Ăn nghệ sao cho tốt

0

(SGTTO) – Các nhà khoa học đã chiết tách thành phần chữa bệnh chính trong củ nghệ là curcuminoid-một tổ hợp bao gồm Curcumin I, Curcumin II và Curcumin III. Curcumin có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm rất hiệu quả.

Ảnh: Internet.

Dưới đây là 6 lợi ích tuyệt vời của củ nghệ cùng các loại thực phẩm có thể phát huy công dụng của nghệ.

1. Tác dụng chống viêm tự nhiên

Viêm là một cơ chế phòng thủ rất quan trọng khi bạn bị chấn thương hoặc nhiễm trùng. Nó giúp cơ thể cô lập các khu vực bị ảnh hưởng và chống lại những vi khuẩn có hại. Nếu không bị viêm, mầm bệnh nguy hiểm sẽ có thể lan ra khắp cơ thể. Tuy nhiên, viêm là một công cụ không hiệu quả và đôi khi có thể trở thành tình trạng viêm mãn tính. Khi điều đó xảy ra, bạn có nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh, bao gồm ung thư, tiểu đường, bệnh tim và Alzheimer.

Curcumin có đặc tính chống viêm mạnh mẽ sánh ngang với một số loại thuốc được thiết kế đặc biệt để giảm viêm, nhưng không có tác dụng phụ nguy hiểm. Curcumin được biết là ngăn chặn phân tử NF-kB đi vào nhân của các tế bào và kích hoạt quá trình viêm. Vì vậy, khi bạn ăn nghệ hoặc bổ sung chất curcumin, bạn đang giảm viêm ở cấp độ tế bào.

Ảnh: Internet.

2. Cải thiện khả năng chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn những tác hại của việc oxy hóa, gây ra sự lão hóa và bệnh tật cho cơ thể con người. Các gốc tự do là các phân tử phản ứng cao với các electron chưa ghép cặp – chúng có thể dạo chơi khắp cơ thể bạn và phản ứng với các axit béo, protein hoặc DNA. Tác động của quá trình này thể hiện ra bên ngoài là sự lão hóa da sớm, hoặc các bệnh tật bên trong cơ thể, đặc biệt là ung thư.

Chất chống oxy hóa như curcumin liên kết với các gốc tự do và vô hiệu hóa chúng trước khi chúng gây hại. Nhưng lợi ích của curcumin không chỉ dừng lại ở đó. Nó còn kích thích các enzyme chống oxy hóa của cơ thể để làm việc chăm chỉ hơn. Chính vì vậy, khi ăn nghệ bạn sẽ có được sự bảo vệ gấp đôi.

3. Chức năng não tốt hơn

Khi chúng ta nhiều tuổi, các tế bào thần kinh trong não không còn hoạt động tốt như khi chúng ta còn bé. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không tiếp tục nhân lên và tạo ra những kết nối mới trong những năm tiếp theo. Quá trình này được thúc đẩy bởi một loại hormone tăng trưởng gọi là yếu tố dinh dưỡng thần kinh bắt nguồn từ não, hay BDNF. Mức độ giảm của hormone này có thể là thủ phạm gây ra các tình trạng như trầm cảm và Alzheimer.

Ảnh: Internet.

Bạn có ngạc nhiên khi biết rằng chất curcumin làm tăng mức BDNF trong não? Khả năng này rất có thể trì hoãn hoặc đảo ngược các rối loạn trong não liên quan đến tuổi tác, giúp con người cải thiện trí nhớ và thậm chí có thể khiến bạn thông minh hơn. Nó chắc chắn có thể cải thiện tâm trạng của bạn hàng ngày. Vì vậy, trước các kỳ thi hoặc buổi thuyết trình quan trọng, hãy sử dụng chất curcumin để giúp trí não hoạt động tốt hơn!

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là căn bệnh khiến nhiều người chết nhất trên thế giới. Đây là một căn bệnh phức tạp do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chất curcumin có thể chống lại nó. Như đã nói ở trên, curcumin là một hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Cả hai chức năng này đều giúp cải thiện sức khỏe của tim.

Hơn thế nữa, chất curcumin dường như có lợi cho lớp nội mạc, hoặc lớp lót của các mạch máu. Các vấn đề về nội mạc mạch máu dẫn đến các vấn đề về điều hòa huyết áp, đông máu và các yếu tố điều hòa tim khác. Một nghiên cứu xác định rằng chất curcumin có hiệu quả tương đương với việc tập thể dục trong việc cải thiện sức khỏe của tim, trong khi một nghiên cứu khác cho rằng nó có tác dụng tốt như thuốc trợ tim Atorvastatin.

5. Phòng chống ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất đối với con người và động vật. Nó xảy ra khi sự tăng trưởng của một số tế bào trở nên nhanh chóng và không kiểm soát được. Các tế bào ung thư không được kiểm soát sau đó phát triển thành khối u và lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Có nhiều dạng ung thư khác nhau, nhưng một số trong số chúng có thể bị curcumin ngăn chặn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có thể làm chậm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư, thậm chí có thể tiêu diệt các tế bào ung thư trong một số trường hợp.

Ảnh: Internet.

Các nhà khoa học còn cần phải nghiên cứu nhiều hơn để xác định chính xác vai trò của curcumin trong điều trị ung thư, nhưng đã có bằng chứng thuyết phục rằng nó có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ngay từ giai đoạn đầu. Điều này đặc biệt đúng trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày hoặc đại trực tràng.

6. Giảm đau

Nhiều loại thuốc “giảm đau” mà bạn vẫn mua trên thực tế không thực sự giúp bạn giảm đau mà là kháng viêm. Ibuprofen-thuốc chống viêm non-steroid  là một ví dụ điển hình. Curcumin ít nhất cũng hiệu quả như các loại thuốc chống viêm hóa học này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau đối với những người bị viêm khớp. Trên thực tế, các nghiên cứu còn cho thấy chất curcumin thậm chí còn hiệu quả hơn cả một loại thuốc chống viêm dành cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Curcumin cũng có thể hữu ích cho những người bị chấn thương hoặc đau mỏi sau khi tập thể dục.

Curcumin là một hợp chất rất tốt giúp cải thiện chức năng cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và tăng sức mạnh hoạt động của não bộ. Ăn nghệ là cách tốt nhất để thêm chất curcumin vào bữa ăn của bạn, nhưng lượng curcumin trong củ nghệ tương đối thấp. Sử dụng chất bổ sung curcumin sẽ có lợi hơn với những người đang điều trị một rối loạn hiện có trong cơ thể.Tuy nhiên, chỉ dùng chất bổ sung curcumin vẫn không có nghĩa là phần lớn chất này sẽ hấp thụ vào máu của bạn. Vì thế, hãy đảm bảo chất bổ sung bạn chọn cũng chứa một chất gọi là piperine. Piperine là một hợp chất có trong hạt tiêu đen rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt nó còn giúp tăng khả năng hấp thụ chất curcumin lên 2.000%!Khi bạn ăn nghệ, hãy ăn cùng một ít hạt tiêu đen. Bạn không phải lo lắng gì vì hai gia vị có hương vị tuyệt vời này khi kết hợp với nhau vẫn rất ổn. Và một tin vui là curcumin là chất béo hòa tan, vì vậy nó hoạt động tốt nhất khi được dùng cùng với một bữa ăn có chất béo.Mặc dù không khuyến khích mỗi người nên thưởng thức quá nhiều chất béo chuyển hóa không có lợi cho sức khỏe, nhưng hãy thoải mái sử dụng bơ, các loại hạt và thậm chí cả trứng với các bữa ăn có chứa chất curcumin.

Ảnh: Internet.

Một số lưu ý khi sử dụng nghệ:

  • Một thìa cà phê bột nghệ tươi có khoảng 200 miligam curcumin. Số lượng thay đổi một chút tùy thuộc vào nguồn gốc.
  • Viên nang nghệ được xem là cách tốt nhất giúp cơ thể bổ sung chất curcumin cần thiết. Nhưng bạn có thể dùng các sản phẩm từ nghệ khác nhau mỗi ngày hay sử dụng nghệ như một loại gia vị trong thức ăn, cho nghệ vào cà phê và sinh tố.
  • Tiêu thụ đúng liều lượng nghệ có thể giúp duy trì sức khỏe nhưng không thể chữa trị các bệnh tật. Vì vậy, để  hiệu quả và giúp đường ruột khỏe mạnh, bạn cần bổ sung 500 đến 1.000 mg củ nghệ mỗi ngày.
  • Không nên cho quá nhiều tinh bột nghệ, uống đậm quá sẽ không tốt cho dạ dày của bạn. Nếu như lỡ tay pha quá đậm thì bạn cho thêm nước vào để dễ uống hơn. Mỗi ngày bạn nên uống 2-3 lần, uống tinh bột nghệ không thể uống thay nước lọc được, bạn không nên quá lạm dụng vào tinh bột nghệ để tránh những điều không mong muốn xảy ra. Pha nước uống cùng với tinh bột nghệ mặc dù mang lại hiệu quả cao tuy nhiên không có nghĩa là bạn muốn uống khi nào thì uống, uống liều lượng bao nhiêu cũng được. Thời gian nên uống tinh bột nghệ để đạt được hiệu quả tốt nhất là 15 phút trước khi ăn hoặc sau khi ăn 15 phút.
  • Để pha một ly tinh bột nghệ cần làm theo đúng công thức sau: 2 muỗng tinh bột nghệ và 200-250ml nước ấm dưới 40 độ.

Tâm Anh

Theo hhdresearch.org

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here