Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

8 cách cải thiện sự biếng ăn trong “một nốt nhạc”

(SGTTO) – Nhiều người muốn ăn nhiều hơn để tăng cân sau khi bệnh hoặc ít nhất cũng không bị sụt cân thêm nữa nhưng lại không hề có cảm giác thèm ăn.

Ảnh: Internet.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chứng biếng ăn như bệnh tật, vấn đề về cảm xúc hoặc do tác dụng phụ của việc điều trị… Để giải quyết vấn đề trên, trước tiên là bạn không nên ép cơ thể mình vì đôi khi điều đó lại làm tăng thêm tình trạng chán ăn. Sau đó, hãy tìm hiểu và áp dụng những cách đơn giản để kích thích niềm vui ăn uống trong con người bạn.

  1. Luôn dự trữ thực phẩm yêu thích

Việc ăn các món đồ ăn vặt ưa thích sẽ làm bạn có hứng ăn hơn so với những loại thức ăn khác. Vì vậy, hãy dự trữ một số món ăn vặt mà bạn thích ở tủ bếp hay bàn làm việc để chúng luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

2. Ăn nhiều đồ ăn nhẹ thay vì các bữa ăn chính

Ý nghĩ về một bữa ăn chính với nhiều món khiến bạn cảm thấy chán và không hề muốn ăn, thậm chí có người cảm thấy buồn nôn khi nghĩ đến lúc phải ăn. Nhưng nếu chỉ là một món ăn nhẹ nhàng thì sẽ giúp bạn thấy dễ chịu hơn.

Ảnh: Internet.

Tốt nhất, đừng ép bản thân phải ăn ba bữa chính mỗi ngày mà hãy nhấm nháp nhiều bữa nhỏ như một chén súp nhỏ, một chiếc bánh kẹp nhỏ, một nắm các loại hạt hay một ít trái cây tươi.

3. Chọn thực phẩm giàu năng lượng

Nếu bạn chỉ có thể ăn đồ ăn nhẹ với lượng nhỏ hoặc ăn các bữa ăn không thường xuyên, bạn nên chọn thực phẩm có lượng calo cao hơn.

Ảnh: Internet.

Thực phẩm giàu năng lượng lành mạnh bao gồm phô mai, các loại hạt hoặc bơ hạt, trái bơ và các loại đậu, mì ống, rau có tinh bột…

4. Thêm hương vị vào món ăn

Đôi khi bạn chán ăn một phần vì những loại đồ ăn thiếu hương vị và sự lão hóa cũng khiến chúng ta không cảm nhận được hương vị của món ăn. Thêm các loại thảo mộc và gia vị vào món ăn sẽ giúp bạn làm tăng hương vị của chúng.

Bí quyết là bạn không nên nấu các món ăn quá lạt, để ý đến một số loại nước sốt đậm và thơm như sốt tabasco hay sriacha…

5. Thay đổi không gian, không khí khi ăn

Khi bạn không thiết tha việc ăn uống thì một không gian cũ và lặp lại mỗi ngày sẽ không thể giúp bạn cải thiện vấn đề. Hãy chăm chút hơn đến không gian khi dùng bữa, có thể với nến, một lọ hoa nhỏ trên bàn hay bật một giai điệu hoặc một bản nhạc mà bạn thích.

Ảnh: Internet.

Một cách tốt hơn để tạo không khí ăn uống và giúp bạn ăn ngon miệng hơn đó chính là dùng bữa cùng những người thân yêu trong gia đình. Không khí gia đình vui vẻ, những tiếng cười và không gian đầm ấm sẽ giúp bạn cảm giác ngon miệng hơn.

6. Không uống nước khi ăn

Uống nước ngay trước và trong bữa ăn có thể làm bạn no nhanh và ăn ít đi. Bạn vẫn có thể thưởng thức đồ uống trong bữa ăn, nhưng chỉ nên uống vài ngụm và tiếp tục tập trung vào việc ăn.

7. Thay đổi cách chế biến

Nếu bạn chán ăn thì nên chế biến thức ăn ở dạng mềm và nhỏ, giúp bạn dễ ăn cũng như không mất nhiều thời gian khi ăn. Ví dụ như súp, các loại trái cây thì ăn dạng sinh tố, bữa ăn nhẹ thì ăn sữa chua…

Ảnh: Internet.

Khi làm sinh tố trái cây, bạn có thể thêm calo bằng cách thêm một muỗng bơ đậu phộng hay bột protein để giúp có thêm năng lượng.

8. Tập thể dục

Hoạt động thể chất có thể giúp mỗi người cải thiện tâm trạng và kích thích sự thèm ăn. Đi bộ ngắn khoảng một giờ trước khi ăn sẽ giúp bạn cảm thấy đói và cảm thấy bữa ăn tiếp theo hấp dẫn hơn một chút.

Ảnh: Internet.

Ngoài ra, bạn nên tập luyện một môn thể thao ưa thích. Điều này giúp bạn duy trì được độ dẻo dai của cơ thể và cải thiện tinh thần hiệu quả.

Thanh Huyền

Theo Verywellfit.com

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Viếng chùa Ô Chum, di sản hơn 200 tuổi ở Sóc...

0
  (SGTT) - Chùa Ô Chumaram Prếk Chếk (hay gọi chùa Ô Chum), nằm ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm,...

TPHCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30-4 đạt trên 3.230...

0
Doanh thu trong dịp lễ 30-4 và 1-5 của ngành du lịch TPHCM ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ...

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Kết nối