Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

TPHCM ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong hoạt động du lịch

(SGTT) – Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM vừa ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch về lữ hành, lưu trú và các hoạt động tham quan du lịch ngoài trời tại các địa bàn có mức độ an toàn cao. Bộ tiêu chí này sẽ có 10 tiêu chí đánh giá cho mỗi lĩnh vực hoạt động.
Các cơ sở lưu trú cũng được yêu cầu chỉ bố trí 2 người/phòng cho khách là một gia đình; khách đi riêng lẻ, không cùng yếu tố dịch tễ phải ở khác phòng. Khách lưu trú sẽ được phục vụ ăn tại phòng. Ảnh: Saigontourist

Theo đó, đối với lĩnh vực lưu trú, yêu cầu 100% người lao động làm việc tại các bộ phận tiếp xúc với khách phải tiêm đủ hai mũi vắc-xin ngừa Covid-19, mũi 2 đã qua 14 ngày hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, có xác nhận của cơ sở y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà.

Đối với nhân viên tại các bộ phận khác, đã tiêm 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19, thời gian đã qua 14 ngày và phải có kết quả xét nghiệm định kỳ âm tính. Đối với người lao động chưa được tiêm vắc-xin chỉ được làm việc trực tuyến.

Ngoài ra, bộ tiêu chí đánh giá về an toàn trong hoạt động lưu trú cũng nêu rõ, người lao động trực tiếp phục vụ khách lưu trú (như lễ tân, nhà hàng,…) phải được xét nghiệm nhanh định kỳ 3 ngày/lần.

Với khách lưu trú từ 18 tuổi trở lên, phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19, mũi thứ 2 đã qua 14 ngày hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, có xác nhận của cơ sở y tế.

Đối với khách lưu trú dưới 18 tuổi, phải có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Các cơ sở lưu trú cũng được yêu cầu chỉ bố trí 2 người/phòng cho khách là một gia đình; khách đi riêng lẻ, không cùng yếu tố dịch tễ phải ở khác phòng. Khách lưu trú sẽ được phục vụ ăn tại phòng.

Trường hợp tổ chức ăn uống tại khu vực nhà hàng cho khách lưu trú hoặc khách tham quan theo đoàn thì bố trí khu vực, vị trí ngồi riêng theo từng nhóm khách, khoảng cách ngồi giữa các nhóm tối thiếu 2m, vị trí ngồi so le, không ngồi đối diện. Nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang và bao tay trong suốt quá trình phục vụ.

Cơ sở lưu trú du lịch phải cung cấp các sản phấm vệ sinh khử khuẩn hoặc bô trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng tại khu vực làm việc, khu vực cung cấp dịch vụ và có biện pháp nhắc nhở sử dụng.

K hách sạn cũng phải bố trí ít nhất 1 phòng cách ly và 1 phòng chờ. Ảnh: Vân Ly

Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn nền nhà, tường, bàn ghế, đồ vật… tại khu vực làm việc, khu vực cung cấp dịch vụ tối thiểu 01 lần/ngày; đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc như tay nắm các cửa, tay vịn cầu thang/lan can, nút bấm thang máy… thực hiện tối thiểu 2 lần/ngày.

Có quy trình xử lý chất thải và phân loại rác (nhất là rác thải nguy hại) trong trường họp phát hiện khách hoặc nhân viên dương tính hoặc tiếp xúc gần với F0.

Tất cả mọi người phải áp dụng nghiêm ngặt biện pháp 5K, kiểm tra thân nhiệt đối với người lao động, khách đến liên hệ và khách lưu trú.

Ngoài ra, khách sạn cũng phải bố trí ít nhất 1 phòng cách ly và 1 phòng chờ theo quy định của ngành y tế và có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng (tối thiêu 03 bộ) cho nhân viên để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Đối với doanh nghiệp lữ hành, bên cạnh các yếu tố về tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, các điểm đến trong chương trình tour phải thuộc vùng xanh và đủ điều kiện hoạt động theo các tiêu chí an toàn phòng chống dịch.

Doanh nghiệp lữ hành phải thiết lập đường dây nóng, phân công nhân sự hỗ trợ du khách. Ảnh: Vietravel

Ngoài ra, số lượng khách trong mỗi chương trình du lịch phải đảm bảo theo đúng qui định của ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM về số lượng người tập trung nơi công cộng.

Đồng thời, phải đảm bảo khoảng cách từ 2m trở lên trong giao tiếp, làm việc tại trụ sở doanh nghiệp. Đối với khách tham gia chương trình du lịch thì đảm bảo giữ khoảng cách 2m trở lên giữa những nhóm khách.

Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành phải thiết lập đường dây nóng, phân công nhân sự hỗ trợ du khách; có danh sách, thông tin các đơn vị y tế gần nhất để yêu cầu hỗ trợ khi cần và có qui trình xử lý các tình huống đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Đối với điểm tham quan du lịch ngoài trời, bộ tiêu chí đánh giá an toàn yêu cầu phục vụ không quá 30% sức chứa của điểm tham quan; đảm bảo giữ khoảng cách từ 2m trở lên trong giao tiếp, làm việc tại trụ sở doanh nghiệp. Đối với khách tham quan thì đảm bảo khoảng cách từ 2m trở lên giữa những nhóm khách.

Theo bộ tiêu chí, các lĩnh vực hoạt động nêu trên chủ động đánh giá tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Nếu đạt tất cả 10 tiêu chí thì được hoạt động và phải cam kết đảm bảo duy trì được các điều kiện an toàn. Nếu có 1 tiêu chí không đạt sẽ không được hoạt động.

Nguyễn Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lượng hàng tồn trên thế giới tăng gần 30% so với...

0
(SGTT) - Lượng hàng tồn trên toàn cầu đạt 2.200 tỉ đô la vào tháng 3-2023, mức cao nhất trong 10 năm. Đến tháng...

Sáng kiến Điểm đến An toàn đồng hành cùng các điểm...

0
(SGTT) - Chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn (do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức và vận hành) đang cùng...

Bảo tồn động vật hoang dã, nền tảng cho du lịch...

0
SGTT) – “Không tiêu thụ, mua bán, biếu tặng các loài động vật hoang dã trái pháp luật, đặc biệt là thịt thú rừng...

Khám phá các vườn quốc gia thuộc mạng lưới Sáng kiến...

0
(SGTT) - Với đặc điểm là nơi có những cánh rừng rộng, động thực vật phong phú cùng nhiều cảnh sắc độc đáo, các...

Nữ CEO với ước mơ ‘Mỗi gia đình Việt có ít...

0
(SGTT) - Từng học Thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Australia và có nhiều năm sinh sống ở Thụy Sĩ, nhưng chị...

Về Bến Tre nghe ‘mấy chuyện 1-0-2’

0
(SGTT) - Bảo tàng Bến Tre, Tòa Thánh Châu Minh Cao Đài Tiên Thiên, đền thờ ông Đạo Dừa... là những điểm đến hấp...

Kết nối