Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

TPHCM: Doanh nghiệp du lịch bận rộn trong mùa cao điểm hè 2022

(SGTT) – Vào mùa cao điểm hè 2022, ngành du lịch TPHCM đang có dấu hiệu khởi sắc khi hàng loạt doanh nghiệp trở nên bận rộn nhờ lượng khách hàng tăng nhanh.

Những con số khả quan

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc ngành du lịch thành phố lấy lại phong độ là nhờ đẩy mạnh liên kết, kết nối du lịch với các địa phương.

Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021 và đón gần 500.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ngành du lịch TPHCM trong nửa đầu năm nay đạt gần 50.000 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, vừa qua, những sản phẩm du lịch ở TPHCM đã được công ty khai thác rất tốt, thu hút đều đặn lượng khách hằng ngày và đặc biệt tăng mạnh vào dịp cuối tuần và dịp lễ.
Hiện nay, thành phố đang khai thác và chào bán các sản phẩm tuyến tham quan và trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của thành phố, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn, tìm hiểu về lịch sử biệt động Sài Gòn gắn liền với chiến thắng 30-4 lịch sử hay nghe nhạc, vi vu dạo phố Sài Gòn trên xe buýt 2 tầng, xe buýt sông, ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn trên du thuyền…

Tất cả các sản phẩm tour chuyên tuyến điểm TPHCM tuy ngắn, trong nửa ngày hoặc một ngày, nhưng được thực hiện chỉn chu từ ý tưởng, dịch vụ, nhân sự phục vụ đã đem lại sự hài lòng và mang đến triển vọng duy trì lâu dài và trở thành sản phẩm đặc trưng, bà Trà chia sẻ.

Trong khi đó, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết, mùa hè năm nay, đơn vị dự kiến phục vụ khoảng 250.000 lượt khách.
“Tính đến thời điểm hiện tại, Vietravel đã nhận được hơn 220.000 lượt booking du lịch hè từ khách hàng, đạt kế hoạch đặt ra. Đặc biệt, trong giai đoạn từ cuối tháng 6 đến nay, lượng khách đặt tour du lịch tăng mạnh hơn vì các gia đình có con trẻ thu xếp đi du lịch nhiều hơn”, bà Khanh thông tin.

Du khách vi vu dạo phố Sài Gòn trên xe buýt 2 tầng. Ảnh: Nam Sơn

Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing Công ty TST Tourist, chỉ số hồi phục thị trường trong nửa đầu năm 2022 được đánh giá rất khả quan. Sáu tháng đầu năm nay, doanh nghiệp đạt tổng doanh thu gần 80 tỉ đồng, đón hơn 12.000 lượt khách, trong đó hơn 10.000 lượt khách du lịch trong nước.

Mới đây, Công ty Du lịch TransViet đã tổ chức Ngày hội du lịch TransViet vào hai ngày cuối tuần (16 và 17-7) tại Nhà văn hóa Thanh niên. Nhân dịp này, bà Lê Nhật Thiên Ân, Trưởng phòng Marketing công ty TransViet, chia sẻ “Hiện nay một số thị trường trọng điểm đưa du khách đi du lịch nước ngoài vẫn chưa mở cửa do chính sách Zero Covid-19 như Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc… mặc dù lượng khách có nhu cầu rất cao nên công ty chưa thể mở lại các chương trình tour này.

Tuy nhiên dịp này, TransViet sẽ triển khai một số chương trình tour mới đi Pakistan, Ấn Độ hoặc các nước Âu, Mỹ… Đây là những tour đặc biệt và mới lạ với những cung đường chưa ai đến. Bên cạnh đó có những tour hấp dẫn như Singapore – Malaysia, Thái Lan với giá cực tốt, chỉ từ 4.990.000 đồng.

Chiến lược “mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch”

Kể từ khi phát động Tuần lễ du lịch vào cuối năm 2021 đến nay, TPHCM đã có nhiều tour du lịch được xây dựng, khai thác, đón khách với sự tham gia của các công ty du lịch và cả quận, huyện trên địa bàn.

Song song với đó, ngành du lịch thành phố còn phối hợp với các doanh nghiệp công bố và triển khai 42 chương trình du lịch nội đô tại thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện.

Ngoài ra, Sở Du lịch TPHCM còn phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành tung ra các chương trình du lịch mới, mang đặc trưng của TPHCM gồm: Chương trình tour Sài Gòn – Củ Chi kết hợp các phương tiện ôtô, xe đạp, đường sông để trải nghiệm thiên nhiên xanh, không gian gần gũi với đời sống nông thôn; tour ngắm thành phố từ trên cao bằng máy bay trực thăng và tour du thuyền trên sông Sài Gòn.

Đặc biệt, vào mùa cao điểm phục vụ du lịch hè, để thu hút du khách và đạt các mục tiêu kích cầu du lịch, TPHCM cũng đã huy động gần 100 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan tham gia các chương trình khuyến mãi, giá ưu đãi, khuyến mãi sâu đến 50% giá trị sản phẩm.

Thông tin về các sản phẩm du lịch mới của TPHCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố đã bắt tay triển khai chiến lược “mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch” nhằm khai thác những giá trị lịch sử, những điểm đến hấp dẫn để thu hút nhiều du khách đến với TPHCM nhiều hơn.

Tất cả các sản phẩm du lịch của TPHCM được nâng chất, làm mới để giới thiệu đến du khách theo tiêu chí “quen mà lạ”. Nghĩa là từ trước đến nay, du khách và người dân TPHCM đã quen với những điểm tham quan ở khu vực trung tâm mà ít quan tâm đến các điểm đến ở các khu vực ngoại thành. Vì vậy, TPHCM thực hiện các đoàn công tác đi làm việc, kết nối với các địa phương quận, huyện ngoại thành để xây dựng thêm những tour tuyến, điểm đến mới, hấp dẫn hơn, bà Hoa chia sẻ.

Du khách trải nghiệm tour du lịch trên sông Sài Gòn. Ảnh: Nam Sơn

Theo Sở du lịch TPHCM, một trong những trọng tâm mà thành phố hướng tới là thúc đẩy du lịch thông minh và xây dựng bộ dữ liệu dùng chung của TPHCM. Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cũng sẽ duy trì và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

TPHCM cũng cần xây dựng và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh trên địa bàn thành phố, được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây, các ứng dụng, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực đủ mạnh để quản lý, vận hành, góp phần thực hiện mục tiêu cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh cho du khách, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đinh Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nữ CEO với ước mơ ‘Mỗi gia đình Việt có ít...

0
(SGTT) - Từng học Thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Australia và có nhiều năm sinh sống ở Thụy Sĩ, nhưng chị...

Nhiều doanh nghiệp Việt tập trung phát triển du lịch xanh,...

0
(SGTT) - Phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt lựa chọn khi có...

Đến thăm cây di sản tại VQG Bù Gia Mập

0
(SGTT) - Trong thời gian qua, bằng những hoạt động cụ thể, Vườn quốc gia (VQG) Bù Gia Mập đang tập trung phát triển...

Muốn là đảo ngọc, Phú Quốc cần tránh lặp lại sai...

0
Đảo Bali có hơn 4 triệu dân với diện tích 5.632 ki lô mét vuông, gần gấp 10 lần đảo Phú Quốc về...

Các điểm du lịch hấp dẫn dịp cuối hè ở Đồng...

0
(SGTT) - Trong thời gian gần đây, Đồng Nai là điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn cho các kỳ nghỉ...

Hội chợ Du lịch quốc tế lớn nhất nước sắp được...

0
(SGTT) - Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE HCMC 2022) sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10-9-2022. Sự kiện được kỳ...

Kết nối