Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Trưa nay ăn gì: Đầu tuần ngán cơm, thử thay đổi khẩu vị với bún xì dầu

(SGTT) – Bún kết hợp một loại nước sốt đậm đà pha từ xì dầu, ăn kèm là topping đa dạng và rau sống tươi ngon, tạo nên món bún xì dầu thanh mát, dễ ăn. Với sự đậm đà, món bún là sự lựa chọn lý tưởng giúp đổi gió cho bữa trưa đầu tuần.

Cái tên “bún xì dầu” (bún nước tương) tưởng chừng hương vị chẳng có gì ấn tượng nhưng chỉ khi thưởng thức, người ăn mới cảm nhận hết sự thơm ngon và hấp dẫn của nó. Đây là món ăn bình dân quá đỗi quen thuộc với nhiều người, nhất là dân văn phòng và học sinh, sinh viên vì độ ngon gây thương nhớ.

Bắt nguồn từ tô bún chan xì dầu gắn bó với dân quê vào mỗi chiều mưa, món bún xì dầu ngày nay đã thay đổi ít nhiều về hình thức lẫn hương vị. Món bún được nâng cấp lên một bậc bằng cách sử dụng thêm các loại topping như sườn rim, chả giò, chả cá, trứng ốp la… Nhờ vậy, bún xì dầu đã ngon nay càng thêm chất lượng, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất mà cơ thể cần cho một ngày dài hoạt động.

Việc chế biến bún xì dầu không hề phức tạp, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng thực hiện. Món ăn có chuẩn vị hay không phụ thuộc phần lớn vào “vũ khí bí mật” là nước sốt xì dầu. Theo đó, xì dầu sẽ được nấu lên cùng với chút đường rồi thêm tỏi và ớt băm, hành lá để tạo nên mùi thơm cùng vị cay the cuốn miệng.

Tiếp theo là chuẩn bị các loại đồ ăn kèm với bún xì dầu nhằm cải thiện độ dinh dưỡng trong món ăn. Đầu tiên, chiên trứng ốp la để độ béo của lòng đào làm món ăn thêm hấp dẫn. Sau đó, đem đậu hũ nguyên miếng, chả giò, cháo cá đi chiên vàng. Sườn cốt lết làm sạch rồi áp chảo đến lúc vàng đều hai mặt, thêm hỗn hợp sốt gia vị và rim với lửa nhỏ khoảng 10 phút. Bên cạnh đó, rau sống gồm dưa leo, giá đỗ, lá kinh giới và xà lách cũng là những thành phần không thể thiếu giúp món bún hoàn thiện.

Khi thưởng thức, lần lượt xếp bún, rau sống vào trước rồi đến cái loại topping, rưới đều hỗn hợp xì dầu còn ấm lên trên rồi trộn đều, mùi tỏi hòa lẫn trong từng sợi bún sẽ kích thích mọi giác quan. Sợi bún tươi thấm đều xì dầu ướm lên màu nâu đặc trưng cùng mùi thơm, đơn giản mà ngon miệng. Hơn thế nữa, mọi người thoải mái thay đổi các loại rau sống hay món ăn kèm mà vẫn không làm thay đổi sự đặc trưng của bún xì dầu.

Quỳnh Hân tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa kỳ nghỉ lễ chọn miến...

0
(SGTT) - Dù là thứ Hai đầu tuần, nhưng bữa trưa hôm nay vẫn nằm trong kỳ nghỉ lễ 30-4 nên mọi người có...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thơm lừng cùng diềm bò...

0
(SGTT) – Trong nhiều phong cách ẩm thực nướng, các món nướng của người Hàn Quốc luôn có những "tín đồ" riêng bởi sự...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thanh đạm với bún gạo...

0
(SGTT) – Bún gạo lứt kết hợp cùng nước lèo thanh ngọt từ xương heo hoặc gà mang đến cho thực khách bữa trưa...

Trưa nay ăn gì: Giòn sần sật món đậu que xào...

0
(SGTT) – Đậu que giòn sần sật xào cùng thịt tôm ngọt thanh mang đến bữa cơm trưa thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa giàu dinh dưỡng với salad...

0
(SGTT) – Chuối không chỉ là trái cây ăn chơi, tráng miệng mà còn là nguồn cảm hứng cho đầu bếp sáng tạo thành...

Kết nối