Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Khám phá CrossFit, môn thể thao vừa luyện sức mạnh vừa tăng sức bền

(SGTT) – Những năm gần đây, môn thể thao phối hợp CrossFit dần được nhiều người quan tâm dù thị trường phòng tập bộ môn này chưa được phổ biến ở Việt Nam. Tuy vậy, những ai mong muốn tìm kiếm sự mới mẻ có thể trải nghiệm thử lớp học ngay tại TPHCM.

Bộ môn dành cho mọi người

Anh Tăng Hoàng Vĩ, 27 tuổi, hiện là huấn luyện viên bộ môn CrossFit cho biết đây là sân chơi còn khá mới mẻ và chưa được nhiều người biết đến ở Việt Nam. Đa số mọi người hay nhầm tưởng CrossFit là một hình thức tập gym biến tấu ở cường độ cao hơn hoặc hiểu lầm là bộ môn cử tạ khi chỉ nhìn qua hình ảnh hoặc clip tập luyện.

Theo anh Vĩ, CrossFit là môn thể thao phối hợp giữa các môn cùng hoạt động khác trong cuộc sống. Khi đó người tập sẽ sử dụng thêm chuỗi động tác của một số môn thể thao khác như cử tạ, thể dục dụng cụ, chạy, trượt tuyết, đạp xe đạp, chèo xuồng trong từng bài tập, kết hợp thêm các động tác trong hoạt động hàng ngày như bưng bê, cầm nắm, khuân vác các vật nặng, nhằm nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống của chính người tập.

Bên trong lớp tập CrossFit ở TP Thủ Đức của anh Vĩ. Ảnh: An Phú

Lợi ích lớn nhất mà người tập bộ môn CrossFit có được là một sức khỏe toàn diện. Người tập không chỉ được tiếp cận nhiều môn thể thao khác nhau, mà còn là các khía cạnh thể chất, thậm chí là yếu tố ý chí cũng được luyện tập thường xuyên.

“Nếu hội viên đang tập chạy vào ngày thứ Hai, đạp xe vào ngày thứ Ba, tập hít đất và hít xà đơn và ngày thứ Tư, rồi vừa chèo xuồng vừa nâng tạ vào ngày thứ Năm thì có thể nói là đang tập CrossFit”, anh Vĩ nhấn mạnh.

Thành viên tham gia lớp học có thể là nhân viên văn phòng, PT, người chơi môn thể thao khác. Ảnh: An Phú

Riêng về điều kiện tập luyện, CrossFit thường đa dạng các không gian tập luyện như lúc trong nhà, lúc ngoài sân tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và đôi khi là hồ bơi. Vì được tiếp cận và tập luyện nhiều môn thể thao cùng một lúc, có thể hội viên sẽ cảm thấy không chuyên, nhưng họ sẽ có cơ hội chinh phục và thử thách bản thân ở nhiều khía cạnh từ bộ môn đòi hỏi sức bền, tốc độ, sức mạnh lẫn sự nhanh nhẹn.

Các thiết bị được trang bị đầy đủ trong phòng tập CrossFit ở TP Thủ Đức. Ảnh: An Phú

“Có thể hiểu CrossFit như cách giúp người chơi được rèn luyện khả năng, tìm được giới hạn của bản thân vừa mạnh vừa bền với bài tập phù hợp cho mỗi đối tượng, nên CrossFit sẽ dành cho mọi người muốn có một thể chất toàn diện, không riêng gì ai cả”, anh Tăng Hoàng Vĩ chia sẻ.

CrossFit khác Gym thế nào?

Mô hình tập luyện của bộ môn này vừa có điểm giống và điểm khác phòng gym, nó có ít thiết bị tập gym giúp phát triển một nhóm cơ cụ thể, đem đến thay đổi vóc dáng, thay vào đó đan xen nhiều hoạt động liên quan đến thể thao khác tăng sức mạnh, sức bền cho người tập.

Khách hàng chọn tập gym thường phải mua gói hội viên theo tháng, theo năm rồi tự tập hoặc kèm cùng PT, nhưng ở lớp CrossFit, mọi người sẽ được tham gia chung một lớp tập dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên. Điều đặc biệt là tại đây không khí luôn như một cộng đồng thu nhỏ, có sự giao lưu kết nối và cổ vũ nhau nên ai cũng có thể tìm đến CrossFit, vị huấn luyện viên chia sẻ.

Tập luyện trong nhà và cả ngoài trời. Ảnh: An Phú

Theo anh Vĩ, mục tiêu thường xuyên được đặt ra trong bộ môn CrossFit chính là làm nhanh nhất có thể, hoặc làm nhiều nhất có thể cho một quãng đường nhất định và yêu cầu người tham gia hoàn thành nhanh nhất trong khả năng. Ví dụ, chạy 5km, người thực hiện trong 25 phút dĩ nhiên được ghi nhận tốt hơn với thành tích là 26 phút.

Anh giải thích người làm nhiều nhất chẳng hạn cho một thời gian nhất định và yêu cầu người tập luyện thực hiện động tác cụ thể với số lần lặp lại nhiều nhất. Ví dụ, trong vòng một phút, huấn luyện viên yêu cầu thực hiện nhiều nhất với động tác hít xà đơn thì người tập thực hiện được 30 cái sẽ tốt hơn người được 25 cái. “Tất nhiên thành tích cũng được so sánh với bản thân họ trong quá khứ, nếu trước đó họ có thể hít xà đơn được 25 cái, hôm nay làm được 30 cái thì chắc chắn là một bước tiến bộ đáng ghi nhận”, anh nói thêm.

Huấn luyện viên hướng dẫn và theo dõi hội viên trong suốt hơn một tiếng tập luyện. Ảnh: An Phú

Chị Ngọc Lợi, một nhân viên văn phòng cũng là hội viên tại lớp CrossFit cho hay mình tập luyện từ ba đến bốn buổi mỗi tuần và cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể. “Bình thường tôi chỉ đạp xe trên máy, quãng đường ngắn thôi là cảm thấy mệt, hụt hơi, nay mỗi ngày tôi đều nâng cao thành tích và cảm thấy mình khỏe lên rõ rệt bên cạnh vóc dáng cũng chuẩn chỉnh hơn. Leo cầu thang cũng đỡ đuối hơn và có thể tự làm việc nặng không nhờ đến ai. Đây có lẽ là mong muốn mà bất cứ ai tìm đến thể thao cũng hy vọng nhận được”, chị Lợi bộc bạch.

Theo anh Vĩ, hiện nay đa số khách hàng ở phòng tập là người nước ngoài, Việt Kiều, người từng trải nghiệm bộ môn này ở nước khác nên khi về Việt Nam họ tìm điều kiện phòng tập tương tự. Thực tế, lượng huấn luyện viên CrossFit đạt chuẩn quốc tế còn hạn chế nên CrossFit vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam như các môn chơi khác.

Anh Vĩ (giữa) đang làm mẫu động tác đúng cho hội viên. Ảnh: An Phú

Tuy vậy, trong tương lai, anh Hoàng Vĩ mong muốn sẽ mở một phòng CrossFit với quy mô diện tích lớn, ở đó các huấn luyện viên sử dụng tiếng Việt, chi phí phải chăng để có thể chia sẻ, giới thiệu đến nhiều người dùng nhất.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng phòng tập đạt chuẩn có thể sẽ thu hút được phía đào tạo huấn luyện viên của CrossFit về tổ chức tại Việt Nam thay vì ở nước ngoài. Đó là cơ hội cho thị trường CrossFit Việt Nam được phát triển hơn nữa.

An Phú

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ẩm thực Michelin: Chay Garden – nhà hàng chay được giải...

0
(SGTT) - Là một trong hai nhà hàng phục vụ ẩm thực chay tại TPHCM được cẩm nang ẩm thực Michelin trao tặng giải...

Bữa sáng Sài Gòn: Quầy xôi ghẹ vỏ giòn đang ‘gây...

0
(SGTT) - Hơn một tháng gần đây, cộng đồng ẩm thực TPHCM không ngừng thích thú và chia sẻ những thông tin về món...

TPHCM: tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến hết 30...

0
(SGTT) - Sáng 26-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tổ chức chạy thử nghiệm tự động tuyến metro số 1 (Bến...

Bữa sáng Sài Gòn: Mới lạ tô phở Cường Ký nấu...

0
(SGTT) - Ngoài hương vị phở miền Nam hay Bắc, món phở còn được một số người Hoa bày bán với những thức ăn...

Trải nghiệm bánh bèo Huế, giá chỉ 35.000 đồng ở chợ...

0
(SGTT) - Bánh bèo là món ăn đặc trưng vùng miền Việt Nam, có nhiều cách biến tấu tùy thuộc mỗi địa phương. Trong...

Tiền Giang: Hạn mặn làm nông dân trồng rau lo mất...

0
(SGTT) - Hiện nay, tình hình sản xuất cây trồng ở nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến...

Kết nối