Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024

Lợi bất cập hại khi tự ý dùng mỹ phẩm đặc trị tại nhà

(SGTT) – Khoảng thời gian trong và sau dịch bệnh, mạng xã hội ngày càng bùng nổ thông tin về làm đẹp tại nhà. Người tiêu dùng hiện có nhiều thời gian ở trên mạng và chia sẻ những kiến thức tự mình trải nghiệm về chăm sóc da, thêm thói quen tiêu dùng mua sắm online ngày càng mạnh mẽ, không ít “nạn nhân” xuất hiện từ đây vì tự ý sử dụng sản phẩm đặc trị.

Theo bác sĩ da liễu Đặng Thị Minh Châu, việc sử dụng tùy tiện các sản phẩm thuộc nhóm treatment (đặc trị) cần bác sĩ kê toa đang phổ biến đến nhiều người dùng khác nhau và có tác hại không kém cạnh với việc sử dụng kem trộn, thuốc rượu. Tuy bỏ tiền sử dụng sản phẩm chăm sóc da khoa học của những thương hiệu nổi tiếng với giá thành lên đến tiền triệu nhưng không phải ai cũng biết cách phối hợp, đưa ra liều lượng, chọn hoạt chất phù hợp với bệnh lý hiện tại trên da.

Từ thực tế thăm khám, bác sĩ đã gặp rất nhiều trường hợp “tiền mất, tật mang”, tốn thời gian phục hồi làn da bị tổn thương khi tự dùng treatment. Bác sĩ cho biết đã là người có chuyên môn về da liễu thì ai cũng sẽ sử dụng hoạt chất treatment để điều trị cho bệnh nhân vì đem lại kết quả cải thiện trên da. Tuy nhiên nếu người dùng sai, không hiểu về nó, không đánh giá được sức khỏe làn da mà sử dụng vô tội vạ thì để lại những hậu quả đáng tiếc như hiện tượng “break-out” trên da.

Cụ thể, da đột nhiên xuất hiện nhiều mụn trong thời gian liên tục, tình trạng tồi tệ hơn và không có dấu hiệu ngừng lại qua mỗi ngày. Bác sĩ giải thích “break-out” đến từ việc hoạt chất đó không phù hợp với bệnh lý trên da, hoặc da có hiện tượng tăng sắc tố melanin, da tạo ra phản ứng tự vệ vì đưa nồng độ quá cao vào.

Không chỉ xuất phát từ mong muốn da đẹp “cấp tốc”, dùng nhiều hoạt chất mạnh bạo của người dùng, hiện tượng này cũng xuất hiện nhiều hơn khi người bán dễ dàng tư vấn sản phẩm cần kê toa của bác sĩ đến người mua. Với nhiều lời quảng cáo có cánh, đưa ra công dụng ngay trước mắt, mơ hồ trong cách sử dụng, một cú click để chốt đơn, người bán dễ dàng lên đơn sản phẩm treatment cho khách hàng. Lưu ý một số hoạt chất treatment chống chỉ định với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Sau đây, mời quý độc giả theo dõi video chia sẻ của bác sĩ da liễu chuyên khoa I Đặng Thị Minh Châu để hiểu hơn về thực trạng chăm sóc da bằng sản phẩm đặc trị (treatment) tại nhà.

An Phú – Quay phim: Lê Vũ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngắm Bãi Cạn ở đảo Phú Quý từ trên cao

0
(SGTT) – Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như đỉnh Cao Cát, vịnh Triều Dương, gành Hang… thì Bãi Cạn là điểm đến...

Lưu giữ nghề yến truyền thống 150 năm trên Cù Lao...

0
(SGTT) – Với lịch sử hơn 150 năm, nghề yến trên đảo Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, đã thu...

Thử món hủ tiếu Nam Vang chú Bạch ở chợ Phan...

0
(SGTT) - Khi mua sắm tại chợ Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh, mọi người có thể dừng chân tại khu vực ăn uống...

Váy búp bê – xu hướng hot trong thời trang hè...

0
(SGTT) - Váy búp bê hay babydoll là một trong những xu hướng thời trang được ưa chuộng trong mùa hè năm 2024. Kiểu...

Cách chăm sóc và bảo vệ da khỏi chất tẩy trong...

0
(SGTT) - Bơi lội là hoạt động thể chất được nhiều người yêu thích vào mùa Hè. Tuy nhiên, việc thường xuyên tiếp xúc...

Ẩm thực Michelin: Chay Garden – nhà hàng chay được giải...

0
(SGTT) - Là một trong hai nhà hàng phục vụ ẩm thực chay tại TPHCM được cẩm nang ẩm thực Michelin trao tặng giải...

Kết nối