Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Xe điện Trung Quốc BYD lăm le soán ngôi vương của Tesla

(SGTT) – Nhờ doanh số tăng bùng nổ trong quí 4, hãng xe BYD của Trung Quốc tiến gần hơn đến việc soán ngôi của Tesla (Mỹ) với tư cách là nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới.
Doanh số xe thuần điện đạt 526.000 chiếc, BYD dự kiến vượt Tesla để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất toàn cầu trong quí 4. Ảnh: China Project

Hôm 1-1, BYD, có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết đạt doanh số kỷ lục 526.000 xe chỉ chạy bằng pin trong quí 4, nhờ mức tăng doanh số hơn 70% trong tháng 12. Các số liệu này khiến Tesla của tỉ phú Elon Musk cần phải vượt qua mức doanh số theo dự báo của giới phân tích để tạo một quí 4 bội thu, giúp hãng duy trì vị thế là hãng bán xe chạy điện lớn nhất.

Theo ước tính do Bloomberg tổng hợp, Tesla dự kiến bán được khoảng 483.000 xe trong quí cuối năm 2023. Vào cuối quí 3, BYD và Tesla mỗi bên chiếm khoảng 17% thị phần ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu. Trong quí 3, BYD bán được khoảng 432.000 xe điện so với 435.000 chiếc của Tesla.

Khi tính cả loại xe lai sạc điện (kết hợp động cơ điện và động cơ đốt trong) mà Trung Quốc coi là “phương tiện sử dụng năng lượng mới”, cùng với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin và nhiên liệu hydro, BYD đã vượt qua Tesla về doanh số trong nửa đầu năm 2022.

BYD đang xâm nhập vào thị trường quốc tế nhưng vẫn hoạt động mạnh nhất ở thị trường quê nhà, nơi hãng chiếm 35% thị phần trên toàn phân khúc xe năng lượng mới.

BYD được thành lập bởi Wang Chuanfu, một cựu giáo sư đại học, vào thập niên 1990. Ban đầu, Wang tập trung vào sản xuất pin sạc, bao gồm cả pin cho điện thoại di động đời đầu. Nhưng sau đó, ông mở rộng kinh doanh sang ngành công nghiệp ô tô vào đầu thập niên 2000. Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett là một trong những cổ đông sớm của BYD.

BYD hiện được coi là nhà sản xuất  xe điện hàng đầu ở Trung Quốc. Hãng đã thiết lập được mức độ tích hợp dọc cao, bao gồm cả việc sở hữu một trong những công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới.

Theo số liệu công bố hôm 1-1, trong năm 2023, tổng doanh số của BYD tăng 62% , lên hơn 3 triệu xe, gồm 1,6 triệu xe thuần điện và 1,4 xe lai sạc điện.

Trong khi nhiều sự chú ý tập trung vào cuộc đua xe điện giữa Tesla và BYD, các nhà phân tích chỉ ra rằng, các bên thua cuộc lớn nhất từ ​​sự chuyển đổi nhanh chóng sang phương tiện sạch là những nhà sản xuất ô tô lâu đời chậm thích nghi.

Theo Daniel Roeska, nhà phân tích ô tô của Bernstein Research, người tiêu dùng đã nhận thấy một “khoảng cách” giữa những công ty dẫn đầu ngành xe điện, Tesla và BYD , và những nhà sản xuất ô tô truyền thống Volkswagen, Mercedes hay Renault.

“Nhiều hãng xe truyền thống lao vào lĩnh vực xe điện mà không đánh giá cao sự khác biệt lớn về công nghệ và thiết kế giữa xe đốt trong và xe điện”, Roeska bình luận

“Bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi. Vấn đề không còn là quy mô và di sản của các công ty ô tô nữa, mà là tốc độ đổi mới. BYD đã chuẩn bị từ lâu để có thể đổi mới nhanh hơn mọi người dự đoán. Và hiện tại, phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô phải chạy đua để bắt kịp BYD”, Bridget McCarthy, người đứng đầu hoạt động tại Trung Quốc của Snow Bull Capital, quỹ phòng hộ đã đầu tư vào cả BYD lẫn Tesla, nói

Triển vọng doanh số xe điện của BYD vượt Tesla cũng phản ánh sự thay đổi trong động lực cạnh tranh giữa Elon Musk của Tesla, CEO giàu nhất thế giới và tỉ phú Wang Chuanfu, nhà sáng lập BYD,

Gần đây, Musk cảnh báo không có đủ người tiêu dùng đủ khả năng mua xe điện của Tesla với tình hình lãi suất cao. Tuy nhiên, Wang Chuanfu không lo lắng về điều đó. BYD đang cung cấp sáu mẫu xe với giá thấp hơn nhiều so với mức giá mà Tesla tính cho mẫu sedan Model 3 rẻ nhất ở Trung Quốc.

Hồi tháng 5, khi một câu lạc bộ chủ sở hữu Tesla chia sẻ một đoạn clip cho thấy trong lần xuất hiện trên Bloomberg Television năm 2011, Musk cười tỏ vẻ khinh thường về khả năng BYD có thể cạnh tranh với Tesla, vị tỉ phú này đã phản hồi rằng, những chiếc xe điện của BYD hiện nay “có tính cạnh tranh cao”.

Không giống như Musk, Wang Chuanfu tránh xa mạng xã hội và phần lớn tránh xa các sự kiện. Nhưng trong một bài phát biểu thẳng thắn khác thường vài tuần trước khi Liên minh Châu Âu (EU) mở cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện, ông tuyên bố đã đến lúc các thương hiệu Trung Quốc phải “phá bỏ những huyền thoại cũ” của thế giới ô tô.

Wang Chuanfu thành lập BYD vào 1995 nhờ khoản vay gần 300.00 đô la từ một người bạn. Hiện, Wang Chuanfu có lượng tài sản ước tính gần 15 tỉ đô la, theo Chỉ số tỉ phú Bloomberg.

Trong khi nhiều người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc chỉ biết mơ hồ về BYD, tỉ phú Warren Buffett chắc chắn không như vậy. Năm 2008, Berkshire Hathaway, nơi Buffett giữa chức chủ tịch, đầu tư khoảng 230 triệu đô la Mỹ để mua gần 10% cổ phần của BYD. Khi Berkshire bắt đầu giảm tỷ lệ nắm giữ vào năm ngoái , cổ phiếu BYD giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại, giúp giá trị lượng cổ phần của Berkshire ở BYD tăng 35 lần, lên khoảng 8 tỉ đô la.

Chánh Tài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhiều nước bắt đầu đánh thuế xe điện

0
(SGTT) - Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đang triển khai các loại thuế phí mới đối với xe điện. Động...

Cần hơn 12 tỉ đô để xây hạ tầng cho xe...

0
(SGTT) - Trong ước tính doanh số xe điện tăng 2,5 lần trong vòng 10 năm tới, tính toán của HSBC cho thấy Việt...

Xe điện hết nóng

0
(SGTT) - Tesla được xem là "hàn thử biểu" đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước,...

Buông dự án xe điện, Apple dồn lực cho AI tạo...

0
(SGTT) - Hãng Apple, nhà sản xuất iPhone, từ bỏ dự án xe điện để dồn nguồn lực phát triển trí tuệ nhân tạo...

Cuối tháng 2-2024, TPHCM sẽ có 70 xe điện chở khách...

0
(SGTT ) - UBND TPHCM vừa phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển...

Ngành công nghiệp xe điện cảm nhận nỗi đau khi nhu...

0
(SGTT) - Phá sản, hủy bỏ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), cắt giảm sản xuất, sa thải nhân viên...

Kết nối