Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Một trong bốn lý do 9X nghỉ việc nhiều đó là để thành startup

(SGTTO) – 9X, những người sinh vào thập niên 90, có tỉ lệ nghỉ việc nhiều hơn các nhóm tuổi khác. Một trong bốn lý do lớn là nghỉ để khởi nghiệp, theo CEO của Công ty Cổ phần Kết nối Nhân tài (Talentnet).

Trong Khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2018 do Anphabe thực hiện, có đến gần 1/3 trong số hơn 75.000 đáp viên có mong muốn khởi nghiệp trong tương lai.

Nhân sự 9X nghỉ việc nhiều hơn so với các nhóm tuổi khác. Nguồn: Anphabe

Nhân viên 9X thường bị đánh giá là khó chiều, khó quản lý và họ là nhóm nghỉ việc nhiều nhất. Trong một môi trường làm việc, cùng mức hài lòng, tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên 9X luôn cao hơn hẳn các nhóm khác. Ngay cả khi đang hài lòng với môi trường làm việc thì vẫn có 17% nhân viên 9X có dự định nghỉ việc trong một năm, theo khảo sát Người ra đi của Anphabe.

Khi nhân viên 9X ở mức rất không hài lòng, thì cứ 100 nhân sự trong độ tuổi này sẽ có 28 người nghỉ việc. Dù rất hài lòng thì cũng có 11/100 nhân viên 9X muốn rời chỗ đang làm để “di cư” sang nơi khác.

9X – họ đi đâu?

Theo bà Tiêu Yến Trinh, CEO của Công ty Cổ phần Kết nối Nhân tài (Talentnet), có 4 nơi “vẫy gọi” những 9X đang có dự định nghỉ việc.

Thứ nhất, những công ty thuộc lĩnh vực khác luôn chào đón 9X. Top 5 ngành hấp dẫn nhân tài nhất hiện nay từ các ngành khác, đó là ẩm thực, nghỉ dưỡng, ngân hàng, bất động sản – kiến trúc, bán lẻ – thương mại và dịch vụ tài chính.

Thứ hai, đó là các doanh nghiệp mới thành lập, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, đã có hơn 80.000 doanh nghiệp được đăng ký, cao hơn năm ngoái gần 24%, trong đó, có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Thứ ba, nghỉ việc để khởi nghiệp. Có đến gần 1/3 trong số hơn 75.000 đáp viên Khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2018 mong muốn khởi nghiệp trong tương lai. Bất kể nam hay nữ, chức vụ cao hay thấp, làm ở phòng ban nào, họ cũng đều ôm giấc mơ khởi nghiệp và thừa nhận: một trong 5 mục tiêu nghề nghiệp là tích lũy tài chính và kinh nghiệm để mở doanh nghiệp riêng sau này.

Thứ tư là di cư sang các quốc gia phát triển. Số nhân viên nghỉ việc vì di dân không cao như ba xu hướng trên.

9X là thế hệ tài năng và cần được biết về bức tranh phát triển của doanh nghiệp

Bà Tiêu Yến Trinh chia sẻ với Sài Gòn Tiếp thị Online rằng 9X là thế hệ tài năng. Họ là nhóm được học những kiến thức hiện đại, có tư duy dám nghĩ dám làm. Và để giữ chân được họ, theo bà Tiêu Yến Trinh, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm.

Thứ nhất, cần tạo động lực, cơ hội cho họ, giúp họ làm việc có mục tiêu và mang lại giá trị cho tổ chức. Nhóm này rất hay hỏi các câu như tại sao họ lại làm việc đó và làm để làm gì… Do đó, doanh nghiệp cần cho họ thấy bức tranh của doanh nghiệp trong 5 năm để họ có thể xác định được mục tiêu làm việc của mình và thấy bản thân trong hành trình phát triển của tổ chức.

Thứ hai, lương thưởng, phúc lợi phải công bằng và có ghi nhận sự đóng góp của họ. Các bạn trẻ thường khao khát học hỏi và phấn đấu. Doanh nghiệp nên ghi nhận theo sự đóng góp, hiệu quả làm việc của cá nhân đó, chứ không nên theo cách truyền thống như kiểu mỗi năm tăng lương một lần. Nếu 9X thấy được chính mình trong sự phát triển của công ty, thấy được tin tưởng, thì đó chính là cách mà tổ chức nhìn nhận họ.

Thứ ba, doanh nghiệp có kết nối nhiều hơn giữa tổ chức và cá nhân, để nhân viên có sự tự hào. Nhân sự có thể có ngã rẽ, có thể có sự lựa chọn khác ngoài tổ chức họ đang gắn bó nhưng tổ chức cũng cần làm sao để nhân viên có tình cảm, coi doanh nghiệp giống như một “gia đình cũ” của mình.

Đỗ Lan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nâng cấp nhân sự bất động sản trong cuộc tái cấu...

0
(SGTT) - Hàng ngàn lao động trong ngành bất động sản đã mất việc trong 2 năm qua sau quá trình thanh lọc trên...

Người trẻ ‘ôm’ nhiều việc, tập thích nghi trước làn sóng...

0
Không ngại làm thêm ngoài giờ bên cạnh công việc chính, chủ động nâng cấp bản thân để đáp ứng thị trường công việc...

Sân khấu xiếc, múa rối: vẫn loay hoay bài toán nguồn...

0
Ba tháng hè luôn là mùa cao điểm doanh thu của nhà hát với loại hình biểu diễn xiếc, múa rối tại Việt Nam....

Thời đại số, doanh nghiệp vẫn xem tương tác trực tiếp...

0
(SGTT) - Đại dịch Covid-19 khiến tuyển dụng và đào tạo bước đầu trực tuyến trở thành giải pháp hàng đầu. Sau dịch, các...

Nhu cầu tuyển dụng sinh viên mới ra trường giảm

0
(SGTT) - Theo khảo sát mới nhất của Adecco Việt Nam, gần 39% doanh nghiệp giảm nhu cầu tuyển dụng sinh viên mới ra...

Đa số người trẻ thích làm việc từ xa: khảo sát...

0
(SGTT) - Ngày 9-8, Adecco Việt Nam công bố khảo sát mới nhất về những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến từng thế...

Kết nối