Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Xử lý các vết phồng rộp dưới chân để có thể thoải mái chạy bộ

(SGTTO) – Những vết phồng rộp dưới khu vực bàn chân gây khó chịu và đau đớn là do ma sát, thường là do giày hoặc tất luôn cọ xát vào da. Bất cứ điều gì luôn cọ xát vào cùng một điểm trên bàn chân đều có thể khiến vùng da đó bắt đầu nổi mụn nước.

Các vết phồng rộp lớn và điều trị vết phồng rộp không đúng cách có thể ảnh hưởng đến quá trình luyện tập của bạn. Trong quá trình luyện tập và các cuộc chạy đua, điều trị vết phồng rộp đúng cách cũng như phòng ngừa – là rất quan trọng.

Cách điều trị

Mặc dù hầu hết các vết phồng rộp không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng chúng cần được điều trị đúng cách. Letha Griffin, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình ở Atlanta và bác sĩ thể thao của Đại học bang Georgia (Mỹ) nhận định rằng một vết phồng rộp đau đớn có thể khiến vận động viên phải bỏ dở cuộc đua. Nhưng nghiêm trọng hơn, đó là một vết phồng rộp cũng có thể bị nhiễm trùng, tệ hơn là có thể khiến bạn phải nhập viện.

Cho dù biết phải xử trí vết phồng rộp như thế nào nhưng tốt hơn hết là bạn nên ngăn chặn vết phồng rộp hình thành trước khi nó bắt đầu.

Nếu bạn bị một vết phồng rộp lớn và đau đớn, hãy làm khô nó. Sheldon Laps, bác sĩ chuyên khoa chân đồng thời là bác sĩ phẫu thuật bàn chân ở Washington, D.C. (Mỹ), cho biết nếu bạn không rút nước ra, vết phồng rộp sẽ khiến bạn đau đớn và nó cũng có thể tự vỡ.

Để làm khô vết phồng rộp, hãy rửa tay, sau đó lau kim tiêm bằng cồn để khử trùng. “Đừng hơ kim vào lửa để tẩy trùng vì bạn sẽ vô tình đưa các hạt carbon vào trong da của mình”, Laps nói.

Sau khi đã chọc thủng vết phồng rộp, hãy cẩn thận rút hết chất lỏng bằng cách dùng ngón tay ấn nhẹ vào vết thương. Sau đó, dùng băng sạch che kín vết phồng rộp để ngăn vi khuẩn xâm nhập.

Bạn có thể tháo băng định kỳ và ngâm chân trong muối muối vô cơ Magie sulphat (theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm) để hút dịch ra ngoài. Sau khi ngâm, lau khô da thật kỹ và băng lại. Bạn nên băng vết thương cho đến khi da săn chắc trở lại.

Nếu vết phồng rộp nhỏ, hãy để nó nguyên như vậy. Lúc này, da đóng vai trò như một lớp bảo vệ trong môi trường vô trùng. Hơn nữa, nếu lượng chất lỏng ít và bạn cố gắng lấy nó ra, bạn có thể làm cho vết thương tệ hơn.

Cách phòng ngừa

Cho dù biết phải xử trí vết phồng rộp như thế nào nhưng tốt hơn hết là bạn nên ngăn chặn vết phồng rộp hình thành trước khi nó bắt đầu. Dưới đây là một số mẹo của chuyên gia để ngăn ngừa các vết phồng rộp đáng ghét có thể khiến bạn phải rời đường chạy.

Dưỡng ẩm cho đôi chân của bạn

Không giống như khi da đổ mồ hôi, da khô dễ bị ma sát hơn. Hàng ngày bạn nên thoa kem dưỡng da thường xuyên để duy trì độ ẩm thích hợp cũng như là tạo ra hàng rào bảo vệ da.

Chọn đúng loại vớ

Những loại vớ bằng sợi tổng hợp sẽ hút ẩm, khiến da bị khô. Chất cotton có thể nhẹ hơn, nhưng nó vẫn giữ ẩm. Loại vớ có gót và ngón chân được gia cố cũng có khả năng giúp giảm ma sát.

Bôi trơn cho da

Bạn có thể sử dụng Vaseline hoặc chất bôi trơn khác trước khi chạy. Hoặc thử dùng Second Skin, một loại băng có lớp đệm vẫn giữ được ngay cả khi bị ướt. Cả hai phương pháp đều tạo thành một lá chắn bảo vệ giữa da và tất của bạn.

Chọn giày và tất vừa chân

Giày quá chật sẽ gây ra mụn nước dưới ngón chân và ở cuối móng chân. Giữa các ngón chân và phần giày bao quanh các ngón chân phải có một khoảng rộng bằng ngón tay cái. Tất của bạn cũng phải vừa vặn, không có vải thừa ở ngón chân hoặc gót chân.

Tâm Anh

Theo Runner’s World

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Những điều cần lưu ý để đảm bảo sức khoẻ khi...

0
Theo các bác sĩ, những vận động viên nghiệp dư khi tham gia giải chạy đường dài sẽ dễ gặp nguy hiểm nếu không...

Thể thao sành điệu với thời trang tập gym được sao...

0
(SGTT) - Việc duy trì thể dục thể thao đều đặn không chỉ giúp các ngôi sao Hàn Quốc duy trì vóc dáng mà...

California Fitness ra mắt chương trình huấn luyện viên thể hình...

0
(SGTT) - Ngày 2-4, trong khuôn khổ buổi lễ công bố kế hoạch hoạt động “Một Đời Sống Khoẻ 2024”, California Fitness & Yoga...

Phong trào chạy bộ nở rộ nhưng không phải ai cũng...

0
(SGTT) - Hiện phong trào chạy bộ đang phát triển mạnh tại khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, các bác...

Lần đầu tiên Cần Thơ có đường chạy hòa cùng lễ...

0
(SGTT) - Diễn ra trong hai ngày 12 và 13-4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ là sự kiện âm nhạc, thể...

Đường chạy phong trào dẫn vào kinh tế

0
(SGTT) - Dù chưa bước vào thời điểm bùng nổ các hoạt động thể thao phong trào (mùa hè), thế nhưng tần suất các...

Kết nối