự nuôi tham vọng lấn sang ngành công nghiệp ô tô. Cuối năm 2020, Reuters dẫn các nguồn tin cho hay, Apple đang đẩy mạnh tiến độ phát triển công nghệ tự lái đồng thời nhắm đến mục tiêu sản xuất một mẫu xe điện có thể sử dụng công nghệ pin đột phá do hãng tự phát triển vào năm 2024. Thông tin này khiến giá cổ phiếu của Tesla giảm 6,5% hôm sau đó.

Trong một phiên giao dịch của tháng 1-2021, giá cổ phiếu của hãng Hyundai (Hàn Quốc) tăng 19,4% sau khi hãng xác nhận Apple đang đàm phán về kế hoạch hợp tác sản xuất xe điện và xe tự lái.

Tuy nhiên, tờ Financial Times hôm 27-2 đưa tin, trong thông báo nội bộ gửi cho nhân viên, ban lãnh đạo Apple cho biết sẽ từ bỏ nỗ lực kéo dài nhiều năm để phát triển một mẫu xe điện có thể cạnh tranh với Tesla. Thay vào đó, hãng sẽ chuyển nguồn tài trợ nghiên cứu phát triển xe điện sang các nỗ lực phát triển AI tạo sinh.

Động thái loại bỏ Project Titan được coi là một cuộc bỏ phiếu xác nhận sức hút của ngành công nghiệp xe điện đang suy giảm. “Trạng thái phát triển tự nhiên của một công ty ô tô đã chết”, CEO Elon Musk của Tesla viết trên trên mạng xã hội X khi bình luận trước tin tức trên.

Nhưng các nhà đầu tư dường như cho rằng động thái dừng dự án ô tô của Apple là đúng đắn. Giá cổ phiếu Apple hầu như không biến động trong phiên giao dịch hôm 28-2.

Angelo Zino, nhà phân tích của CFRA Research, bình luận: “Dù chúng tôi tin rằng sáng kiến về ô tô có thể mang lại lợi ích lâu dài lớn nhất cho quỹ đạo doanh thu của Apple, nhưng nó cũng có khả năng làm giảm tỷ suất lợi nhuận”. Ông nói thêm, nhà đầu tư vốn xem sáng kiến phát triển ô tô của Apple giống như một cơ hội ‘chiếc bánh trên bầu trời’, rất khó thành hiện thực

Tăng trưởng doanh số xe điện, cả từ hãng xe mới nổi lẫn các hãng xe lâu đời đang chậm lại trên toàn thế giới do người tiêu dùng trên thị trường đại chúng vẫn còn “ngán” với mức giá cao hơn xe chạy xăng và tình trạng thiếu các trạm sạc pin.

Theo dữ liệu của EV-Volumes, doanh số xe điện vẫn đang nhích lên trên toàn thế giới, với thị phần xe chạy pin tăng 2,8 điểm phần trăm, lên 15,8% tổng doanh số xe tổng thể vào năm ngoái, so với mức tăng 4,7 điểm phần trăm trong năm 2022. Tuy nhiên, ở một số thị trường như Anh, thị phần xe điện đang sụt giảm.

Ngay cả Apple, công ty đã phát triển thành một thương hiệu xa xỉ và sản xuất những sản phẩm mà hàng triệu người trên toàn thế giới thấy cần phải mua, cũng có thể gặp khó khăn khi thâm nhập vào thị trường này. Các thông tin trước đây cho thấy mẫu xe điện mà Apple ấp ủ phát triển, có giá bán cao ngất ngưởng, khoảng 100.000 đô la. Dù vậy, thu nhập dự kiến từ xe điện khó có thể so sánh với mức lợi nhuận béo bở mà công ty được hưởng từ việc bán iPhone.

Tập trung các nỗ lực nghiên cứu và phát triển AI

Động thái rút lui khỏi ngành sản xuất ô tô cũng diễn ra giữa lúc Apple chậm chân trong việc ra mắt các công cụ AI tạo sinh, phần mềm có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và viết mã lập trình trong vài giây. Các đối thủ như OpenAI, Microsoft và Google nằm trong số những công ty đưa ra những thông báo gây chú ý trong những tuần gần đây về những nỗ lực và dự án mới liên quan đến công nghệ AI.

Khi các đối thủ cạnh tranh như Samsung tung ra điện thoại thông minh (smartphone) có các tính năng AI mới mẻ, các nhà đầu tư nóng lòng muốn thấy Apple có những bước phát triển riêng trong lĩnh vực này. Đó cũng là điều mà Tim Cook đã hứa sẽ thực hiện trong năm nay.

Apple xác nhận, các nỗ lực nghiên cứu và phát triển hiện tập trung chủ yếu vào AI, khi hãng chạy đua để đưa các tính năng mới vào các thiết bị vận hành dựa vào các mô hình ngôn ngữ lớn và chip riêng của hãng.

Phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên của Apple hôm 28-2, Tim Cook cho biết công ty sẽ tiết lộ thêm về kế hoạch ứng dụng AI tạo sinh. Cook nhấn mạnh, Apple đã nhận thấy tiềm năng đột phá đáng kinh ngạc của AI tạo sinh. “Đó là lý do tại sao chúng tôi hiện đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ mở ra những cơ hội mang tính chuyển đổi cho người dùng khi nói đến năng suất, giải quyết vấn đề và hơn thế nữa”, ông nói.

Trước đó, Bloomberg đưa tin Apple có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện khả năng tìm kiếm dữ liệu được lưu trữ trên các thiết bị Apple.

“Có những mục tiêu mới và hứa hẹn dành cho những người khổng lồ công nghệ đang cố gắng đạt được lợi thế cạnh tranh để tạo ra mức định giá cao hơn, đó là AI”, David Wagner, nhà quản lý danh mục đầu tư của Aptus Capital Advisors, nói.

Ben Bajarin, CEO của công ty tư vấn Creative Strategies, nhận định, nếu Apple tập trung hơn vào AI tạo sinh, nhà đầu tư sẽ lạc quan về nỗ lực cũng như khả năng cạnh tranh của công ty ở cấp độ nền tảng về AI.

Theo Financial Times, Reuters

Lê Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ô tô điện đến Việt Nam nhiều nhưng vấn đề là...

0
(SGTT) - Các hãng ô tô và nhà nhập khẩu ngày càng gia tăng đưa các dòng xe điện ra thị trường trong nước....

Doanh nghiệp ‘lắc đầu’ với xe tải điện vì chi phí...

0
(SGTT) - Chi phí đầu tư ban đầu cao, tầm di chuyển hạn chế, hạ tầng trạm sạc còn thiếu, và chi phí vận...

Nhiều nước bắt đầu đánh thuế xe điện

0
(SGTT) - Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đang triển khai các loại thuế phí mới đối với xe điện. Động...

Cần hơn 12 tỉ đô để xây hạ tầng cho xe...

0
(SGTT) - Trong ước tính doanh số xe điện tăng 2,5 lần trong vòng 10 năm tới, tính toán của HSBC cho thấy Việt...

Xe điện hết nóng

0
(SGTT) - Tesla được xem là "hàn thử biểu" đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước,...

‘Bàn tay’ AI trong sự phát triển của ngành y

0
(SGTT) - AI đang ngày càng khẳng định tiềm năng trong việc tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế và cải...

Kết nối