Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Trưa nay ăn gì: Mâm cơm cuối tuần đầy đủ dinh dưỡng với những món ăn từ cá

(SGTT) – Cá chạch chiên giòn tan, vàng ươm cùng canh riêu cá trắm chua chua cuốn miệng là những món ăn quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Sự kết hợp hai món ăn này cùng đĩa đậu hũ chiên vào chung một mâm cơm hứa hẹn mang lại bữa ăn ấm cúng trong ngày cuối tuần.

Có nhiều công thức để biến cá chạch thành món ngon như cá chạch kho, các chạch om chuối, cá chạch xào… Trong đó, cá chạch chiên thường xuất hiện nhất trong mâm cơm gia đình bởi vừa dễ làm, lại bổ dưỡng. Nguyên liệu món ăn này không quá phức tạp bao gồm cá chạch, bột chiên giòn, hành lá và một số gia vị thông dụng.

Tuy nhiên, để có món cá chạch chiên giòn vàng ruộm, khâu chọn mua cá, cách tẩm ướp, cách chiên là những yếu tố quan trọng cần phải lưu ý. Cá chạch lựa con lớn, tươi sống rồi dùng muối hoặc nước chanh chà xát lên mình cá để loại bỏ nhớt, rửa sạch, để ráo. Cá sẽ được ướp thấm gia vị khoảng 4 phút theo tỷ lệ nhất định, sau đó thêm bột chiên giòn vô, trộn đều giúp thành phẩm có màu vàng đẹp mắt và giòn hơn.

Tiếp theo, chiên cá ngập trong dầu ở lửa nhỏ cho đến khi vàng đều và đạt độ giòn hay mềm theo sở thích thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Khi thưởng thức, gắp một miếng cá chạch chiên giòn, chấm vào chén nước mắm chua cay đậm đà sẽ cho thấy sự lôi cuốn đến nỗi chẳng thể ngừng đũa.

Mâm cơm cuối tuần không thể thiếu món canh nhằm cân bằng hương vị cũng như tạo sự thanh mát. Món canh riêu cá trắm phù hợp với mọi thời tiết là lựa chọn lý tưởng để ăn cùng với cá chạch chiên. Nhiều ý kiến nói răng, món canh rất dễ ăn và dễ làm, thưởng thức vào mùa è thì thấy chua mát thoải mái, ăn vào mùa đông lại cho cảm giác ấm áp từ làn khói tỏa ra.

Nên chọn phần nhiều xương (đầu và đuôi) của cá trắm để nấu canh cho ngọt nước. Cá làm sạch thì nêm chút gia vị, chiên sơ cho vàng hai mặt (không cần cá chín) để làm cho cá thơm và khi nấu không bị tanh. Tiếp đến, phi thơm hành băm rồi cho cà chua thái múi cau vào xào chín. Lúc này, cho cá đã chiên vào đun cùng với sốt cà chua trong ít phút rồi thêm nước lọc, nêm nếm lại và thêm hành lá, thì là là hoàn thành. Một đĩa rau sống gồm bắp chuối, rau thơm các loại sẽ khiến món canh riêu nóng hổi trọn vẹn và dậy vị.

Dù đơn giản, nhanh chóng nhưng cũng không kém phần bồ dưỡng, đậu hũ chiên là món ăn kèm thích hợp đem đến sự đa dạng cho bữa ăn. Bí quyết để có món đậu hũ chiên giòn là ngâm chúng với nước muối rồi nhẹ nhàng thấm khô bằng khăn giấy, chiên ngập dầu trong lửa nhỏ.

Cá chạch chiên, canh riêu cá trắm, đậu hũ chiên đều được chế biến từ những nguyên liệu bình dị và thân thuộc của ẩm thực đồng quê. Đây là những món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi độ ngon hấp dẫn, ăn hoài không ngán và sở hữu mùi thơm đặc trưng chẳng thể nhầm lẫn.

Quỳnh Hân tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa kỳ nghỉ lễ chọn miến...

0
(SGTT) - Dù là thứ Hai đầu tuần, nhưng bữa trưa hôm nay vẫn nằm trong kỳ nghỉ lễ 30-4 nên mọi người có...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thơm lừng cùng diềm bò...

0
(SGTT) – Trong nhiều phong cách ẩm thực nướng, các món nướng của người Hàn Quốc luôn có những "tín đồ" riêng bởi sự...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thanh đạm với bún gạo...

0
(SGTT) – Bún gạo lứt kết hợp cùng nước lèo thanh ngọt từ xương heo hoặc gà mang đến cho thực khách bữa trưa...

Trưa nay ăn gì: Giòn sần sật món đậu que xào...

0
(SGTT) – Đậu que giòn sần sật xào cùng thịt tôm ngọt thanh mang đến bữa cơm trưa thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa giàu dinh dưỡng với salad...

0
(SGTT) – Chuối không chỉ là trái cây ăn chơi, tráng miệng mà còn là nguồn cảm hứng cho đầu bếp sáng tạo thành...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa đầu tuần thanh đạm cùng...

0
(SGTT) – Với vị ngọt thanh từ sợi miến và thịt lươn, món miến xào lươn tạo nên bữa trưa đầu tuần thanh đạm,...

Kết nối